Ăn hạt hướng dương tưởng giảm cân hóa ra lại béo

Nhiều người cho rằng ăn hạt hướng dương để giảm cân nên chọn việc cắn hạt hướng dương suốt ngày giúp chống lại cảm giác đói. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là quan điểm sai lầm.

 

Tăng cân vì hướng dương

Chị Đỗ Thị Hằng, Hà Đông, Hà Nội than thở hai năm nay chị tăng cân mất kiểm soát. Dù cao 1,55 mét nhưng chị Hằng có cân nặng 58 kg. 

Chị Hằng thực hiện giảm cân theo thực đơn low- carb đã giảm được 5kg. Sau thời gian giảm cân, chị Hằng giữ cân vô cùng khó vì chỉ “lỡ miệng” ăn nhiều chút là cân nặng lại giao động thêm 2-3 kg. Ám ảnh cân nặng khiến chị Hằng chẳng dám ăn gì nhiều vì lúc nào cũng sợ béo.

Gần đây, chị Hằng nghe bạn bè chia sẻ ăn hạt hướng dương giảm béo vì hạt hướng dương làm giảm cảm giác thèm ăn. Chị Hằng đặt mua hàng cân hướng dương về ăn rả rích mỗi ngày.

{keywords}
Ăn hạt hướng dương tưởng giảm cân hóa ra lại béo

Ngày nào chị Hằng cũng bỏ bữa trưa và ngồi cắn hướng dương. Sau 1 tháng, chị Hằng giật mình vì cảm giác bụng to hơn và người nặng nề hơn. Chị Hằng bước lên cân phát hiện đã bị tăng hơn 2 kg.

Không riêng gì chị Hằng, chị Vũ Bích Ngọc – Thái Bình cũng bị tăng 3 kg sau 1 tháng kiên trì chỉ ăn hướng dương với hạt lạc giảm cân. Chị Ngọc nghĩ ăn lạc và hướng dương làm đầy bụng giảm cảm giác thèm ăn. Nào ngờ, 1 tháng sau chị bị tăng thêm 3 kg mỡ.

TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết rất nhiều người nhầm lẫn việc ăn các loại hạt để giảm cân. Việc giảm cân bằng bất cứ chế độ ăn nào thì cũng đảm bảo lượng calo đưa vào không thừa, không thiếu.

Trong khi nghiên cứu khoa học chuyên sâu về ăn hạt hướng dương có giảm cân không còn khá thiếu, các chất dinh dưỡng trong hạt hướng dương bước đầu được kết luận là có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cảm giác no, duy trì cơ bắp và giúp tuân thủ kế hoạch giảm cân lâu dài hơn.

Ăn như nào?

Tuy nhiên, TS Hưng cho biết trả lời câu hỏi ăn hướng dương có béo không cần phải biết lượng calo có trong 100g hạt hướng dương. Vậy 100g hạt hướng dương chứa bao nhiêu calo? Theo kết quả từ trang fatsecret.com, 1 cup hạt hướng dương thô tương đương với 30g, không qua tẩm ướp gia vị thì sẽ chứa 170kcal.

Như vậy bằng phép tính đơn giản, trong 100g hướng dương sẽ chứa 566kcal., hàm lượng calo khá cao đối với những chị em đang có nhu cầu giảm cân.

Ngoài biết được lượng calo chứa trong hạt hướng dương có ảnh hưởng đến quá trình giảm cân không thì biết cách tính lượng calo trong khẩu phần ăn mỗi ngày như nào và lượng calo của các loại thực phẩm thiết yếu cũng là điều mà các chị em nên tìm hiểu để có chế độ ăn khoa học.

Nếu không ăn gì mà chỉ ăn hết cả túi hướng dương 500 gram mỗi ngày cũng khiến lượng calo vào cơ thể nhiều và nếu người giảm cân không ăn thêm bất kỳ món ăn nào khác cũng đủ khiến béo lên một cách dễ dàng.

Không chỉ hạt hướng dương thông thường, nếu ăn hạt hướng dương tẩm gia vị thì còn tăng cân nhanh hơn. Bởi vì, TS Hưng cho biết  100g hạt hướng dương tẩm vị có 582kcal.

Việc cắn hạt hướng dương có béo không phụ thuộc vào số lượng mà bạn ăn. Nếu bạn chỉ ăn 100g hạt hướng dương vào buổi tối và không ăn thêm gì, bạn sẽ không béo nhưng nếu bạn ăn khoảng 150g hạt hướng trở lên thì sẽ tăng cân.

Khi ăn các loại hạt nói chung, hạt hướng dương ăn lượng vừa đủ thì tốt còn ăn quá nhiều sẽ không tốt. TS Hưng cho biết nếu ai muốn giảm cân bằng các loại hạt cần ăn lượng vừa đủ. Khi ăn nên cho ra đĩa nhỏ ăn và ăn hết thì thôi vì nếu để nguyên khay, nguyên hộp thì sẽ có tâm lý ăn đến hết mới dừng.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !