Áp giá trần sữa ngoại đắt gấp đôi sữa nội

Loạt mặt hàng sữa bị áp giá trần bán buôn, từ Enfa, Friso, Nan, đến Vinamilk... với quy định giá bán lẻ tối đa không được quá 15% so với giá trần bán buôn.

Chiều 21/5 Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 1079/QĐ-BTC về việc áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi từ ngày 1/6 tới.

Giá bán lẻ tối đa không được quá 15% so với giá trần bán buôn.

Theo đó, sẽ có 25 mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các doanh nghiệp kinh doanh sữa nội và ngoại sẽ bị áp trần giá sữa bán buôn, như dòng sữa Dielac Alpha của Vinamilk, Frisolac Gold 1,2,3; Nan Pro, Enfagrow A + 1,2,3….

Áp giá trần sữa ngoại đắt gấp đôi sữa nội - ảnh 1

Giá bán lẻ sữa trên thị trường sẽ không được quá 15% so với giá trần quy định

Theo biểu giá trần bán buôn mà Bộ Tài chính vừa ban hành, sản phẩm sữa của các doanh nghiệp ngoại có mức giá bán buôn tối đa cao hơn gần gấp đôi so với sản phẩm sữa nội cùng trọng lượng.

Đơn cử, theo quy định của Bộ Tài chính giá trần bán buôn đối với sản phẩm sữa Dielac Alpha 123 HT (Vinamilk) dành cho trẻ từ 1-3 tuổi là 167.000 đồng/hộp 900 gr. Trong khi sản phẩm cùng trọng lượng và độ tuổi của một thương hiệu sữa ngoại là EnfaGrow A+3 giá trần bán buôn là 309.000 đồng. Loại đắt nhất với dòng 900 gr là sữa Frisolac Gold 1 có giá 406.000 đồng/hộp, đối với 1,8 kg Enfa Grow A+3 hương Vanila có giá 563.000 đồng. Loại đắt nhất trong bảng giá trần là Similac Gain Plus IQ có mức giá 692.000 đồng/hộp 1,7 kg.

Trên cơ sở mức giá tối đa của 25 sản phẩm sữa trên, với những sản phẩm sữa khác đang lưu thông trên thị trường Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp căn cứ vào quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành. Đồng thời, so sánh về giá của sản phẩm sữa đó với sản phẩm sữa đã công bố giá tối đa để xác định giá tối đa, gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá.

Đối với những sản phẩm sữa mới, chưa lưu thông trên thị trường, doanh nghiệp sữa căn cứ vào quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Bộ Tài chính ban hành. So sánh với giá của sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường đã công bố giá tối đa để xác định giá tối đa cho sản phẩm sữa mới, gửi cơ quan có thẩm quyền quản lý giá.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện công khai giá tại trụ sở, tại nơi bán sản phẩm, cho các kênh phân phối (đối với giá tối đa trong khâu bán buôn) theo đúng quy định.

Căn cứ vào trần giá bán buôn, giá bán lẻ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên thị trường được xác định bằng giá tối đa trong khâu bán buôn cộng chi phí khác có liên quan, nhưng tối đa không quá 15% của giá tối đa trong khâu bán buôn.

Xem Bảng giá tối đa bán buôn đối với 25 sản phẩm sữa.

Trường Giang

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.