5 câu nên hỏi người tham chiếu trong CV ứng viên

Trong CV ứng viên thường có mục “Người tham chiếu”để nhà tuyển dụng xác minh thông tin trong quá trình trao đổi với các ứng viên tham gia ứng tuyển.

Người tham chiếu thường là đồng nghiệp, sếp cũ, khách hàng, đối tác hoặc giáo viên cũ của ứng viên. Trao đổi về vấn đề này, trưởng phòng nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu Việt Nam CareerLink.vn cho rằng,khai thác thông tin từ người tham chiếu sẽ giúp nhà tuyển dụng biết thêm một góc nhìn khác để đảm bảo đánh giá đầy đủ, chính xác và khách quan các ứng viên.

Thông tin việc làm mới nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ho-chi-minh/HCM

1. Ứng viên làm gì ở công ty cũ?

Trước tiên, bạn nên hỏi người tham chiếu về chức vụ và những đầu việc mà ứng viên đã làm ở công ty cũ. Điều này giúp bạn biết được khối lượng công việc ứng viên có thể đảm đương trong môi trường mới. Đồng thời, qua cách chia sẻ của người tham chiếu, bạn cũng đoán được ứng viên là người hòa đồng hay cô lập, mờ nhạt hay nổi bật.

2. Hiệu suất làm việc của ứng viên?

Sau khi đã biết khối lượng công việc của ứng viên ở công ty cũ thì điều mà nhà tuyển dụng cần quan tâm tiếp theo chính là hiệu suất làm việc. Bạn hãy hỏi người tham chiếu xem ứng viên từng thể hiện mình là người thế nào trong công việc? Anh ấy/cô ấy đã đạt những thành tích nổi trội gì và người tham chiếu có công nhận thành tích đó không? Người tham chiếu nhận thấy điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên khi xử lý công việc là gì? Lắng nghe câu trả lời của ít nhất 2 người tham chiếu sẽ giúp bạn hiểu hơn về hiệu suất làm việc của ứng viên.

3. Thái độ của ứng viên khi làm việc nhóm?

Tiếp theo, nhà tuyển dụng cần quan tâm đến kỹ năng làm việc nhóm của ứng viên. Hầu hết môi trường công sở thường yêu cầu ứng viên phải rèn luyện kỹ năng này. Đó có thể là nhóm nhỏ 2-3 người hoặc cả phòng/ban cùng chung sức hoàn thành một mục tiêu nào đó. Vì vậy, tinh thần làm việc tập thể phải luôn được đặt lên hàng đầu để “bộ máy” công ty hoạt động trơn tru và phát triển. Bạn hãy hỏi người tham chiếu xem mỗi khi làm việc nhóm, ứng viên có năng động đóng góp ý kiến không? Anh ấy/cô ấy là người độc đoán hay cởi mở và biết lắng nghe?

4. Ứng viên có phải người đúng giờ không?

Vấn đề giờ giấc khá quan trọng khi đánh giá ứng viên. Một người đúng giờ không những thể hiện thái độ tôn trọng đồng nghiệp và công ty mà còn cho thấy tác phong chuyên nghiệp. Bạn có thể hỏi người tham chiếu xem ứng viên có thường xuyên trễ giờ khi còn làm ở công ty cũ không? Giờ giấc ở đây không chỉ ở những buổi họp quan trọng mà vài phút mỗi sáng cũng cần phải quan tâm. Tuy nhiên, mọi thứ đều có ngoại lệ và nếu đó là một ứng viên chuyên môn quá xuất sắc thì bạn có thể xem xét lại tùy vào tình hình công ty.

5. Điều gì ở ứng viên khiến người tham chiếu không hài lòng?

Đây là câu hỏi khó và thời gian trao đổi ngắn nên người tham chiếu thường trả lời tự nhiên, bản năng và thật lòng. Tuy nhiên, bạn cũng cần tỉnh táo để đánh giá đúng thái độ của họ. Không ít trường hợp người tham chiếu vì hiềm khích trong quá khứ mà nói không tốt về đồng nghiệp/cấp dưới cũ.Vì không thể quan sát ngôn ngữ cơ thể nên bạn cần tập trung chú ý lời lẽ, giọng điệu của người tham chiếu qua điện thoại để có hướng đánh giá phù hợp.

Hỏi thông tin từ người tham chiếu của ứng viên là một cách hay đem đến cái nhìn đa chiều cho nhà tuyển dụng. Dù vậy, mọi thông tin chỉ có tính tham khảo và bạn phải tỉnh táo để đánh giá ứng viên của mình. Chúc bạn thành công!

Nhiên Phượng

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !