5 quyết định táo bạo đi ngược quy tắc hoàng gia của công nương Diana

Công nương xứ Wales không ngại đi ngược lại các quy tắc được thiết lập tại hoàng gia và phá vỡ giao thức và đó không chỉ là về những bộ trang phục ấn tượng của công nương.
Công nương Diana thăm trường dành cho người câm điếc ở Yaounde, Cameroon, tháng 3/1990

Chế độ quân chủ của Anh từ lâu đã tượng trưng cho sự nghiêm khắc và tôn nghiêm, và mỗi thành viên trong hoàng gia đều coi nhiệm vụ của mình là tuân theo các quy tắc. Mọi thứ thay đổi khi Công nương Diana xuất hiện tại hoàng gia - khiến cuộc sống hoàng gia và hình ảnh của chế độ quân chủ trở nên hấp dẫn hơn.

Nhờ đó, Công nương xứ Wales đã trở thành một biểu tượng phong cách quyến rũ, quen thuộc và gần gũi với công chúng. Tuy nhiên, trên con đường này, công nương đã phải phá vỡ nhiều điều cấm ky.

Thể hiện sự “nổi loạn” trong lời thề ngày cưới

Công nương Diana trong chuyến thăm Trụ sở Cảnh sát Cheltenham ở Gloucestershire, ngày 27/3/ 1981

Cô gái 20 tuổi đã bỏ từ “tuân theo” trong lời thề ngày cưới. Trong lúc thề hẹn, Diana quay sang vị hôn phu 32 tuổi và hứa sẽ “yêu anh ấy, an ủi anh ấy, tôn trọng anh ấy và ở bên anh ấy khi ốm đau cũng như khi khỏe mạnh”. 

Trước đó, nữ hoàng Elizabeth đã hứa sẽ “tuân theo” hoàng thân Philip trong đám cưới của họ vào năm 1947, mặc dù bà sẽ trở thành người cai trị nước Anh. Trong đám cưới của hoàng gia trước đó, người vợ đều nói từ “tuân theo” đối với người chồng trong lời thề.

Vì vậy, công nương Diana đã mở ra một chương mới trong lịch sử hoàng gia. Sau đó, hai cô con dâu Kate và Meghan cũng không hứa sẽ vâng lời chồng.

Làm cho những người giúp việc trong cung điện trở thành bạn 

Công nương xứ Wales cười khi nói chuyện với phi hành đoàn trên máy bay trong chuyến bay tới Australia vào ngày 27/10/1985
Công nương Diana cùng quản gia Paul Burrell tại London, năm 1994

Trên hết, hoàng gia cảm thấy khó chịu vì vợ của người thừa kế vương miện Anh đã cố tình phá bỏ các quy tắc được thiết lập. Cô trò chuyện với những người hầu, tìm hiểu chi tiết về cuộc sống và giúp đỡ họ. Diana có thể dễ dàng vào bếp và bắt đầu trò chuyện với người hầu.

Ban đầu, hành động này khiến những người xung quanh vô cùng ngạc nhiên. Thậm chí, sau đó công nương còn cho phép người hầu ăn cùng mình trong phòng ăn - điều luôn bị nghiêm cấm theo nghi thức. Hoàng gia không thể đồng ý với hành động của con dâu nữ hoàng - hành động phá hủy hệ thống phân cấp hiện có.

Đầu bếp của Cung điện Kensington Darren McGrady trở nên rất thân thiết với hoàng gia và hiện thường xuyên kể những câu chuyện cho báo chí về cuộc sống của Diana và những món ăn mà bà thích ăn.

Ken Wharf, vệ sĩ của công nương kể lại rằng một lần, khi anh đi cùng cô tới Scotland thăm mẹ, Diana nhất quyết đòi giặt và ủi áo sơ mi. Nhưng quản gia của Công nương Paul Burrell đã trở thành một trong những người bạn thân nhất, người bạn tâm giao và luôn ủng hộ cô, cho dù đó là chuyện tình cảm hay một dự án từ thiện nghiêm túc. 

Cho những người thừa kế học tập “bên ngoài bức tường cung điện”

Công nương xứ Wales rời trường Wetherby ở London cùng Hoàng tử William, để lại cậu con trai út, Hoàng tử Harry, ngày 9/1/1992

Khi con trai cả của xứ Wales, Hoàng tử William, lên 3 tuổi, mẹ anh quyết định gửi anh đến trường mẫu giáo, và đây là tiền lệ đầu tiên như vậy đối với vương tộc Windsors, những người lớn lên trong các bức tường của Cung điện Buckingham.

Trong quá khứ, những người thừa kế ngai vàng trong tương lai học ở nhà với một nữ gia sư. Theo New York Times, vào năm 1985, Hoàng tử và Công nương xứ Wales đã tiễn đứa con lớn nhất vào ngày đầu tiên đến trường mầm non Jane Minor ở London.

Người ta nói rằng Diana, người từng làm trợ giảng, đã chọn cơ sở nhỏ này vì bà muốn William nhận được một nền giáo dục bình thường, điển hình của bất kỳ đứa trẻ Anh nào. Hoàng tử Harry đã được gửi đến đó 2 năm sau đó.

Việc Diana quyết định cho các con trai được giáo dục công lập sớm không chỉ thể hiện lòng dũng cảm của bà, vì hoàng gia đã phá vỡ nghi thức, mà còn thể hiện sự quan tâm của bà đối với các con trai, những người có cơ hội có một tuổi thơ bình thường, cũng như sự khiêm tốn và thậm chí là lòng yêu nước.

Tham gia các cuộc đua dành cho các bà mẹ (và các hoạt động khác của trường)

Công nương xứ Wales rời trường Wetherby ở London cùng Hoàng tử William, để lại cậu con trai út, Hoàng tử Harry, ngày 9/1/1992
Công nương Diana tham gia cuộc thi chạy của các bà mẹ tại trong “Ngày thể thao” của Hoàng tử Harry, ngày 11/6/1991

Một số người hâm mộ hoàng gia đã nhìn thấy hình ảnh Công nương xứ Wales mặc váy và không đi giày chạy trên bãi cỏ, cố gắng vượt qua những người phụ nữ khác. Đây là hoạt động “cuộc chạy thi của mẹ” tại Trường Wetherby năm 1991.

Diana đã vi phạm một trong những điểm của nghi thức hoàng gia, đó là cấm Windsors cởi giày ở nơi công cộng, nhưng lại khiến Hoàng tử Harry thích thú. Con trai út của công chúa sau đó nói rằng cậu bé là “một đứa trẻ thực sự”. Hai năm trước đó, vào năm 1989, công nương xứ Wales cũng tham gia Ngày thể thao Hoàng tử William và cũng tham gia cuộc đua.

Con dâu của Nữ hoàng đưa các con đến các bãi biển, công viên nước và thậm chí là các cuộc đua xe hơi. Công nương Diana thậm chí còn đưa các hoàng tử đến công viên giải trí Walt Disney World ở Florida, nơi cô cùng các con tham gia những trò chơi cảm giác mạnh nhất.

Chống lại sự kỳ thị của HIV và AIDS

Công nương xứ Wales bắt tay một nạn nhân AIDS khi cô khai trương một phòng khám mới tại Bệnh viện Middlesex ở London vào ngày 9/4/1987.
Công nương Diana bắt tay với một thành viên của Casey home, một nhà tế bần dành cho bệnh nhân AIDS ở Toronto, Canada vào ngày 25/10/1991.

Năm 1987, Công nương Diana cố tình bắt tay một bệnh nhân AIDS nhằm xua tan quan niệm sai lầm phổ biến lúc bấy giờ rằng HIV và AIDS có thể lây truyền qua tiếp xúc. Một trong những di sản mang tính biểu tượng nhất của xứ Wales là việc cô tham gia vào các chiến dịch chống lại dịch bệnh.

Năm 1987, công nương Diana mở phòng khám HIV và AIDS đầu tiên của Vương quốc Anh ở London khi loại virus này dẫn đến cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu làm dấy lên hàng loạt thông tin sai lệch.

Chính tại phòng khám này, công nương không đeo găng tay, đã bắt tay với một bệnh nhân AIDS. “HIV không khiến con người trở nên nguy hiểm, vì vậy bạn có thể bắt tay và ôm họ, có Chúa mới biết họ cần điều đó”, con dâu của Nữ hoàng Anh cho biết vào thời điểm đó.

Thực tế HIV là một căn bệnh nguy hiểm không thực sự lây truyền qua tiếp xúc, không phải ai cũng biết. Nhiều người không muốn nhìn thấy những người bị nhiễm bệnh không chỉ ở nơi làm việc hay quán cà phê mà còn ở chính bệnh viện, tin rằng họ là mối đe dọa.

Diana, người đã nêu gương về lòng trắc ẩn và sự đồng cảm với những người bị ảnh hưởng bởi HIV và AIDS, đã nói rõ rằng nếu một thành viên hoàng gia không ngại chạm vào bệnh nhân AIDS, thì không có gì khác gặp nguy hiểm. Cảnh quay quan trọng nằm rải rác trên khắp thế giới.

Bốn năm sau, Đệ nhất phu nhân Mỹ Barbara Bush đã cùng công nương đến phòng khám, thăm bệnh nhân và cho thấy Công nương xứ Wales có ảnh hưởng chính trị mạnh mẽ xuyên đại dương. Quỹ Tưởng niệm Diana, Công nương xứ Wales, được thành lập sau khi bà qua đời, gây quỹ và phân phối quỹ cho hàng chục sự kiện mà bà đã hỗ trợ.

Hạ Thảo (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !