9X nghỉ việc lương cao, mở tiệm cafe thú cưng hút trăm khách mỗi ngày

Đang làm quản lý cho một khách sạn, anh Đặng Ngọc Minh Hùng quyết định nghỉ việc rẽ ngang sang phát triển mô hình cafe thú cưng. Đây cũng là quán cafe thú cưng đầu tiên tại Đà Nẵng.

Anh Đặng Ngọc Minh Hùng và chị Nguyễn Lữ Anh Phương (Đà Nẵng) đều có chung sở thích nuôi chó. Cả hai quen nhau qua hội yêu chó mèo Đà Nẵng, nhờ đó mà nên duyên vợ chồng.

{keywords}
Anh Hùng và chị Phương là chủ hệ thống Ritdo-cafe thú cưng, pet spa và đào tạo Grooming (cắt tỉa lông thú cưng) Đà Nẵng

Năm 2015, anh Hùng đang làm quản lý cho một khách sạn với mức lương khá cao. Còn chị Phương cũng tốt nghiệp 2 trường đại học, có bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh và đang làm cho một công ty phần mềm.

Thế nhưng anh Hùng quyết định nghỉ việc rẽ sang mở quán cafe thú cưng để theo đuổi đam mê, sở thích. Đây là mô hình kinh doanh cafe trong không gian có nhiều chú chó, khách đến uống cafe được thoải mái bồng bế, chơi đùa với chúng.

{keywords}
Cả 2 đều có có chung sở thích nuôi cún và khởi nghiệp cafe thú cưng vào năm 2015

Tháng 9/2015, cả hai quyết định cùng nhau hùn vốn, mở quán lấy tên là Ritdo. Quán cafe lúc đó có 10 chú cún với các chủng loại khác nhau. Mô hình kinh doanh độc đáo, mới lạ nên được các bạn trẻ, những người yêu chó đón nhận. Thậm chí nhiều người tận Quảng Nam, Quảng Ngãi… cũng lặn lội ra Đà Nẵng để trải nghiệm và tìm hiểu các dòng chó mới.

“Lúc đó phong trào nuôi chó chưa nhiều như bây giờ. Quán cafe trở thành điểm đến quen thuộc của những người yêu động vật, thoả mãn niềm yêu thích chó của nhiều người”, anh Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, vì thời gian đầu kinh nghiệm chăm sóc, phòng bệnh cho các chú cún còn hạn chế nên vợ chồng anh Hùng gặp vô số khó khăn.

{keywords}
Quán cafe thú cưng thu hút rất đông bạn trẻ có chung niềm đam mê, yêu thích chó mèo

Chị Phương vẫn còn nhớ, có lần một chú chó bị ốm rồi lây cho cả đàn, dù anh chị cố gắng chữa trị nhưng cùng lúc mấy chú chó nhỏ vẫn không qua khỏi.

Mất chó là mất vốn, nhưng để duy trì khách, anh chị chẳng còn cách nào khác phải mua thêm chó mới.

“Có được bao nhiêu lại cứ dồn hết để đầu tư mua chó nên thành ra 2 năm đầu khởi nghiệp chúng tôi gần như tháng nào cũng phải gồng lỗ 5-10 triệu/tháng. Nhưng lúc đó cả hai đều tự an ủi nhau rằng, coi như tiền đó là tiền mình mua thức ăn cho chó. Nếu không kinh doanh, mỗi tháng nuôi chừng chục con chó thì mình cũng phải mất chừng đấy tiền. Lúc đó tôi vẫn chưa nghỉ việc hẳn, còn đi làm văn phòng nên mỗi tháng tôi lại trích tiền lương ra để bù trả chi phí cho quán cafe”, chị Anh Phương nhớ lại.

{keywords}
Doanh thu từ cafe và spa của Ritdo mỗi tháng hơn 200 triệu đồng, chưa kể doanh thu từ đào tạo học viên, bán chó cảnh 

Bên cạnh đó, để giữ không gian quán luôn sạch sẽ, thơm tho, đòi hỏi luôn phải khử mùi, vệ sinh cho thú cưng thường xuyên.

Cuối năm 2016, anh Hùng, chị Phương quyết định cầm cố xe cộ, tài sản, vay mượn người thân để nhập 16 con chó Corgi, đây là dòng chó đắt tiền, có giá 16 triệu đồng/con. Thời điểm đó, trên thị trường chưa xuất hiện nhiều giống chó này. Sự liều lĩnh của chủ lúc đó khiến Ritdo nhanh chóng gây được chú ý.

“Mỗi ngày quán cafe của chúng tôi đón tiếp khoảng 300-400 khách là bình thường. Vừa bán cafe, vừa nhân giống, bán chó. Quán không phải bù lỗ như trước mà có lãi, công việc thuận lợi, doanh thu tăng lên”, anh Hùng chia sẻ.

{keywords}
Ngoài cafe, spa, anh Hùng còn mở rộng thêm lĩnh vực đào tạo học viên cắt tỉa lông nghệ thuật cho thú cưng

Còn chị Phương tâm sự: “Khi biết tôi có ý định nghỉ việc để theo đuổi con đường này, bố mẹ tôi phản đối kịch liệt nói cho ăn học đàng hoàng, làm văn phòng sạch sẽ, ăn ngon mặc đẹp không thích lại thích cắm đầu vào lông lá. Rồi cộng thêm gồng lỗ 2 năm khiến tôi cũng có lúc hoang mang. Thế nhưng năm 2017 là cột mốc đáng nhớ, việc kinh doanh thuận lợi hơn khiến tôi cảm thấy gắn bó được với nghề thú cưng này và sau đó chính thức nghỉ việc để tập trung theo đuổi đam mê”.

{keywords}

Để tiết kiệm chi phí spa, làm đẹp cho chó, anh Hùng đã chủ động đăng ký theo học các lớp để tự chăm sóc, làm đẹp cho các thú cưng của mình.

Mục đích ban đầu là vậy thế nhưng đến nay việc spa làm đẹp cho thú cưng lại đem đến doanh thu chính cho Ritdo.

{keywords}

Mỗi năm anh Hùng đào tạo khoảng 60 học viên 

“Hiện nay doanh thu từ spa, cafe của Ritdo khoảng hơn 200 triệu/tháng, chưa tính doanh thu từ đào tạo học viên và bán chó”, anh Hùng tiết lộ.

Không những thế, anh Hùng còn giành được nhiều giải thưởng từ các cuộc thi cắt tỉa, tạo dáng lông thú cưng. Tại cuộc thi Grooming quốc tế diễn ra vào cuối tháng 4/2022 vừa qua ở TP.HCM, vượt qua nhiều đối thủ đến từ Trung Quốc, Singapore, Croatia…, anh Hùng xuất sắc đạt giải Salon Freestyle.

{keywords}
Vợ chồng anh thường xuyên tham gia các cuộc thi tạo mẫu lông thú cưng quốc tế 

Anh Hùng cho biết, nhu cầu làm đẹp cho thú cưng ngày càng nhiều. Từ năm 2018 đến nay, mỗi năm anh đào tạo khoảng 60 học viên. Nhiều học viên sau khi tốt nghiệp đã về quê khai trương cơ sở, mở dịch vụ làm đẹp thú cưng.

“Nhu cầu làm đẹp cho thú cưng rất có triển vọng. Hiện dịch vụ làm đẹp cho thú cưng tại Ritdo có giá từ 250 nghìn đến hơn 2 triệu đồng, tuỳ vào cân nặng của thú cưng. Dịch vụ cho thú cưng gồm có tắm, tỉa, hấp vitamin E, cắt móng, nhuộm lông…”, anh Hùng nói.

{keywords}
Chú cún sau khi được làm đẹp 

Theo anh Hùng, trước đây để sở hữu một giống chó nhập không phải dễ dàng nên mọi người tìm đến cafe thú cưng rất đông. Khi phong trào nuôi chó phát triển, nhận thấy khách đến uống cafe thú cưng ngày càng vắng hơn, trong khi nhu cầu spa chó mèo ngày càng nhiều, anh Hùng đã nhanh chóng thu hẹp cafe, mở rộng thêm các mảng khác như dịch vụ làm đẹp thú cưng, kinh doanh thức ăn, phụ kiện chó mèo và đào tạo học viên cắt tỉa lông thú cưng.

{keywords}
Nhiều học viên sau khi tốt nghiệp trở thành thợ chính hoặc tự đứng ra mở spa thú cưng

Đến năm 2018, Ritdo đã có 4 cửa hàng ở Đà Nẵng. Số lượng chó nhân giống lên tới 120 con.

Trải qua dịch Covid-19, cũng như các doanh nghiệp khác, chuỗi cửa hàng Ritdo cũng “thấm đòn”. Để cắt giảm chi phí, vợ chồng anh phải đóng 3 cửa hàng. Tuy nhiên, đầu tháng 9/2022, vợ chồng anh đã khai trương thêm cơ sở mới.

Theo chị Phương, việc nhân rộng mô hình khó nhất là nhân sự. Khác những mô hình khác, công việc này đòi hỏi phải là người yêu chó mèo mới có thể làm được. Chúng cần được vệ sinh, chăm sóc cẩn thận.

{keywords}

Đó cũng là lý do mà gia đình nhỏ của chị chọn ở luôn tại cửa hàng để tiện chăm sóc những chú chó.

“Nhà mình có bé nhỏ 2 tuổi nhưng mình vẫn chọn ở đây. 3 tầng dưới là nơi bán thức ăn, phụ kiện, spa, cafe cún cưng. Tầng 4 là nơi gia đình mình ở và tầng trên là nơi ở, sinh hoạt của 80 chú cún. Gần chục năm qua, mình luôn là người trực đêm để đỡ đẻ cho chúng”, chị Phương nói.

Nói về kế hoạch trong tương lai, vợ chồng anh Hùng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng mô hình, trong năm 2023, anh sẽ mở thêm cửa hàng thứ 3, tập trung vào spa, đào tạo học viên và nhân giống thú cưng. Bên cạnh đó, sẽ nhập thêm các dòng chó mới đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng.

Diệu Thuỳ

Anh công nhân 2 lần trượt đại học làm ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái

Anh công nhân 2 lần trượt đại học làm ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực Thái

Là ông chủ của chuỗi 15 nhà hàng hàng ẩm thực Thái Lan ở 3 miền Bắc, Trung, Nam, ít ai biết rằng, anh Lê Thái Hoàng đã gây dựng từ hai bàn tay trắng, 2 lần trượt đại học và đi làm công nhân xây dựng

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.