6 nguyên tắc cha mẹ cần nhớ khi con bị tai nạn thương tích

Tai nạn thương tích có thể gặp ở bất cứ môi trường nào từ nhà trường tới chính nhà của trẻ và khi trẻ bị tai nạn cha mẹ cần bình tĩnh xử lý đúng.

Theo GS Nguyễn Gia Bình – nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai tai nạn thương tích ở trẻ gặp như “cơm bữa” nhưng mất bình tĩnh ở cha mẹ có thể khiến đứa trẻ nguy hiểm.

Trường hợp của chị Lê Việt P (Hai Bà Trưng, Hà Nội) không thể nào quên cảm giác cô con gái 3 tuổi của chị đang chạy chơi vui vẻ và vấp phải cửa, bé ngã ngửa ra nhà. Vợ chồng chị hốt hoảng bế vội con lên, sau đó bé từ từ yếu dần.

Khi vào bệnh viện Việt Đức cấp cứu bác sĩ cho biết bé bị gãy đốt sống cổ nhưng vì cha mẹ không cấp cứu đúng dẫn tới xương cứa đứt tủy sống khiến bé bị liệt toàn thân.  

Trường hợp này vô cùng đáng tiếc nếu cha mẹ bình tĩnh xử lý có thể trẻ sẽ được sơ cứu đúng, không ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

GS Bình cho biết chúng ta cần đưa các kỹ năng sơ cứu, ứng phó với các tai nạn thương tích cho trẻ từ sớm, để trẻ làm quen với các kỹ năng này đưa nó trở thành kỹ năng xã hội cần thiết.

Người lớn cũng tương tự, cha mẹ cần phải biết xử lý khi gặp các tình huống tai nạn thương tích nhất là các tai nạn thường gặp như bỏng điện, bỏng nước sôi, ngã cầu thang, tai nạn giao thông.

Nếu biết các kỹ năng ứng phó thì cơ hội cứu sống người bệnh tăng lên, giảm nguy cơ tử vong, di chứng cho trẻ khi gặp tai nạn thương tích. 

Trẻ hiếu động có thể té ngã bất cứ lúc nào. Cha mẹ cần bình tĩnh để sơ cứu đúng. 

Theo BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM tai nạn thương tích thường bất ngờ xảy ra, không có nguyên nhân rõ ràng, khó lường trước được và gây ra những thương tổn trên cơ thể người và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổi học sinh mầm non.

Vì ở lứa tuổi này các em thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng, phòng tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích. Trẻ bị tai nạn thương tích cha mẹ nên nắm rõ các nguyên tắc sau để sơ cứu trẻ.

Thứ nhất, nguyên tắc của phụ huynh khi thấy con bị tai nạn, việc bình tĩnh, xử lý của phụ huynh và người xung quanh rất quan trọng. Trẻ hóc dị vật, uống hóa chất không nên móc họng trẻ vì có thể làm hại thêm. Bạn cần bình tĩnh quan sát em bé, trẻ khó thở thì dùng biện pháp sơ cứu. Nếu trẻ không khó thở nên đưa trẻ tới bệnh viện.

Thứ hai, khi nghi ngờ trẻ bị gãy xương thì không nên sơ cứu vùng đó vì càng sơ cứu càng làm trẻ nặng thêm. Nếu bạn có kỹ năng chăm sóc người bị tai nạn thì cần nẹp cho trẻ khi đưa trẻ đi.

Thứ ba, khi trẻ bị phỏng không bôi kem đánh răng, nước mắm mà nên rửa nước lạnh nhiều lần.

Thứ tư, trẻ chấn thương vùng đầu không vác em bé lên mà nên theo dõi trẻ để xem trẻ có nôn ói hay không.

Thứ năm, khi trẻ bị tai nạn thương tích cha mẹ cần bình tĩnh vì nếu bạn mất bình tĩnh thì bạn rất dễ làm sai. Làm sai có thể khiến cho trẻ nặng hơn, không thay đổi được tình thế. Bác sĩ Khanh đã từng gặp trẻ bị ngã, cha mẹ vội xóc con lên khiến bé bị tổn thương thêm.

Thứ sáu, với trẻ chấn thương nặng đang li bì, gãy liên quan tới cột sống bạn nên gọi cấp cứu 115 để được hỗ trợ. Phụ huynh cần tìm hiểu các đội ngũ y bác sĩ cấp cứu trước để nhớ tới khi có tai nạn xảy ra với con.

Tại Việt Nam, thống kê của Cục Quản lý môi trường cho thấy, mỗi năm trung bình có hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó nhóm 15-19 tuổi tỷ lệ cao nhất chiếm 43%, tiếp đến nhóm tuổi 5-14 tuổi chiếm 36,9%, thấp nhất là nhóm tuổi 0-4 chiếm tuổi 19,5%.

Số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích là 8.000 trường hợp một năm chiếm tỷ lệ 35,5% trong tổng số trẻ tử vong trong toàn quốc do tất cả các nguyên nhân.

Cứ 100.000 trẻ có 24 trẻ tử vong do tai nạn thương tích hay tương đương 18 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích mỗi ngày. 

Việc trang bị kiến thức phòng tránh thương tích trẻ em cho cả cha mẹ và trẻ nhỏ vô cùng quan trọng. BS Khanh khuyến cáo. 

Khánh Chi 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !