Áp lực hậu cần của Ukraine khi phương Tây chuyển giao 4 loại xe tăng khác nhau

Việc các nước phương Tây chuyển giao 4 loại xe tăng khác nhau sẽ tạo ra rất nhiều khó khăn cho Ukraine trong việc xây dựng các cơ sở hậu cần và bảo dưỡng.

Theo Defense News, sau một thời gian cân nhắc, các nước như Mỹ, Anh và Đức đã đồng ý gửi xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine. Tuy vậy, theo Trung tá không quân Mỹ James Hesson, việc chuyển giao một số lượng nhỏ 4 loại xe tăng khác nhau sẽ tạo ra gánh nặng hậu cần lớn với Kiev.

"Nhiều người cho rằng Ukraine cần tất cả xe tăng mà họ có thể nhận được, điều này đúng về mặt quy mô. Nhưng nếu số xe tăng này được chia thành nhiều loại với đặc tính vô cùng khác nhau thì sẽ tạo ra những thách thức lớn trong việc bảo dưỡng và sửa chữa", ông Hesson cho biết.

 Xe tăng Challenger 2 của Anh. Ảnh: AP

Trung tá Hesson lấy dẫn chứng từ bài học của Đức Quốc xã vào cuối Thế chiến II. Tại thời điểm đó, phát xít Đức đã vận hành hơn 40 loại xe tăng và pháo tự hành các loại, nhiều mẫu có số lượng rất nhỏ và không có phụ tùng để thay thế. Sự ôm đồm này tạo ra áp lực rất lớn cho đơn vị hậu cần và là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới thất bại.

"Mọi người đều hiểu việc các nước phương Tây muốn hỗ trợ Ukraine là điều tốt, nhưng thật không may, kế hoạch này sẽ khiến cho lực lượng xe tăng của Ukraine rối loạn hơn", ông Hesson chia sẻ.

Hiện tại, lực lượng vũ trang Ukraine vẫn đang vận hành rất nhiều mẫu xe tăng được thiết kế từ thời Liên Xô như T-64 và T-72. Trong thời gian tới, Kiev sẽ đón thêm một số lượng nhỏ xe tăng Challenger 2 của Anh, Abrams của Mỹ, Leopard 1 và 2 của Đức.

Để đảm bảo các xe tăng này có thể hoạt động, Kiev cần phải thành lập các đơn vị bảo dưỡng, xây dựng kho bãi và tổ hợp hậu cần liên quan tới 4 loại xe tăng mới. Đây là một nhiệm vụ rất khó khi Ukraine cũng cần duy trì các cơ sở bảo trì cho các mẫu xe tăng hiện có.

 Một binh lính Mỹ cạnh xe tăng M1 Abrams. Ảnh: Insider

Theo ông Hesson, 4 loại xe tăng của phương Tây có khả năng tác chiến tốt, nhưng chúng đều tồn tại những vấn đề riêng. Xe tăng Challenger 2 của Anh chỉ dùng một loại đạn đặc thù cho pháo chính, không thể đổi đạn với Leopard hoặc Abrams. Abrams là chiến xa có động cơ khác hẳn các xe tăng thông thường và chúng cũng sẽ tới Ukraine muộn nhất.

Leopard 1 là một mẫu xe tăng đã cũ, cần được đại tu và không thể tới Ukraine trước năm 2024. Bên cạnh khả năng tác chiến không thực sự ấn tượng, nguồn đạn dược cho khẩu pháo 105mm của Leopard 1 cũng vô cùng khan hiếm. Leopard 2 là xe tăng phổ biến của NATO, nhưng cần tới sự phối hợp của nhiều quốc gia để có thể cung cấp đủ số lượng cho Ukraine.

"Xét tới tất cả yếu tố liên quan, tôi nghĩ Leopard 2 là xe tăng phù hợp nhất cho Ukraine. Thay vì chuyển giao vài chục xe tăng mỗi loại, hãy tập trung vào việc thành lập một lữ đoàn Leopard 2 cho Kiev. Điều này sẽ đơn giản hóa công tác hậu cần và cho phép các binh lính Ukraine thích ứng nhanh hơn", ông Hesson chia sẻ.

Cũng theo Trung tá Hesson, để đẩy nhanh quá trình chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, Lầu Năm Góc có thể cân nhắc việc cung cấp xe tăng Abrams để các nước NATO bù đắp thiếu hụt.

Việt Dũng

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !