5 câu nên hỏi người tham chiếu trong CV ứng viên

Trong CV ứng viên thường có mục “Người tham chiếu”để nhà tuyển dụng xác minh thông tin trong quá trình trao đổi với các ứng viên tham gia ứng tuyển.

Người tham chiếu thường là đồng nghiệp, sếp cũ, khách hàng, đối tác hoặc giáo viên cũ của ứng viên. Trao đổi về vấn đề này, trưởng phòng nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam CareerLink.vn cho rằng,khai thác thông tin từ người tham chiếu sẽ giúp nhà tuyển dụng biết thêm một góc nhìn khác để đảm bảo đánh giá đầy đủ, chính xác và khách quan các ứng viên.

Thông tin việc làm mới nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ho-chi-minh/HCM

1. Ứng viên làm gì ở công ty cũ?

Trước tiên, bạn nên hỏi người tham chiếu về chức vụ và những đầu việc mà ứng viên đã làm ở công ty cũ. Điều này giúp bạn biết được khối lượng công việc ứng viên có thể đảm đương trong môi trường mới. Đồng thời, qua cách chia sẻ của người tham chiếu, bạn cũng đoán được ứng viên là người hòa đồng hay cô lập, mờ nhạt hay nổi bật.

2. Hiệu suất làm việc của ứng viên?

Sau khi đã biết khối lượng công việc của ứng viên ở công ty cũ thì điều mà nhà tuyển dụng cần quan tâm tiếp theo chính là hiệu suất làm việc. Bạn hãy hỏi người tham chiếu xem ứng viên từng thể hiện mình là người thế nào trong công việc? Anh ấy/cô ấy đã đạt những thành tích nổi trội gì và người tham chiếu có công nhận thành tích đó không? Người tham chiếu nhận thấy điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên khi xử lý công việc là gì? Lắng nghe câu trả lời của ít nhất 2 người tham chiếu sẽ giúp bạn hiểu hơn về hiệu suất làm việc của ứng viên.

3. Thái độ của ứng viên khi làm việc nhóm?

Tiếp theo, nhà tuyển dụng cần quan tâm đến kỹ năng làm việc nhóm của ứng viên. Hầu hết môi trường công sở thường yêu cầu ứng viên phải rèn luyện kỹ năng này. Đó có thể là nhóm nhỏ 2-3 người hoặc cả phòng/ban cùng chung sức hoàn thành một mục tiêu nào đó. Vì vậy, tinh thần làm việc tập thể phải luôn được đặt lên hàng đầu để “bộ máy” công ty hoạt động trơn tru và phát triển. Bạn hãy hỏi người tham chiếu xem mỗi khi làm việc nhóm, ứng viên có năng động đóng góp ý kiến không? Anh ấy/cô ấy là người độc đoán hay cởi mở và biết lắng nghe?

4. Ứng viên có phải người đúng giờ không?

Vấn đề giờ giấc khá quan trọng khi đánh giá ứng viên. Một người đúng giờ không những thể hiện thái độ tôn trọng đồng nghiệp và công ty mà còn cho thấy tác phong chuyên nghiệp. Bạn có thể hỏi người tham chiếu xem ứng viên có thường xuyên trễ giờ khi còn làm ở công ty cũ không? Giờ giấc ở đây không chỉ ở những buổi họp quan trọng mà vài phút mỗi sáng cũng cần phải quan tâm. Tuy nhiên, mọi thứ đều có ngoại lệ và nếu đó là một ứng viên chuyên môn quá xuất sắc thì bạn có thể xem xét lại tùy vào tình hình công ty.

5. Điều gì ở ứng viên khiến người tham chiếu không hài lòng?

Đây là câu hỏi khó và thời gian trao đổi ngắn nên người tham chiếu thường trả lời tự nhiên, bản năng và thật lòng. Tuy nhiên, bạn cũng cần tỉnh táo để đánh giá đúng thái độ của họ. Không ít trường hợp người tham chiếu vì hiềm khích trong quá khứ mà nói không tốt về đồng nghiệp/cấp dưới cũ.Vì không thể quan sát ngôn ngữ cơ thể nên bạn cần tập trung chú ý lời lẽ, giọng điệu của người tham chiếu qua điện thoại để có hướng đánh giá phù hợp.

Hỏi thông tin từ người tham chiếu của ứng viên là một cách hay đem đến cái nhìn đa chiều cho nhà tuyển dụng. Dù vậy, mọi thông tin chỉ có tính tham khảo và bạn phải tỉnh táo để đánh giá ứng viên của mình. Chúc bạn thành công!

Nhiên Phượng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !