Anh nói Nga triển khai 97% bộ binh tại Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhận định Nga đã triển khai 97% lực lượng lục quân của mình ở Ukraine nhằm tăng sức ép tiến công nhưng chưa đạt kết quả.

"Chúng tôi chưa từng chứng kiến mức độ tập trung lực lượng đông đảo như vậy để phục vụ một chiến dịch tiến công", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói trong cuộc phỏng vấn ngày 15/2, đề cập đến số lượng bộ binh Nga đang triển khai trên chiến trường Ukraine.

Theo Wallace, 97% quân số lục quân đã được huy động nhưng không thể giúp Nga xuyên thủng phòng tuyến của Ukraine. "Chúng tôi thấy rằng họ chỉ tìm cách tiến lên, với cái giá phải trả rất lớn", ông nói.

Điện Kremlin chưa bình luận về phát ngôn của Bộ trưởng Wallace. Bộ Quốc phòng Nga từng phủ nhận thông tin điều phần lớn lực lượng quân sự tới Ukraine, khẳng định nước này vẫn duy trì lực lượng phòng thủ trên các hướng khác.

   

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace trả lời truyền thông tại Estonia, ngày 19/1. Ảnh: AFP.


Ông Wallace cũng tuyên bố Anh sẽ không gửi tiêm kích cho Ukraine, nhấn mạnh mục tiêu đảm bảo khả năng kháng cự lâu dài cho Kiev.

Phát biểu được Bộ trưởng Quốc phòng Anh đưa ra khi Mỹ và các đồng minh đang đàm phán về nỗ lực tăng viện trợ quân sự cho Ukraine. Trong hội nghị ngày 14/2, các đồng minh của Kiev đã cam kết tăng cường hệ thống phòng không và huấn luyện cho quân đội Ukraine.

Ukraine cho hay các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc cung cấp xe tăng cho nước này, nhưng ưu tiên trước mắt là đạn dược. Lãnh đạo NATO kêu gọi các nước thành viên tăng cường sản xuất đạn hỗ trợ Ukraine đối phó với chiến dịch tấn công mới từ Nga.

Theo AP, Ukraine đang bắn 6.000-7.000 quả đạn pháo mỗi ngày, bằng khoảng 1/3 số lượng mà Nga sử dụng. Các nước NATO cung cấp đạn cho Ukraine từ kho dự trữ, nhưng nguồn cung đang cạn kiệt, khiến ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây rơi vào tình trạng căng thẳng.

  

Binh sĩ Ukraine khai hỏa pháo M777 gần chiến tuyến tại tỉnh Donetsk tháng 6/2022. Ảnh: Reuters.


Giao tranh đang diễn ra ác liệt ở thành phố Bakhmut phía đông. Giới chức Ukraine nhận định Nga bắt đầu leo thang chiến sự và tăng tần suất tiến công tại tỉnh Lugansk và Donetsk, cảnh báo khả năng Moskva sắp mở cuộc tấn công lớn để đánh dấu một năm phát động chiến dịch quân sự.

Lực lượng Ukraine cũng lên kế hoạch mở đợt phản công mùa xuân để giành lại lãnh thổ đã mất, nhưng đang chờ phương Tây chuyển giao tên lửa tầm xa và xe tăng mà họ đã cam kết. Một số nhà phân tích nói rằng phải mất nhiều tháng Ukraine mới nhận được những vũ khí này.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP.

Tình báo Ukraine nhận định Nga sẽ huy động thêm 500.000 quân trong hai tháng tới để mở chiến dịch tiến công mới, bổ sung cho 300.000 người được huy động cuối năm ngoái.

Theo VNEXPRESS

 
  

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !