Tại sao mức tiêu thụ rượu đang gia tăng ở Ấn Độ?

Mức tiêu thụ rượu tại Ấn Độ ngày càng gia tăng, do một số nguyên nhân dưới đây

Khi người Ấn Độ kiếm được nhiều tiền hơn, họ chi tiêu nhiều hơn vào các loại rượu có thương hiệu. Một nghiên cứu cho thấy, rượu lậu cũng phổ biến vì vẫn là một hoạt động buôn bán có lãi.

Ảnh minh họa.

Ấn Độ là một trong những thị trường tiêu thụ rượu phát triển nhanh nhất cho đến khi đại dịch COVID-19 tấn công. Một nghiên cứu gần đây của tạp chí y khoa Lancet cho thấy mức tiêu thụ rượu ở Ấn Độ đã gia tăng trong ba thập kỷ qua.  

Phân tích của Lancet cho thấy mức tiêu thụ rượu cao nhất ở nam giới trong độ tuổi 40-64, trong đó mức tiêu thụ rượu đã tăng 5,63% kể từ năm 1990, tiếp theo là nhóm 15-39 tuổi với mức tăng 5,24%. Đối với người cao tuổi đã tăng 2,88%.

Khảo sát Sức khỏe Gia đình Quốc gia mới nhất của Ấn Độ, được công bố vào tháng 5, cũng cho thấy mức tiêu thụ rượu ở cả nam giới và phụ nữ ở các vùng nông thôn của đất nước cao hơn ở các khu vực thành thị. 

Nhìn chung, khoảng 1% phụ nữ Ấn Độ từ 15 tuổi trở lên uống rượu, so với 19% nam giới ở cùng nhóm tuổi.

Bang Arunachal Pradesh phía Đông Bắc đứng đầu toàn quốc, với 53% nam giới và 24% phụ nữ trong bang uống rượu.

Thu nhập tăng và đô thị hóa thúc đẩy tăng trưởng, từ đó gia tăng nhu cầu hưởng thụ, cụ thể là uống rượu

Sự gia tăng tiêu dùng có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm mức tăng thu nhập và dân số đô thị ngày càng tăng, cùng những yếu tố khác.

“Đô thị hóa gia tăng, tăng cường tiếp cận và quảng cáo đều góp phần làm tăng mức tiêu thụ rượu”, Girdhara Babu, giáo sư Dịch tễ học của Tổ chức Y tế Công cộng của Ấn Độ cho biết.

“Cũng cần lưu ý rằng thuế đánh vào rượu là một trong những nguồn thu chính của chính quyền các bang”, Babu nói thêm.

Thị trường rượu trị giá 20 tỷ USD (20,5 tỷ euro) của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 7% hàng năm trong giai đoạn 2021-2025, với rượu whisky và rượu mạnh là những loại rượu được yêu thích, Reuters trích dẫn Phân tích thị trường đồ uống của IWSR cho biết.

Vinod Giri, Tổng giám đốc Liên đoàn các công ty đồ uống có cồn của Ấn Độ, nói: “Mức độ thâm nhập và tần suất tiêu thụ rượu đang tăng lên cùng với những thay đổi về sự chấp nhận của xã hội, đô thị hóa, trao quyền cho phụ nữ, thu nhập tăng và đổi mới sản phẩm”.

Ông nói thêm: “Đó là một xu hướng tự nhiên khi Ấn Độ phát triển về mặt xã hội và kinh tế và chúng tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục diễn ra trong một thời gian”.

Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi, đặc biệt là ở các thành phố, hiện đang giao du trong các nhà hàng, câu lạc bộ, quán rượu và quán bar sau cuộc cách ly do đại dịch gây ra trong hai năm.

Và với mùa lễ hội của người Hindu đang cận kề, các công ty rượu đang sản xuất và phân phối nhiều sản phẩm hơn, để thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn và tối đa hóa lợi nhuận.

Vijay Kauthekar, Phó chủ tịch kinh doanh của John Distilleries cho biết: “Phần lớn sự tăng trưởng cũng đến từ các danh mục mới như bia nhẹ, rượu vang, đồ uống có cồn nhẹ, rượu mùi và mạch nha đơn”. Ông nói: “Ấn Độ không có văn hóa ăn uống cao cấp vào những năm 1990 và rất ít câu lạc bộ hay nhà hàng phục vụ rượu".

Các vấn đề lan rộng với rượu lậu

Bất chấp sự gia tăng trong việc tiêu thụ rượu mạnh có thương hiệu, các vấn đề liên quan đến rượu trái phép vẫn còn phổ biến trong nước.

Thị trường đồ uống có cồn của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 7% hàng năm trong giai đoạn 2021-2025, theo Phân tích Thị trường Đồ uống IWSR

Rượu bất hợp pháp cũng đã trở thành một ngành công nghiệp siêu lợi nhuận trên khắp quốc gia Nam Á, nơi những kẻ buôn lậu không phải trả thuế và bán một lượng lớn sản phẩm của họ cho người nghèo với giá rẻ.

Tử vong vì rượu lậu, thường được gọi là hooch, rất phổ biến ở Ấn Độ, với hàng trăm người mất mạng mỗi năm.

Theo Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia (NCRB), 6.172 người đã chết từ năm 2016 đến năm 2020 do uống rượu bất hợp pháp ở Ấn Độ.

Hiệp hội Rượu và Rượu mạnh Quốc tế của Ấn Độ ước tính rằng khoảng 40% trong số 5 tỷ lít rượu được tiêu thụ hàng năm ở nước này là sản xuất bất hợp pháp.

Rượu thường được pha với methanol, nếu uống phải, methanol có thể gây mù mắt, tổn thương gan và tử vong.

Hạ Thảo (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !