Bác sĩ nội cứu sống bệnh nhân ngoại

Trình độ chuyên môn của các bác sĩ nói chung và phẫu thuật viên trong nước nói riêng, đặc biệt là ở những Trung tâm y tế lớn như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K không hề thua kém nước ngoài...

Hiện nay, nhiều người Việt vẫn không yên tâm với y học trong nước, các gia đình có điều kiện thường ra nước ngoài chữa trị. Tuy nhiên, trên thực tế, trình độ chuyên môn của các bác sĩ  nói chung và phẫu thuật viên trong nước nói riêng, đặc biệt là ở những Trung tâm y tế lớn như Bệnh viện Bạch Mai, BV Việt Đức, BV K không hề thua kém nước ngoài do được đào tạo bài bản cả trong và ngoài nước.

Nhiều bệnh nhân nước ngoài được cứu sống 

Trong đó không thể không nhắc đến đội ngũ bác sỹ tại Bệnh viện Bạch Mai đã khám chữa bệnh cho một số lượng lớn người bệnh và mặt bệnh đa dạng nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu. Kèm theo hiện nay tại Bệnh viện Bạch Mai điều kiện chăm sóc, cơ sở vật chất cũng được cải thiện nhiều so với trước đây. 

Bệnh viện Bạch Mai còn có lợi thế rất lớn là bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt, tập trung nhiều chuyên gia giỏi, đầu ngành nên có sự phối hợp rất hiệu quả đã giải quyết thành công nhiều trường hợp người bệnh là người nước ngoài mắc bệnh hiểm nghèo.

{keywords}
Bệnh nhân quốc tịch Úc được cứu sống bởi các bác sĩ nội 

Mới đây nhất, bệnh viện Bạch Mai đã cứu sống một bệnh nhân 58 tuổi, quốc tịch Úc có nhiều bệnh lý phức tạp và bệnh nặng.

Bệnh nhân là giảng viên tại một Trung tâm tiếng Anh, sinh sống và làm việc tại Việt Nam từ 2005. Khai thác bệnh sử của bệnh nhân cho thấy tiền sử bệnh lý nội ngoại khoa rất phức tạp.

Bệnh nhân mắc bệnh viêm đa khớp từ nhỏ, thường xuyên phải điều trị giảm đau loại corticoid dẫn đến hội chứng giả Cushing như da mỏng, rạn da, tăng phân bố mỡ ở bụng/mặt, tăng huyết áp, vết thương lâu lành dễ nhiễm trùng, kèm theo biến chứng dùng corticoid kéo dài là suy thượng thận.

Tháng 4 năm 2021, bệnh nhân bị viêm phổi nặng phải điều trị hồi sức tích cực thở máy tại Bệnh viện Bạch Mai. Tháng 5 năm 2021, bệnh nhân được chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới, được điều trị chống đông kéo dài (Aspirin).

Về bệnh ngoại khoa, bệnh viêm đa khớp gây biến chứng nặng ở khớp gối nên bệnh nhân đã phải thay cả hai khớp gối cách đây 20 năm tại Úc. Bệnh nhân bị tai nạn giao thông đã phải phẫu thuật kết hợp xương đùi năm 2011 tại BV Việt Pháp và lấy nẹp vis sau đó 1 năm.

Bác sĩ Vũ Xuân Vinh - Khoa Phẫu thuật tiêu hóa gan mật tụy cho biết: Đợt bệnh này, bệnh nhân xuất hiện khó thở tăng dần từ tháng 10 năm 2021, được khám hội chẩn bác sỹ tim mạch và hô hấp.

Về tim mạch, bệnh nhân nghi ngờ biểu hiện suy tim với xét nghiệm Pro BNP tăng cao, đã được bác sỹ Viện Tim mạch siêu âm tim đánh giá chức năng tim còn trong giới hạn bình thường. Bệnh nhân được chụp MSCT 256 dãy dựng hình mạch vành cho kết quả hẹp nhiều nhánh động mạch vành, trong đó nặng nhất là động mạch liên thất trước 40%.

Về hô hấp, bệnh nhân được khám và đo chức năng hô hấp với kết quả rối loạn thông khí tắc nghẽn mức độ trung bình. Nghi ngờ bệnh nhân có thể khó thở do biến chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu gây tắc động mạch phổi, bệnh nhân được chụp MSCT động mạch phổi.

Kết quả chụp phim không thấy thuyên tắc động mạch phổi, có tổn thương dạng kính mờ rải rác hai bên phổi đặc trưng của viêm phổi. Kèm theo phát hiện bệnh lí thoát vị trượt qua lỗ thực quản cơ hoành kích thước lớn (đường kính lỗ thoát vị 70mm) làm toàn bộ dạ dày và đoạn đầu tá tráng lên trên cơ hoành nằm trong khoang ngực.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Thoát vị hoành có biến chứng/ Viêm phổi, Tăng huyết áp, Hẹp mạch vành, Huyết khối tĩnh mạch sâu đang điều trị chống đông, Suy thượng thận, thay khớp gối hai bên, viêm đa khớp.

Theo BS Vinh, thoát vị cơ hoành là bệnh lí rất nguy hiểm khi gây ra hai hậu quả nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong cho người bệnh.

Thứ nhất, khi toàn bộ dạ dày thoát vị lên trên lồng ngực sẽ chiếm thể tích lồng ngực chèn ép vào tim và phổi làm ảnh hưởng hoạt động hô hấp và tuần hoàn, ở bệnh nhân này hệ hô hấp và tuần hoàn đã có bệnh lí nên càng trầm trọng thêm.

Đây chính là nguyên nhân chính làm cho bệnh nhân khó thở, phải cấp cứu nhiều lần tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thứ hai, là nguy cơ hoại tử tạng thoát vị, khi tạng thoát vị là dạ dày kích thước lớn 94x105x82mm chui qua lỗ thoát vị nhỏ hơn là 70mm, đặc biệt khi bệnh nhân ăn uống, thể tích dạ dày tăng lên làm cho dạ dày có nguy cơ thiếu máu dẫn đến hoại tử và thủng. Đây là biến chứng có thể khiến bệnh nhân tử vong nhanh chóng dù có được can thiệp phẫu thuật.

“Bệnh nhân này đã được chúng tôi hội chẩn đa chuyên khoa với bác sỹ tim mạch, hô hấp, hồi sức tích cực và bác sỹ gây mê xác định đây là ca bệnh nặng do tổn thương giải phẫu phức tạp và bệnh lí nội khoa nhiều liên quan đến hai cơ quan sinh mạng của cơ thể là hô hấp và tuần hoàn.

Vì vậy chúng tôi đã quyết định điều chỉnh tốt các rối loạn về hô hấp trước mổ: điều trị viêm phổi, sử dụng thuốc giãn phế quản, điều chỉnh chống đông đường uống sang đường tiêm. Chuẩn bị kíp gây mê phẫu thuật tốt nhất có thể với sự tham gia của Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa gan mật tụy và các bác sỹ nhiều kinh nghiệm.

Bệnh nhân có yếu tố người nước ngoài và bệnh nặng nên chúng tôi giải thích rất cặn kẽ cho bệnh nhân và người đại diện phát luật là vợ bệnh nhân về tình trạng bệnh lí mắc phải, quá trình phẫu thuật có thể gặp rủi ro thậm chí nguy cơ tử vong rất cao và được sự chấp thuận hợp tác cao của bệnh nhân và người đại diện pháp luật để tiến hành quá trình phẫu thuật. Bệnh nhân và gia đình từ chối trở lại Úc để phẫu thuật, quyết tâm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai”, BS Vinh thông tin.

Bệnh nhân xuất viện sau khi mổ 2 ngày 

Ngày 20/12, TS.BS Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa gan mật tụy và các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Ca mổ diễn ra trong 2 giờ đồng hồ với sự góp sức của các bác sĩ và điều dưỡng gây mê hồi sức, bệnh nhân đã hồi phục sau mổ thần kì.

Sau 3 giờ phẫu thuật bệnh nhân đã ra khỏi phòng hồi sức về khoa điều trị và bệnh nhân có thể tự ngồi dậy và vận động tại chỗ ngay sáng hôm sau. Bệnh nhân được phục hồi chức năng tích cực, chăm sóc vết thương hàng ngày. Sau mổ bệnh nhân không có biến chứng, các triệu chứng về lồng ngực như đau ngực, khó thở thuyên giảm và bệnh nhân đã được xuất viện sau mổ 2 ngày.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !