Ấn Độ phát hiện đột biến Covid-19 mới

RIA dẫn lời các chuyên gia Ấn Độ cho biết, bang Maharashtra của nước này đã báo cáo 20 trường hợp mắc một dòng Covid-19 mới có tên là “delta plus” (B.1.617.2.1).

Dòng Covid-19 B.1.617 được phát hiện ở Ấn Độ vào ngày 5/10/2020 tại bang Maharashtra, và gần đây đã được tìm thấy ở nhiều quốc gia. Theo các bác sĩ địa phương, đột biến này có thể là một trong những lý do tạo ra làn sóng Covid-19 thứ hai ở Ấn Độ.

“Chúng tôi đã phát hiện dòng biến thể delta plus ở Navi Mumbai, Palgar và Ratnagiri. Sau đó, chúng tôi đã gửi thêm mẫu để phân tích và đang chờ báo cáo”, người đứng đầu Phòng Nghiên cứu và Giáo dục Y tế, Tiến sĩ T.P Lahan nói với India TV.

{keywords}
Ấn Độ vừa trải qua đợt dịch có sức tàn phá khủng khiếp làm hàng ngàn người tử vong vì Covid-19 mỗi ngày. (Ảnh: RIA)

Đặc biết, 5 trường hợp mắc chủng virus mới đã được ghi nhận tại thành phố cảng Ratnagiri, trong khi 2 trường hợp bị mắc không có bất kỳ triệu chứng nào. Để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, các nhà chức trách đã tạo ra các khu vực ngăn chặn và phong tỏa nơi phát hiện ra đột biến.

Trước đó, 3 phiên bản của chủng này đã được phát hiện là B.1.617.1, B.1.617.2 và B.1.617.3, trong khi phiên bản mới được phân biệt bằng sự hiện diện của đột biến K417N trong protein gai, có thể làm giảm hoạt tính của huyết thanh và kháng thể của những người đã bị bệnh hoặc đã tiêm vắc-xin. Theo ghi nhận của các bác sĩ Ấn Độ, chủng virus này được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 3 năm nay tại châu Âu.

Đầu tháng 6, các nhà nghiên cứu sau khi phân tích dữ liệu từ những bệnh nhân mắc Covid-19 ở Scotland, đã kết luận rằng chủng Ấn Độ nguy hiểm hơn chủng Anh.

Bộ Y tế Ấn Độ thông báo nước này ghi nhận 53.009 ca mắc mới trong 24 giờ qua đây là số ca nhiễm mới theo ngày ở mức thấp nhất trong gần 3 tháng qua. Ấn Độ cũng có thêm 1.113 ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ qua.

Theo Giám đốc Viện Khoa học y khoa All India, Giáo sư Randeep Guleria Ấn Độ sẽ kiểm soát dịch tốt hơn vì số ca mắc mới sẽ ít hơn do chiến dịch triển khai tiêm vắc-xin và đạt được mức độ miễn dịch nhất định sau làn sóng thứ hai.

Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát do hãng Reuters thực hiện từ ngày 3-17/6, các chuyên gia y tế quốc tế đều chung nhận định rằng nhiều khả năng làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 sẽ tấn công Ấn Độ vào tháng 10 tới và cho dù nước này sẽ ứng phó tốt hơn, đại dịch Covid-19 sẽ vẫn là mối đe dọa về y tế công tại quốc gia Nam Á này ít nhất là đến năm 2022.

Trong khi đó, mới đây các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Công nghệ Ấn Độ (IIT) và Đại học Khoa học môi trường Jawaharlal Nehru đã tìm thấy dấu vết của SARS-CoV-2 gây Covid-19 trong các mẫu nước lấy từ sông Sabarmati, cũng như tại 2 hồ Kankria và Chandola (đều thuộc thành phố ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat).

Giáo sư Manish Kumar thuộc IIT cho rằng việc nước sông hồ có sự hiện diện của virus gây Covid-19 có thể dẫn tới các nguy hiểm tiềm tàng.

Các nhà khoa học cũng đang muốn mở rộng nghiên cứu sang các sông hồ khác trên khắp Ấn Độ để đánh giá nguy cơ. Hồi đầu tuần này, Karnataka trở thành bang đầu tiên ở Ấn Độ đưa ra hệ thống giám sát nước thải tại thành phố Bengaluru nhằm xác định các cụm dịch Covid-19 tiềm tàng.

Mỹ hứa sẽ có các biện pháp trừng phạt mới với Nord Stream 2

Mỹ hứa sẽ có các biện pháp trừng phạt mới với Nord Stream 2

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, nước này sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Nga đang xây dựng đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !