5 cách "chơi mà học" với trẻ em tại nhà cha mẹ nào cũng nên biết

Rất nhiều hoạt động nhỏ "chơi mà học" cha mẹ có thể làm kiên trì, đều đặn hàng ngày để giúp con phát triển khả năng nhận thức.

{keywords}

Là cha mẹ chúng ta đều mong muốn con mình lớn lên trở thành những người trưởng thành thông minh, tự chủ và thành đạt. 

Cha mẹ có thể dễ dàng nhận ra sự phát triển về mặt thể chất theo độ tuổi của trẻ nhưng về mặt nhận thức có phần khó khăn hơn. Khả năng nhận thức của trẻ đề cập tới cách con trẻ học và khám phá mọi thứ cũng như tìm hiểu thế giới xung quanh.

Ở trường trẻ được học nhiều kỹ năng một cách tự nhiên khi chúng tương tác với bạn bè, với người xung quanh.

Tuy nhiên, có rất nhiều hoạt động nhỏ tại nhà cha mẹ có thể sử dụng để phát triển nâng cao khả năng nhận thức của con và 5 cách dưới đây được cho là đơn giản, có hiệu quả lâu dài.

1. Yêu cầu con gọi tên màu sắc và hình dạng

Khi con ở độ tuổi khoảng 1-2 tuổi, cha mẹ có thể dạy con cách phân biệt màu sắc, gọi tên chính xác cũng như nhận biệt hình dạng khác nhau.

Một số chuyên gia cho rằng việc yêu cầu con phân biệt màu sắc và hình dạng rất tốt cho sự phát triển khả năng nhận thức của trẻ. Cha mẹ nên để con tự mình chỉ dẫn. Điều này cho thấy chúng đang bắt đầu tự mình xác định được những thứ quen thuộc xung quanh.

2. Vẽ và làm thủ công

Việc cho con tham gia lớp vẽ, các hoạt động nghệ thuật nói chung hay môn thủ công không chỉ giúp phát triển các kỹ năng sáng tạo mà còn có tác dụng nâng cao về nhận thức.

Cha mẹ có thể đưa cho con chiếc hộp đựng nhiều dụng cụ nghệ thuật và thủ công như sơn, bút chì màu, giấy, đất nặn hoặc phấn màu để trẻ quyết định xem nên làm gì.

Bằng cách này trẻ theo đuổi sáng tạo và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những cái con muốn thực hiện liên quan đến nghệ thuật.

{keywords}

3. Chơi trò chơi giải câu đó, trốn tìm

Khi con lớn hơn một chút, cha mẹ có thể gợi ý lôi kéo con tham gia các trò chơi, hoạt động khác nhau giúp kích thích trí óc theo nhiều cách. Ví dụ, trẻ có thể chơi trò giải câu đố, trốn tìm, xếp hình...

Khi chơi, cha mẹ khuyến khích con tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. Trong quá trình tham gia trò chơi, con có cơ hội học hỏi và tìm cách vượt qua các vấn đề cũng như sử dụng trí tưởng tượng phong phú.

4. Âm nhạc

Một hoạt động tuyệt vời khác để phát triển nhận thức đó chính là cho con nghe nhạc, chơi một nhạc cụ nào đó.

Khi còn nhỏ, đó có thể đơn giản là nghe những giai điệu mầm non phổ biến nhưng khi lớn hơn, cha mẹ hoàn toàn có thể khuyến khích con tự học hoặc tham gia lớp học về một loại nhạc cụ nào đó.

Chơi nhạc cụ là một cách kích thích cảm xúc, phát triển khả năng phối hợp và trí tưởng tượng. Nhạc cụ hấp dẫn trẻ em nhất chính là trống, piano, keyboard.

{keywords}

5. Đọc sách

Rất nhiều cha mẹ thích hoạt động đọc sách và kể chuyện cho trẻ trước khi đi ngủ. Đó là một cách rất hay để thư giãn và giúp con hiểu hơn về thế giới. Trẻ có thể phát triển kỹ năng tư duy thông qua việc đọc những cuốn sách chất lượng đúng độ tuổi.

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !