Ấn Độ phát hiện một trong những loại virus nguy hiểm nhất thế giới

Báo cáo được đăng tải trên tạp chí The Journal of Infections and Public Health cho hay, các nhà khoa học tại Viện Virus học Quốc gia Ấn Độ (NIV) lần đầu tiên xác định được virus Nipah trên loài dơi ở bang Maharashtra.

Theo đó, loại virus này thường tìm thấy ở dơi “cáo bay” và chuột, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp vào danh sách những loại virus nguy hiểm nhất thế giới. Virus thường lây cho những người đã ăn trái cây dính nước bọt của con vật mang mầm bệnh. Đồng thời, hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị hoặc vắc-xin nào chống lại virus này và tỷ lệ tử vong trong số các ca bệnh lên tới từ 40 - 75%.

Trước đó, ở Ấn Độ ghi nhận 4 đợt bùng phát đại dịch. Thông báo phát hiện virus Nipah lần đầu tiên là ở bang Tây Bengal vào năm 2001 và 2007. Còn hai lần nữa vào năm 2018 và 2019 là ở bang Kerala.

{keywords}
Virus Nipah gây chết người được phát hiện trên loài dơi ở Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Các nhà khoa học lưu ý rằng kể từ tháng 3/2020, họ đã kiểm tra mẫu 80 con dơi thuộc loài Rousettus leschenaultii và Pipistrellus Pipistrellus sống trong hang động Mahabaleshwar cũng như tìm thấy RNA và kháng thể chống virus Nipah trong cơ thể chúng.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Các đợt tái bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm, tỷ lệ tử vong cao, lây truyền từ người sang người và tình trạng thiếu vắc-xin cũng như thuốc kháng virus hiệu quả đang là mối quan tâm hàng đầu ở Ấn Độ, bởi vì dơi rất phổ biến ở những khu vực đông dân cư”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện này cần được nghiên cứu thêm vì chưa thể rút ra kết luận nào chắc chắn từ đánh giá hiện tại vì chỉ có một số con dơi được sàng lọc trong nghiên cứu này.

Virus Nipah có nguồn gốc từ dơi ăn quả, được các nhà khoa học ghi nhận là một mối lo ngại nghiêm trọng.

Trước đó, trả lời hãng tin The Sun, Tiến sĩ Melanie Saville, Giám đốc nghiên cứu và phát triển vaccine thuộc Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng dịch bệnh (CEPI) cảnh báo, thế giới hãy chuẩn bị cho “đại dịch lớn” tiếp theo.

Virus Nipah được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1999 tại Malaysia. Không có vụ bùng phát nào khác được ghi nhận ở quốc gia Đông Nam Á này kể từ đó.

Mặc dù virus Nipah có khả năng đe dọa nhiều hơn đại dịch Covid-19, nhưng nó không phải là virus duy nhất - có tới 260 virus trong số đó, tất cả đều có khả năng gây dịch bệnh.

Theo EcoHealth Alliance, trong số 1,67 triệu virus chưa biết trên hành tinh, có tới 827.000 virus có khả năng lây nhiễm sang người từ động vật.

Tiến sĩ Rebecca Dutch, Chủ nhiệm khoa Hóa sinh phân tử và tế bào, Đại học Kentucky cho biết, mặc dù không có sự bùng phát toàn cầu hiện tại của căn bệnh này nhưng nó vẫn xảy ra theo chu kỳ.

Bà cho biết thêm, nhiều loại virus khác trong cùng một họ lây lan giữa người với người, làm tăng khả năng có thể tồn tại một biến thể dễ lây lan hơn của virus Nipah trong tương lai.

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Sự kiện thế giới nổi bật trong tuần qua những bức ảnh đặc sắc

Những sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, nổi bật trên khắp thế giới trong tuần vừa qua được các nhiếp ảnh gia ghi lại qua những bức ảnh đặc sắc dưới đây.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !