Áp suất trong Nord Stream 2 đã ổn định, Bộ Nội vụ Đức sẽ điều tra vụ rò rỉ

Nord Stream 2 AG - công ty vận hành các tuyến đường ống dẫn khí đốt mới đây thông báo áp suất đã ổn định trong đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch thông báo trên Twitter, sau khi dẫn nguồn Nord Stream 2 AG cho biết, áp suất trong đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã ổn định trở lại. Tuy nhiên, tình hình phát triển như thế nào với Nord Stream vẫn chưa rõ ràng.

“Nord Stream 2 AG đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Đan Mạch rằng áp suất hiện đã ổn định trên đường ống Nord Stream 2, vụ rò rỉ khí đốt đã dừng lại”, thông báo cho biết.

Các nhà chức trách an ninh Đức cho rằng các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream ở Biển Baltic đã bị hư hại bởi các thiết bị nổ lớn. (Ảnh: Danish Defence)

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nhấn mạnh rằng, bà vẫn coi các vụ tai nạn là một hành động phá hoại.

Hôm 1/10, bà Frederiksen đã đến thăm London và Brussels để thảo luận về vụ việc ở Biển Baltic.

Trong khi đó, chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố, nước này đã đề nghị Đan Mạch hỗ trợ trong việc điều tra các cuộc tấn công Nord Stream.

Theo thông cáo, Thủ tướng Anh Liz Truss đã gặp Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tại Tòa nhà Chính phủ ở Phố Downing. Hai đã thảo luận về tình trạng khẩn cấp tại Nord Stream, cũng như sự hợp tác giữa Anh và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng.

“Hai đồng ý rằng vụ việc là một hành động phá hoại rõ ràng. Thủ tướng Truss đã đề nghị giúp đỡ Vương quốc Anh trong cuộc điều tra vụ tai nạn”, tài liệu cho biết.

Đức, Đan Mạch và Thụy Điển sẽ điều tra vụ việc tại Nord Stream

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser đã công bố kế hoạch cho Đức, Đan Mạch và Thụy Điển thành lập một nhóm điều tra chung để điều tra các cuộc tấn công vào Nord Stream.

Bà Faeser cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild am Sonntag rằng, các bằng chứng hiện có ủng hộ giả thiết “có hành động phá hoại”.

Theo Bộ trưởng, Đức sẽ “làm việc rất chặt chẽ với Đan Mạch và Thụy Điển” để tìm ra nguyên nhân của vụ việc.

“Chúng tôi muốn thành lập Nhóm điều tra chung - nhóm điều tra chung theo luật của Liên minh Châu Âu (EU), mà cả 3 nước sẽ cử điều tra viên tham gia”, bà Faeser nói và cho biết thêm, Đức cùng với Ba Lan, Đan Mạch và Thụy Điển đang tiến hành các cuộc tuần tra trên biển, trong đó có sự tham gia của lực lượng tàu của cảnh sát Đức.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây tổ chức các vụ nổ dẫn đến nhiều vụ rò rỉ khí đốt trên đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2.

Theo báo cáo chung của Đan Mạch và Thụy Điển, tác động của các vụ nổ đối với sinh vật biển ở biển Baltic "đáng lo ngại" và tác động tới khí hậu có thể "rất đáng kể”.

Tất cả các vụ rò rỉ được phát hiện vào đầu tuần này, trong đó, 2 vụ rò rỉ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 vụ rò rỉ còn lại nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic, gồm hai đường ống chạy song song với công suất mỗi bên là 27,5 tỷ m3 mỗi năm. Lưu lượng qua Nord Stream 1 dừng hoàn toàn ngày 31/8 để bảo trì và Tập đoàn Gazprom của Nga ngày 2/9 thông báo không thể mở lại đường ống vì tuabin chính tại trạm nén Portovaya gần St. Petersburg bị rò rỉ dầu.

Nord Stream 2 hoàn thành cuối năm 2021, nằm gần như song song với Nord Stream 1, được thiết kế để vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic mà không qua Ukraine hay Ba Lan, tăng gấp đôi nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức. Berlin hoãn vô thời hạn cấp giấy phép cho Nord Stream 2 hôm 22/2, hai ngày trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !