Yêu cầu Cảng Hàng không Việt Nam thay thế camera không đủ độ nét
Liên quan đến vụ việc xảy ra vào ngày 6/7 khi Phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh tạm giam với Nguyễn Quốc Thắng (28 tuổi), nguyên nhân viên giám sát sân đỗ, Phòng Tài liệu & Hướng dẫn chất xếp - Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài về hành vi Trộm cắp tài sản, vừa qua Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã yêu cầu Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam tiếp tục hoàn thiện và triển khai xây dựng hệ thống hàng rào an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Các cảng hàng không phải sửa chữa, thay thế các camera không có độ nét cao và bố trí đủ nhân lực giám sát camera nhằm nâng cao hiệu quả giám sát. |
Theo đó, đơn vị này sẽ rà soát, bố trí bổ sung hệ thống camera đối với các hệ thống chưa bao quát được toàn bộ các khu vực xử lý hành lý, đặc biệt là các điểm mù, hầm hàng của tàu bay đựng hàng rời, container hành lý ký gửi… Các cảng hàng không phải sửa chữa, thay thế các camera không có độ nét cao và bố trí đủ nhân lực giám sát camera nhằm nâng cao hiệu quả giám sát. Các hãng cung cấp dịch vụ mặt đất triển khai ngay hệ thống camera di động đối với tất cả các container và hầm hàng tàu bay… Các đơn vị trong ngành rà soát quy trình, tiêu chuẩn công tác có liên quan như tuyển dụng, bố trí, sắp xếp vị trí công tác, thu nhập của người lao động.
Cục Hàng không cũng yêu cầu phòng An ninh hàng không căn cứ trên cơ sở ý kiến thống nhất của của các cơ quan đơn vị trong ngành, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở về phòng, chống mất cắp tài sản, hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không; trình Cục trưởng ban hành trong tháng 7/2015. Về trách nhiệm đối với trường hợp mất cắp hành lý, hàng hóa cũng được Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị làm rõ như các đơn vị liên quan trực tiếp đến dây chuyền xử lý hàng hóa, hành lý chịu trách nhiệm về việc mất cắp hành lý, hàng hóa đối với giai đoạn hành lý, hàng hóa thuộc phạm vi quản lý. Nhân viên hàng không, người giám sát việc xử lý hành lý, hàng hóa, người đứng đầu tổ, đội, ca, kíp… và đứng đầu hệ thống xử lý hàng hóa chịu trách nhiệm liên đới.
Về trách nhiệm, Cảng vụ hàng không phải chủ trì, quyết định phân định trách nhiệm của từng đơn vị đối với việc mất cắp hành lý, hàng hóa; đánh giá tính chất của hành vi trộm cắp, giấu đồ bất hợp pháp; chuyển giao vụ việc cho cơ quan công an theo quy định. Đối với các cơ quan, đơn vị liên quan, Cục HKVN yêu cầu các đơn vị tiến hành quy trình giám sát cụ thể đối với việc quản lý, xử lý hành lý, hàng hóa; phân công trách nhiệm và có hình thức xử lý cụ thể, đặc biệt chú trọng việc chịu trách nhiệm chính của nhân viên giám sát, người đứng đầu trong từng ca, kíp, tổ, đội… trong việc để xảy ra hành vi trộm cắp tài sản.