Bắc Ninh: Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 50 doanh nghiệp, HTX tham gia OCOP

Bắc Ninh đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có tối thiểu 150 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 5 sản phẩm đạt 5 sao.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bắc Ninh, năm 2018 là năm đầu tiên Bắc Ninh cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước triển khai thực hiện Chương trình OCOP.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh bước đầu đã đạt được những kết quả, tạo sức lan tỏa. Sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của tỉnh không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp và có nhiều chuyển biến rõ rệt về quy mô, chất lượng, quy trình sản xuất, chế biến cũng như mẫu mã bao bì, hệ thống nhận diện thương hiệu…

Tháng 9/2020, Ban chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh: Có 16 chủ thể đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm (gồm: 7 doanh nghiệp; 6 Hợp tác xã; 3 hộ sản xuất kinh doanh) với 36 sản phẩm. Qua đánh giá, phân hạng có 33 sản phẩm của 15 chủ thể OCOP đủ điều kiện được UBND tỉnh công nhận kết quả.

{keywords}
Bánh phu thê Đình Bảng - Bắc Ninh là một trong những sản phẩm đại diện OCOP.

Cụ thể, có 3 sản phẩm hạng ba (3 sao), 30 sản phẩm hạng bốn (4 sao). Mặc dù chưa có sản phẩm nào đạt chuẩn OCOP 5 sao nhưng với sự hỗ trợ của các ngành, địa phương và sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất; trong danh mục sản phẩm OCOP của tỉnh đã có 33 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao; qua đó, giúp sản phẩm được đảm bảo về chất lượng, mẫu mã, bao bì và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Để có được kết quả trên trong những năm qua các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cố gắng tổ chức thực hiện Chương trình. Cụ thể, có nhiều nội dung hỗ trợ cho các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP như hỗ trợ 100% kinh phí lần đầu cho cơ sở sản xuất nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc VietGAP, GMP, GlobalGAP, sản phẩm phù hợp TCVN về nông nghiệp hữu cơ nằm trong vùng quy hoạch của địa phương (bao gồm kinh phí tư vấn, thẩm tra, đánh giá, lấy mẫu phân tích, tập huấn, cấp chứng nhận...), tổng mức hỗ trợ không quá 80 triệu đồng/giấy chứng nhận.

Hỗ trợ các tổ chức cá nhân nằm trong vùng, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và chương trình OCOP được hỗ trợ 50% chi phí đầu tư, đổi mới trang thiết bị, dụng cụ tiên tiến, nghiên cứu cải tiến, tiếp nhận chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp. Mức hỗ trợ tối đa không quá 5 tỷ đồng/dự án.

Hỗ trợ 50% chi phí mua vật tư xây dựng nhà lưới, nhà màng, nhà kính và các thiết bị tự động hóa quá trình sản xuất (Xây dựng nhà lưới mức hỗ trợ tối đa không quá 200 triệu đồng/tổ chức, cá nhân; xây dựng nhà màng, nhà kính và các thiết bị tự động hóa mức hỗ trợ tối đa không quá 2 tỷ đồng/tổ chức, cá nhân);

Hỗ trợ 30% kinh phí mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm và bảo vệ môi trường có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên, mức hỗ trợ tối đa không quá 200 triệu đồng/máy móc, thiết bị hoặc 50% kinh phí cho các máy móc, thiết bị có giá trị dưới 50 triệu đồng.

Các tổ chức, cá nhân có hợp đồng tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho các tổ hợp tác, HTX nông nghiệp, các hộ nông dân theo phương thức ứng trước vốn và thu mua sản phẩm nếu thực hiện đúng hợp đồng được hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay ngân hàng cho toàn bộ số tiền vay ứng trước theo hợp đồng (lãi suất vốn vay được tính bằng mức lãi suất chung do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm vay vốn).

Hỗ trợ 1 lần 100% kinh phí xây dựng nhãn hiệu sản phẩm cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh, mức hỗ trợ không quá 100 triệu đồng/cơ sở. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, được hỗ trợ 100% kinh phí lần đầu để mua tem phục vụ truy xuất nguồn gốc, nhưng không quá 50 triệu đồng/tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân tham gia hội chợ trong tỉnh được hỗ trợ 10 triệu đồng/1 tổ chức, cá nhân/lần tham gia, hội chợ ngoài tỉnh được hỗ trợ 20 triệu đồng/1 tổ chức, cá nhân/lần tham gia, hội chợ ngoài nước được hỗ trợ 40 triệu đồng/1 tổ chức, cá nhân/lần tham gia.

Bên cạnh công tác tập huấn tuyên truyền, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã tổ chức khảo sát, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm tiềm năng đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Năm 2019, toàn tỉnh có 25 sản phẩm đăng ký tham gia và năm 2020 có 24 sản phẩm đăng ký tham gia. Để công tác chuẩn hóa sản phẩm Chương trình OCOP được thuận lợi, Bắc Ninh đã lựa chọn và giới thiệu 2 đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Hoàng Anh và Công ty cổ phần Sông Đà - Kinh Bắc để giúp các chủ thể hoàn thiện tiêu chí còn thiếu so với Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP được quy định tại Quyết định 1048 của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm được đặt nên hàng đầu, trong những năm qua Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh giúp các chủ thể hoàn thiện phân tích chất lượng sản phẩm, lập hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm. Qua đó, 100% sản phẩm Chương trình OCOP của tỉnh đều được phân tích chất lượng, lập hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Để giúp các chủ thể quảng bá giới thiệu, đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm trong những năm qua tỉnh đã chú trọng công tác xúc tiến thương mại. Đồng thời, đã áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong triển khai Chương trình OCOP. Năm 2020, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh đã ký hợp đồng thuê phần mềm quản lý và đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP - Việt Nam của Công ty cổ phẩn Sông Đà - Kinh Bắc để đánh giá, phân hạng sản phẩm, qua đó giúp việc đánh giá, phân hạng sản phẩm được thuận tiện, chính xác và nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, để động viên kịp thời các chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh năm 2020, nhằm khuyến khích các chủ thể phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP trong những năm tiếp theo, UBND tỉnh quyết định thưởng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh có sản phẩm được chứng nhận đạt 3 sao, 4 sao Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh năm 2020, với tổng số tiền là 960 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Qua đó thưởng cho chủ thể số tiền 20 triệu đồng/sản phẩm đạt 3 sao, 30 triệu đồng/sản phẩm đạt 4 sao.

Nhận thấy Chương trình OCOP là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, Ban chỉ đạo Chương trình OCOP xác định mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có khoảng 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP, tối thiểu 150 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 5 sản phẩm đạt 5 sao; triển khai khoảng 2 mô hình làng văn hoá du lịch; xây dựng 1 Trung tâm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Thảo Nguyên

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.