Ăn socola giảm vòng 2 không ai ngờ tới

Nhiều người vẫn nghĩ ăn nhiều socola khiến bị béo phì nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Giữa socola và chỉ số BMI cơ thể có một mối liên hệ khá thú vị.

{keywords}
Ăn socola như thế nào để giảm eo? 

PGS.Ts Nguyễn Xuân Ninh - Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, gần đây các nhà khoa học đã khám phá ra rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của socola. Theo đó, ăn socola có thể làm hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cải thiện nồng độ cholesterol máu và điều hòa insulin.

“Đặc biệt, socola không phải là kẻ thù của vòng eo như nhiều người vẫn nghĩ. Theo một nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên ăn socola sẽ có chỉ số khối cơ thể BMI thấp hơn so với những người ít ăn socola”, PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh cho hay.

Ông Ninh cho biết, các nhà khoa học không thể giải thích chính xác tại sao một loại thực phẩm thường chứa nhiều đường, chất béo và calorie lại có tác động tích cực lên cân nặng đến vậy. Tuy nhiên, họ cho rằng chính các thành phần chống oxy hóa và một số hợp chất khác trong socola có thể làm gia tăng chuyển hóa và làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

“Nghiên cứu của giáo sư Beatrice Golomb A. thuộc Đại học California, đăng trên tạp chí Archives of Internal Medicine được tiến hành trên 1.000 người trưởng thành. Các nhà khoa học thu thập các thông tin về tần suất tập luyện thể dục thể thao, số lượng và loại calorie mà những người tham gia nạp vào cơ thể và tác động của socola đối với sức khỏe và cân nặng. Tính trung bình, đối tượng trong nghiên cứu tập luyện khoảng 3 lần mỗi tuần và ăn socola khoảng 2 lần một tuần.

Kết quả cho thấy những người ăn socola thường xuyên nhất, cho dù lượng calorie họ nạp vào cơ thể cao hơn và có chế độ luyện tập không nhiều hơn so với những người ăn ít socola nhất, lại có chỉ số khối cơ thể BMI thấp hơn. Sự khác biệt giữa những người tiêu thụ khoảng 5 khẩu phần socola một tuần và những người không ăn socola là từ 2,25 đến 3,25 kg”, PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh cho hay.

'Ngã ngửa' vì con uống quá nhiều nước ngọt mỗi ngày

'Ngã ngửa' vì con uống quá nhiều nước ngọt mỗi ngày

Những ngày Tết nhu cầu về nước nhất là nước ngọt tăng lên và đây cũng là thời điểm nhiều người tăng cân do uống nhiều nước ngọt.

Theo PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh, khám phá mới này hoàn toàn phù hợp với một nghiên cứu trên mô hình chuột. Nghiên cứu trên động vật này chỉ ra rằng các hợp chất chống oxy hóa polyphenol có trong socola – đặc biệt là socola đen – có tác dụng kích thích hoạt động của cơ bắp, tăng khối cơ nạc và giúp giảm cân mà không ảnh hưởng đến lượng calorie tiêu thụ và mức độ hoạt động thể lực.

Do vậy, cùng với những lợi ích khác của socola đã được chứng minh bao gồm tác dụng hạ huyết áp và điều hòa hoạt động của insulin, trưởng nhóm nghiên cứu - tiến sỹ Golomb cho rằng chính lượng calorie trong socola đã được bù trừ và tiêu hao do sự gia tăng quá trình chuyển hóa.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh cũng nhấn mạnh, đây không phải là lý do chính đáng để ăn bao nhiêu socola tùy thích.

“Vấn đề không phải là ăn càng nhiều socola thì càng tốt mà là bạn cần phải ăn socola thường xuyên hàng ngày, và mỗi lần chỉ nên là một lượng vừa phải, khoảng 60 đến 100 gam socola đen. Ngoài ra, chúng ta nên kết hợp với một chế độ dinh dưỡng cân bằng, luyện tập điều độ để duy trì một cân nặng khỏe mạnh, chứ đừng chỉ phụ thuộc vào việc ăn socola để giữ vòng bụng thon thả”, PGS. TS Nguyễn Xuân Ninh nhấn mạnh.

Tự nấu thảo dược uống hạ mỡ máu ai ngờ nhận kết 'đắng'

Tự nấu thảo dược uống hạ mỡ máu ai ngờ nhận kết 'đắng'

Rối loạn lipid máu là bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại. Dù là lành tính nhưng theo thời gian nó gây ra nhiều biến chứng tim mạch và có thể gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Đồng tình với quan điểm này, PGS. TS. BS Võ Tường Kha nhấn mạnh, song song với việc ăn uống cần phải bố trí thời gian luyện tập hợp lý. Theo đó, những bài tập giảm cân như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội hoặc các môn như thái cực quyền, dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu, erobic, khiêu vũ, khiêu vũ thể thao… là những môn giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên phải tập với thời gian từ một tiếng đến vài tiếng mỗi ngày mới có tác dụng và đương nhiên phải đảm bảo điều kiện cho thực hiện 5 K để phòng chống virus Sars-Cov-2.

Đáng lưu ý, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam PGS. TS. BS Võ Tường Kha cũng nhấn mạnh, nhiều người đặc biệt là chị em do sốt ruột với cân nặng “quá khổ” của mình thường nhịn ăn, nhịn uống hoặc sử dụng các thuốc lợi tiểu (đông hoặc tây y). Nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. 

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !