4 người ở Quảng Ninh phải đi cấp cứu sau bữa tối do loại củ giống củ từ

Trồng được 2 năm, thấy giống củ từ nên nghĩ là ăn được, đem ra nấu ăn tối, cả gia đình 4 người thấy choáng, buồn nôn, mệt mỏi, tê đầu lưỡi phải đi cấp cứu.

 

{keywords}
Gia đình 4 người đang phải cấp cứu do ngộ độc củ nần 

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa cấp cứu cho bốn người trong một gia đình bị ngộ độc củ nần.

Bệnh nhân L.N. V. (51 tuổi), H. T. H (42 tuổi), L. B. L (17 tuổi), L. H. T (20 tuổi) trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, nôn ra dịch thức ăn, tê đầu lưỡi, mệt mỏi.

Trước đó, gia đình 4 người đã ăn bữa tối có món ăn chế biến từ củ nần mà không biết rõ nguồn gốc của loại củ này.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã xử trí cấp cứu bù dịch, thải độc. Sau 24 giờ, tình trạng sức khỏe của bốn bệnh nhân đều ổn định và được xuất viện.

“Sau khi trồng loại củ này được 2 năm, tôi thấy nó giống củ từ nên nghĩ là ăn được, đem ra nấu ăn tối. Vị của nó như khoai nấu. Sau khi ăn xong bữa thì bản thân tôi cảm thấy choáng, buồn nôn, mệt mỏi, tê đầu lưỡi. Chồng và các con tôi cũng có biểu hiện như vậy.

Lo lắng nên tôi lập tức gọi người thân đến chở cả nhà đi bệnh viện. Sau khi được các bác sĩ chữa trị và giải thích, tôi mới biết củ này là củ nần, có thể gây ngộ độc" – Bệnh nhân H.T. H (42 tuổi) chia sẻ.

Củ nần, còn được gọi là củ nê, củ nằng, củ nâu trắng, có tên khoa học là Dioscorea hispida Dennst, thuộc họ Củ nâu (Dioscoreaceae). Trong củ và lá cây củ nần có các alcaloid độc là dioscorin và dioscorein. Dioscorin là một chất độc mạnh, gây co giật và làm tê liệt trung khu thần kinh, với 10 mg có thể giết chết một con ngựa, một lát cắt to bằng quả Táo tây đủ để làm chết một người lớn trong vòng 6 giờ. Còn dioscorecin là một chất bay hơi, ít độc hơn.

Bác sĩ Lê Tiến Dũng – Khoa Hồi sức Tịch cực & Chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Thực tế đã có những trường hợp người dân đã bị ngộ độc loại củ này. Biểu hiện ngộ độc củ nần bắt đầu với cảm giác ngứa trong cổ họng kèm theo nóng rát, chảy nước rãi rồi xuất hiện choáng váng, buồn ngủ, nôn ra máu, khó thở..., trường hợp nặng có thể dẫn tới hôn mê và tử vong.

Rất may mắn vì bốn bệnh nhân đều ăn với số lượng ít, đến viện cấp cứu kịp thời nên sức khỏe ổn định nhanh chóng, không xảy ra hậu quả đáng tiếc”

Qua đây, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo người dân không nên ăn các loại củ, quả không rõ nguồn gốc.

Nếu sau ăn có biểu hiện triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như đau bụng, nôn ói, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, khó thở… cần được chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị thải độc kịp thời.

Theo kinh nghiệm dân gian, khi không may bị ngộ độc củ nần cần dùng gừng tươi 60g ép lấy nước, dấm ăn 60ml, cam thảo 10g, nước sạch nửa bát, tất cả đem sắc cô còn nửa bát, trước ngậm sau uống.

{keywords}
Củ nần - loại củ giống củ từ khiến nhiều gia đình bị ngộ độc 

Đáng lưu ý  người ta rất dễ nhầm lẫn giữa củ nần với củ nâu (Dioscorea cirrhosa Lour), hai loại đều cùng một họ nhưng củ nâu ngoài công dụng để nhuộm vải và làm thuốc còn có thể dùng để ăn với điều kiện là phải gọt bỏ vỏ ngoài, ngâm nhiều nước và thay nước nhiều lần cho hết hoặc giảm chất chát rồi luộc ăn.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !