Anh nói Nga triển khai 97% bộ binh tại Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhận định Nga đã triển khai 97% lực lượng lục quân của mình ở Ukraine nhằm tăng sức ép tiến công nhưng chưa đạt kết quả.

"Chúng tôi chưa từng chứng kiến mức độ tập trung lực lượng đông đảo như vậy để phục vụ một chiến dịch tiến công", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói trong cuộc phỏng vấn ngày 15/2, đề cập đến số lượng bộ binh Nga đang triển khai trên chiến trường Ukraine.

Theo Wallace, 97% quân số lục quân đã được huy động nhưng không thể giúp Nga xuyên thủng phòng tuyến của Ukraine. "Chúng tôi thấy rằng họ chỉ tìm cách tiến lên, với cái giá phải trả rất lớn", ông nói.

Điện Kremlin chưa bình luận về phát ngôn của Bộ trưởng Wallace. Bộ Quốc phòng Nga từng phủ nhận thông tin điều phần lớn lực lượng quân sự tới Ukraine, khẳng định nước này vẫn duy trì lực lượng phòng thủ trên các hướng khác.

   

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace trả lời truyền thông tại Estonia, ngày 19/1. Ảnh: AFP.


Ông Wallace cũng tuyên bố Anh sẽ không gửi tiêm kích cho Ukraine, nhấn mạnh mục tiêu đảm bảo khả năng kháng cự lâu dài cho Kiev.

Phát biểu được Bộ trưởng Quốc phòng Anh đưa ra khi Mỹ và các đồng minh đang đàm phán về nỗ lực tăng viện trợ quân sự cho Ukraine. Trong hội nghị ngày 14/2, các đồng minh của Kiev đã cam kết tăng cường hệ thống phòng không và huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Ukraine cho hay các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc cung cấp xe tăng cho nước này, nhưng ưu tiên trước mắt là đạn dược. Lãnh đạo NATO kêu gọi các nước thành viên tăng cường sản xuất đạn hỗ trợ Ukraine đối phó với chiến dịch tấn công mới từ Nga.

Theo AP, Ukraine đang bắn 6.000-7.000 quả đạn pháo mỗi ngày, bằng khoảng 1/3 số lượng mà Nga sử dụng. Các nước NATO cung cấp đạn cho Ukraine từ kho dự trữ, nhưng nguồn cung đang cạn kiệt, khiến ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây rơi vào tình trạng căng thẳng.

  

Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo M777 gần chiến tuyến tại tỉnh Donetsk tháng 6/2022. Ảnh: Reuters.


Giao tranh đang diễn ra ác liệt ở thành phố Bakhmut phía đông. Giới chức Ukraine nhận định Nga bắt đầu leo thang chiến sự và tăng tần suất tiến công tại tỉnh Lugansk và Donetsk, cảnh báo khả năng Moskva sắp mở cuộc tấn công lớn để đánh dấu một năm phát động chiến dịch quân sự.

Lực lượng Ukraine cũng lên kế hoạch mở đợt phản công mùa xuân để giành lại lãnh thổ đã mất, nhưng đang chờ phương Tây chuyển giao tên lửa tầm xa và xe tăng mà họ đã cam kết. Một số nhà phân tích nói rằng phải mất nhiều tháng Ukraine mới nhận được những vũ khí này.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Tình báo Ukraine nhận định Nga sẽ huy động thêm 500.000 quân trong hai tháng tới để mở chiến dịch tiến công mới, bổ sung cho 300.000 người được huy động cuối năm ngoái.

Theo VNEXPRESS

 
  

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !