30% thanh niên Mỹ từng trải qua bạo lực súng đạn

Những vụ xả súng liên tiếp xảy ra hàng năm tại Mỹ làm cho bạo lực súng đạn vẫn là nỗi ám ảnh đối với người dân Mỹ.

Theo báo cáo của trang tin The Trace tại Mỹ, một cuộc thăm dò mới cho thấy 30% thanh niên Mỹ từng bị bạo lực súng đạn, và các dân tộc thiểu số dễ bị bạo lực súng hơn.

Cuộc thăm dò do Nhóm Chiến lược Toàn cầu thực hiện đã thu thập ý kiến ​​của 1.000 người Mỹ trong độ tuổi từ 13 đến 25 trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26/7. Dữ liệu cho thấy 28% người được hỏi cho biết họ hoặc một người bạn hoặc thành viên gia đình đã từng bị bạo lực súng đạn.

Và hơn 60% người được hỏi thuộc các dân tộc thiểu số như người Mỹ gốc Phi và người gốc Tây Ban Nha cho biết họ đã từng bị bạo lực súng đạn, hoặc biết ai đó đã từng bị bạo lực súng.

Các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết thanh niên Mỹ tin vào "huyền thoại" rằng, sở hữu súng giúp họ an toàn hơn và sự ủng hộ của họ đối với súng giảm mạnh sau khi được biết rằng sở hữu súng làm tăng nguy cơ tử vong hoặc bị thương.  

Ảnh minh họa.

Bạo lực súng đạn ở Mỹ không phải là vấn đề mới mà dường như đó đã là một vấn nạn xã hội kinh niên và chưa tìm được lời giải. Không chỉ riêng người dân Mỹ mà cả thế giới chắc vẫn chưa thể quên ngày 01/10/2017, Stephen Paddock, 64 tuổi, đã xả súng từ trên tầng 32 của Khách sạn Mandalay Bay Resort and Casino vào đám đông hơn 20.000 người đang tham dự một lễ hội âm nhạc ở khu vực trung tâm thành phố Las Vegas thuộc bang Nevada. 58 người đã thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Cảnh sát cho rằng Paddock đã tự sát. Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại. Rồi vụ việc ngày ngày 03/08/2019 khi 20 người đã thiệt mạng và hơn 20 người bị thương trong vụ xả súng tại một siêu thị Walmart ở bang Texas do Patrick Crusius, 21 tuổi, gây ra.

Quan chức địa phương còn cho biết có khoảng 3.000 khách hàng và khoảng 100 nhân viên siêu thị có mặt tại thời điểm diễn ra vụ tấn công…

Thống kê trong năm 2021 cho thấy, bạo lực súng đạn trên toàn nước Mỹ đã làm 44.750 người thiệt mạng, bao gồm 20.660 vụ giết người và 24.090 vụ tự sát, trong số đó có 1.533 trẻ em và thanh thiếu niên dưới 17 tuổi. Số người bị thương cũng cao kỷ lục là 40.359 người, trong đó có 4.107 người dưới 17 tuổi.

Những con số đáng lo ngại trên đã phủ thêm những gam màu tối lên bức tranh bạo lực súng đạn đã và đang làm dư luận Mỹ phản ứng mạnh mẽ, đòi hỏi chính phủ Mỹ phải có các quy định thắt chặt về kiểm soát súng đạn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng dùng hai từ “đại dịch” để mô tả về vấn nạn bạo lực súng đạn diễn ra tại đất nước này thời gian qua. Vấn đề kiểm soát súng đạn cũng luôn là một trong những ưu tiên trong chính sách đối nội của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tuy nhiên, chính sách mới của chính quyền Mỹ nhằm kiểm soát đạn cũng đã vấp phải ý kiến không đồng tình từ những người ủng hộ quyền sử dụng súng. Vì vậy, phong trào phản đối bạo lực súng đạn vẫn không ngừng gia tăng trên khắp nước Mỹ. 

Hạ Thảo (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !