5 cách đơn giản, hiệu quả để giảm cân sau kỳ nghỉ Tết

Sau chuỗi ngày nghỉ Tết sảng khoái, thoải mái, đa số mọi người đang ở trong tình trạng lo lắng vì vòng eo của mình gia tăng. Giảm cân sau Tết là nỗi lo hàng đầu của các chị em. 

BSCKI. Nguyễn Thị Thúy - Khoa Nội tiết, Bệnh viện TWQĐ 108, cho biết thừa cân béo phì không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý tự ti do ngoại hình quá khổ mà còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như: đái tháo đường, bệnh tim mạch, xương khớp, ngưng thở khi ngủ… Ngày Tết được ví như “ác mộng” đối với việc giảm cân, bởi trong thời gian này chị em khó lòng duy trì một chế độ ăn khoa học.

Nguyên nhân là do Tết là thời điểm bạn thường xuyên phải tiệc tùng, ăn uống trong nhiều ngày liền. Hơn nữa, thực phẩm phục vụ Tết thuộc nhóm có chứa nhiều đường và calo. Nếu ăn liên tục, thả phanh thì cân nặng của bạn sẽ tăng lên vùn vụt.

Theo nhiều nghiên cứu, một mâm cơm ngày Tết (tiêu chuẩn) có thể chứa đến 20.000 calo – cao gấp 10 lần bữa ăn thông thường. Trong đó, riêng bánh chưng/bánh tét đã chiếm hơn 2000 calo. Không chỉ ăn cơm, bạn còn ăn thêm vô số bánh kẹo, hoa quả và các món ăn vặt khác.

Trong khi nạp rất nhiều thực phẩm/năng lượng vào cơ thể thì việc tập luyện ngày Tết lại giảm nhiều vì vậy không thể tiêu thụ nguồn dinh dưỡng đã hấp thu, các hoạt động chủ yếu trong dịp Tết chỉ xoay quanh ăn, ngủ, đi chúc Tết… gần như rất khó để tiêu hao lượng calo khổng lồ từ những bữa ăn. Ngoài ra, việc hạn chế vận động trong ngày Tết cũng gây nguy cơ tích đọng mỡ thừa. Do đó, phần đông mọi người đều bị đọng mỡ tại mặt, bắp đùi, cánh tay và nhất là bụng.
 
Ngoài ra, theo BS Thuý dịp Tết tâm lý thoải mái, thư thái cũng là nguyên nhân khiến bạn béo lên, hầu hết mọi người đều mang tâm lý ‘xả hơi” khi Tết đến. Lúc này, cơ thể sẽ sản sinh hoạt chất Dronabinol giúp kích thích ham muốn thèm ăn. Bạn sẽ cảm thấy ăn ngon miệng, muốn ăn nhiều đồng thời hệ tiêu hóa cũng tăng khả năng hấp thụ. Tuy làm tăng cân nhưng các chuyên gia vẫn khuyên bạn nên thả lỏng và giữ tâm trạng thật tốt trong dịp năm mới. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 


5 cách đơn giản để giảm cân sau kỳ nghỉ Tết
 
Để giảm cân sau kỳ nghỉ Tết an toàn mà hiệu quả, BS Thuý đưa ra 5 cách giảm cân cho bạn lựa chọn:
 
Thứ nhất, cắt bỏ những đồ ăn chứa đường

“Ăn đường có thể gây nghiện” do đó giai đoạn đầu khi cắt đường sẽ không dễ dàng. Sau bữa tối cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, bạn phải quyết tâm không ăn đồ tráng miệng chứa đường trong ít nhất 4 đến 10 ngày. Thay vì ăn bánh kẹo, bạn hãy ăn tăng trái cây có vị ngọt tự nhiên và rau xanh.
 
Thứ hai, ăn lượng thức ăn vào ít hơn

Chắc hẳn bạn biết rằng dạ dày có khả năng co giãn, khi bạn ăn nhiều dạ dày sẽ giãn ra, đó cũng là lý do khiến việc phẫu thuật thu nhỏ dạ dày để giảm cân bị thất bại. Ngược lại, khi bạn ăn ít, dạ dày có xu hướng sẽ co lại để cơ thể cảm thấy no hơn với lượng thức ăn nhỏ.

Hãy lấy lượng thức ăn ra đĩa với số lượng bằng 1/3 lượng đồ ăn bạn ăn hằng ngày. Bằng cách này bạn có thể thu nhỏ dạ dày sau một mùa ăn uống quá độ và giảm hàng trăm kilo calo từ lượng thức ăn đã nạp vào trước đó.
 
Thứ ba, ăn tăng lượng đạm

Lượng protein sẽ làm bạn có cảm giác no lâu do cấu trúc protein phức tạp nên cần nhiều thời gian để tiêu hoá. Do đó thay vì 1 bữa sáng, bữa trưa ăn nhiều tinh bột và đường, các bạn hãy ăn những đồ ăn chứa nhiều đạm ít béo như ức gà luộc, cá hồi, các loại hạt và sữa chua Hy Lạp. Điều đó sẽ khiến bạn không có cảm giác bị đói và giảm nhu cầu ăn uống thêm.
 
Thứ tư, uống nước lọc, nước trái cây thay vì rượu và nước ngọt

Những ngày lễ hội mọi người thường chúc tụng nhau rượu, khi uống rượu và trò chuyện sẽ khó kiểm soát lượng thức ăn nạp vào. Sau Tết bạn hãy tập uống nhiều nước lọc và nước trái cây hơn thay vì những thức uống ưa chuộng trong dịp lễ.
 
Thứ năm, tăng cường tập thể dục
 
Trong khi thực hiện tất cả các điều trên, để giảm cân nhanh hơn bạn cần tập thể dục đều đặn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và cải thiện sắc vóc.

K.Chi  
 
 

5 lưu ý khi diện váy khiến dáng đầy đặn hơn

Một số cách phối trang phục khiến chị em nhìn đầy đặn hơn, điều này tốt với người mảnh mai nhưng lại là tối kỵ với người đã đầy đặn, béo tốt

4 cách tự nhiên tăng cường collagen cho da

Có nhiều biện pháp để tăng cường collagen cho làn da của bạn mà không cần phải can thiệp thẩm mỹ...

Gu thời trang thu đông khắc phục khuyết điểm, tôn lên khí chất của phái đẹp

Đôi khi chỉ cần ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản theo phong cách dưới đây sẽ làm tôn lên khí chất, cũng như khắc phục những khuyết điểm của phụ nữ, nhất là đối với chị em ngoài 40 tuổi.

‘Danh sách đen’ 3 sản phẩm trang điểm không nên dùng khi trời lạnh

Trang điểm vào mùa lạnh cần có một phương pháp đặc biệt nếu không sẽ gây hại cho làn da của bạn, đặc biệt là không được dùng 3 sản phẩm dưới đây

Cách mặc áo khoác da sành điệu nhất trong mùa thu đông của người nổi tiếng

Hãy xem người nổi tiếng mặc áo khoác da sành điệu trong mùa thu đông để chọn cho mình một phong cách phù hợp nhất nhé!

'Bí kíp' phối đồ thu đông ăn điểm như chuyên gia thời trang

Dưới đây là gợi ý cho phái đẹp về cách phối đồ thu đông màu xanh da trời đẹp như một chuyên gia lành nghề.

Ngực người phụ nữ trẻ cứng ngắc, chỉ trực nổ tung sau tiêm filler

Nghe quảng cáo không cần phẫu thuật, không đau, bà mẹ 2 con liền chi ngay 20 triệu để nâng ngực bằng tiêm filler cả hai bên. Một tháng sau, cô lĩnh hậu qủa nặng nề.

12 bí quyết làm đẹp của các ‘chân dài’ hàng đầu thế giới

Trong kho 'vũ khí' của các ngôi sao sàn catwalk có rất nhiều thủ thuật làm đẹp hiệu quả, rất hữu ích trong việc làm đẹp hàng ngày đối với chị em, nhất là 12 bí quyết dưới đây

4 'tuyệt chiêu' giúp nhanh chóng đánh bay quầng thâm dưới mắt

Quầng thâm dưới mắt không những làm cho bạn thiếu tự tin mà còn cộng cho bạn thêm ít nhất vài tuổi. Hãy áp dụng 4 'tuyệt chiêu' dưới đây để đánh bay quầng thâm mắt nhé!

Tiêm filler nâng mũi ở spa, cô gái 27 tuổi bị mù mắt phải, chủ spa phủi trách nhiệm

Ngày 25/9, chia sẻ với Phóng viên Infonet, chị T.T.V (27 tuổi, Hoà Vang, Đà Nẵng) cho biết chị bị biến chứng mù mắt phải sau khi tiêm filler nâng mũi tại spa.

Đang cập nhật dữ liệu !