10 năm hút thuốc lá, ông bố trẻ mắc ung thư bàng quang

Đi tiểu ra máu không đau và không có triệu chứng gì thêm, anh Tuấn đi kiểm tra bác sĩ siêu âm bác sĩ phát hiện bàng quang có khối u và nghi ngờ theo dõi ung thư bàng quang.

Ân hận muộn màng

Anh Nguyễn Việt Tuấn 31 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội vừa phẫu thuật xong ung thư bàng quang và đang chờ sục hóa chất vào bàng quang. 

Anh Tuấn kể anh từ gần 1 tháng trước, anh thấy đi tiểu rắt, đi tiểu khó hơn nhưng vì nghĩ do mình máu nóng, ăn uống linh tinh nên bị thế. Vợ anh mua râu ngô về nấu nước uống anh thấy đi tiểu dễ hơn. Một tuần sau, anh liên tiếp đi tiểu ra máu nhưng không có triệu chứng đau nên chủ quan. Ba ngày liền đi tiểu lần nào cũng lẫn máu, máu nhầy nhầy.

Lúc này, anh Tuấn mới đến bệnh viện khám và kiểm tra tổng quát. Bác sĩ siêu âm bàng quang phát hiện có u bàng quang và chỉ định phẫu thuật sinh thiết.

Phẫu thuật nội soi cắt u xong và được mang đi sinh thiết tại Bệnh viện K Hà Nội. Kết quả, ung thư bàng quang nên anh Tuấn phải sục hóa chất và được bác sĩ tư vấn điều trị theo chu kỳ.

Từ khi phát hiện bệnh, anh Tuấn rất lo lắng nhưng được bác sĩ tư vấn bỏ thuốc lá, sử dụng các thực phẩm an toàn, giàu chất xơ anh cũng đỡ lo hơn. Bệnh không quá nguy hiểm nhưng nguy cơ tái phát cao.

Anh Tuấn kể anh hút thuốc là từ khi lên Hà Nội học đại học. Thời sinh viên, anh có đồng nào là mua thuốc lá hút và lúc đó miệng phì phò hơi thuốc, tay cầm điếu thuốc anh thấy rất vui và đẳng cấp. Còn giờ, anh Tuấn chỉ ân hận vì nó là một trong những nguyên nhân khiến bệnh ung thư bàng quang của anh trẻ hóa hơn.

Không riêng anh Tuấn, anh Trịnh Văn Hà trú tại Khoái Châu, Hưng Yên, 34 tuổi cũng bị ung thư bàng quang đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương quân đổi 108. Anh Hà cũng có các dấu hiệu bệnh giống anh Tuấn và tiền sử hút thuốc lá nhiều năm. Anh Hà kể thời gian đi lao động xuất khẩu ở Malaixia cách đây hơn chục năm bị lừa mất hết tiền anh chán đời sinh ra hút thuốc và nhanh chóng nghiện thuốc lá. Trung bình mỗi ngày anh đốt hết 1 bao thuốc vinataba và đến nay hậu quả anh nhận là bệnh tật.

Cứ nghĩ đến bệnh có thể tái phát bất cứ lúc nào là anh lại lo bởi hai con anh còn nhỏ. Vợ anh buồn bã bởi lúc nào cũng suy nghĩ bệnh của chồng sẽ tái phát bất cứ lúc nào. Chị tâm sự “bác sĩ nói có thể 5 năm, 10 năm, 15 bệnh sẽ tái phát. Biết trước bệnh muốn quên nó đi cũng rất khó” .

Thuốc lá thủ phạm chính

TS Hoàng Đình Chân – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội cho biết ung thư bàng quang khởi phát từ bàng quang là một cơ quan hình cầu ở vùng xương chậu có nhiệm vụ lưu trữ nước tiểu. Ung thư bàng quang khởi phát thường xuyên nhất từ các tế bào lót mặt trong bàng quang. Người lớn tuổi thường mắc ung thư bàng quang tuy rằng bệnh vẫn có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.
TS Chân cho biết đa số bệnh nhân bị ung thư bàng quang ông gặp đều có tiền sử hút thuốc lá thậm chí hút thuốc lá nặng và những người phụ nữ không hút thuốc vẫn có nguy cơ bị ung thư bàng quang do hút thuốc lá thụ động từ chồng.

Phần lớn ung thư bàng quang được chẩn đoán ở giai đoạn sớm khi ung thư còn có thể điều trị được. Tuy nhiên, ngay cả đối với giai đoạn đầu, ung thư bàng quang vẫn có khả năng tái phát rất cao. Vì thế, những người sống sót sau ung thư bàng quang nên được thử nghiệm theo dõi để phát hiện ung thư tái phát nhiều năm sau khi chấm dứt điều trị.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang:

Độ tuổi: Nguy cơ mắc ung thư bàng quang tăng lên khi người ta già đi. Những người dưới 40 tuổi hiếm khi mắc căn bệnh này.

Thuốc lá: Sử dụng thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính. Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn người không hút thuốc hai đến ba lần. Ngườihút thuốc lá tẩu hoặc xì gà còn có nguy cơ cao hơn.

Nghề nghiệp: Một số công nhân có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn do tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư ở nơi làm việc. Công nhân trong ngành cao su, hóa chất và thuộc da có nguy cơ cao. Nhân viên làm đầu, thợ máy, công nhân kim khí, thợ in, họa sĩ, công nhân ngành dệt may và tài xế lái xe tải cũng có nguy cơ cao.

Nhiễm khuẩn: Bị nhiễm một số loại kí sinh trùng nhất định có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư bàng quang. Những loại kí sinh trùng này thường phổ biến ở những vùng nhiệt đới.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !