Xuýt xoa vườn sân thượng 50m2 của nữ kế toán, cả năm không tốn một đồng mua rau

"Suốt 3 năm nay, gia đình mình luôn chủ động được nguồn thực phẩm sạch, hiếm khi phải đi chợ mua rau, nhất là trong mùa dịch”, chị Liên chia sẻ.

Chị Mỹ Liên (ở TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) hiện đang là nhân viên kế toán cho một công ty nước ngoài. Chị bắt đầu làm vườn sân thượng từ tháng 9/2018 khi vô tình "lướt" xem những khu vườn sân thượng trên mạng xã hội. Từ đó chị quyết tâm biến sân thượng 50m2 nhà mình thành vườn rau xanh tốt.

{keywords}
 

Hằng ngày, chị Liên bận rộn với công việc làm kế toán. Những lúc về nhà, chị lại vướng bận việc chăm sóc các thành viên trong gia đình. Thế nhưng, chị luôn biết cách sắp sếp thời gian hợp lý để dành thời gian chăm sóc cho “đứa con tinh thần” của mình.

Ấn tượng đầu tiên về khu vườn của chị Liên là quá đã mắt bởi cóc nào cũng có rau xanh mướt, từ khay trồng rau dưới đất đến những chậu cây treo lủng lẳng.

{keywords}
Mỗi lần thu hoạch sản phẩm trên vườn, chị Liên đều khiến nhiều người trầm trồ ngưỡng mộ.

Lần đầu làm vườn trên sân thượng, chị Liên chưa có kinh nghiệm nên gặp nhiều khó khăn, gia đình cũng không ủng hộ vì sợ chị bận rộn, vất vả. Tuy nhiên, nữ kế toán càng cố gắng làm bằng được để có nguồn rau trái sạch, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả nhà.

“Mới đầu vào làm, mình cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm nên gieo hạt không lên, nếu có lên thì cây còi cọc chậm lớn. Tuy nhiên, không vì thế mà mình từ bỏ, chỉ quyết tâm để làm tốt hơn, chị Liên kể lại.

{keywords}
Mẹ con chị Liên bên vườn rau xanh mướt.
{keywords}
Vòng nguyệt quế trang trí Noel đậm chất "cây nhà lá vườn".

Sau đó, chị Liên lên mạng và tham gia vào nhiều hội nhóm trồng cây để học hỏi kinh nghiệm. Dần dàn, chị cũng nắm được cách trồng rau tươi tốt và có được một số thành quả nhất định. Sân thượng 50m2 trống trải ngày nào đã biến thành vườn rau xanh mơn mởn có đủ loại rau xanh và cây ăn trái.

“Sau một thời gian, mình cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Khoảng 2 -3 tháng sau, mình rất vui vì cũng có rau để ăn nhưng không đủ. Mình tiếp tục mua thêm thùng xốp, đất thịt, tro trấu, phân gà về trộn… Sau khoảng 5 tháng thì mình không phải mua rau chợ và có dư cho người thân và hàng xóm", chị Liên vui vẻ nói.

Trong vườn hiện có nhiều giống rau ngắn ngày cho thu hoạch liên tục như xà lách, cải ngọt, cải cúc, rau mùi, rau muống, mồng tơi, rau dền,... và một số cây thân leo như bầu, bí, mướp, khổ qua.

Bên cạnh đó, chị Liên còn trồng thành công nhiều giống cây ăn quả trên sân thượng như đu đủ, ổi, dưa lê, dưa hấu..., giúp cả gia đình có trái cây sạch thưởng thức thường xuyên.

{keywords}
Khu vườn không chỉ giúp chị Liên thỏa mãn đam mê trồng trọt mà còn mang đến nguồn lợi lớn là thực phẩm sạch cho cả gia đình.
{keywords}
 

Để có vườn rau trái tươi tốt, cho năng suất cao, chị Liên cho rằng khâu làm đất ban đầu rất quan trọng. Đất trước khi trồng cây, đất phải được phơi khô, làm sạch, đảm bảo đủ dinh dưỡng và không có mầm bệnh. Ngoài ra, cần chọn hạt giống khỏe và nắm được đặc tính, kỹ thuật trồng, chăm sóc phù hợp với từng loại cây.

Đối với khay trồng rau ăn lá, mình trộn tro, trấu, phân gà, phân trùn mỗi thứ một ít và một muỗng nấm Tricodema, trộn đều sau 3 – 5 ngày thì gieo hạt hoặc trồng cây con. Đối với các thùng phi to, chị thường cho một lớp đất phía dưới khoảng 1 gang tay.

Sau đó, mình cho ruột cá, bã đậu, rác nhà bếp, vỏ chuối, vỏ trứng, rắc tiếp một ít nấm Tricodema và thêm một lớp đất khoảng 1 gang tay phía trên. Tất cả hỗn hợp này được ủ trong 2 tuần trở lên. Khi bắt đầu trồng cây, mình trộn thêm phân gà và Tricodema sau đó mới trồng cây”, chị Liên cho hay.

{keywords}
Vườn xanh mơn mởn có đủ loại rau
{keywords}

"Tuy vườn nhỏ nhưng lượng rau ăn lá cứ thu hoạch đều đều vì các loại rau được trồng đan xen và gối nhau. Các loại cây ăn quả do trồng phải tầm trên dưới hai tháng mới được hái quả nên đến tháng thu hoạch thì tổng các loại mỗi đợt cũng được rất nhiều. Phần nhà mình ăn, phần chia cho các con và bạn bè nên đến mùa thu hoạch mình rất vui”, chị Liên hào hứng kể.

Mỗi ngày, chị Liên dành khoảng 2 tiếng đồng hồ buổi sáng và chiều để lên vườn lên vườn thu hoạch, bắt sâu, tưới cây. Khi dịch bệnh bùng phát, công việc tạm gác lại, chị có nhiều thời gian để làm vườn hơn, chăm chút "đứa con tinh thần" luôn khỏe mạnh, xanh tốt.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Nhờ chăm chỉ làm vườn sân thượng mà suốt 3 năm nay, gia đình chị Liên luôn chủ động được nguồn thực phẩm sạch, hiếm khi phải đi chợ mua rau và thoải mái cải thiện bữa ăn hàng ngày, nhất là trong mùa dịch.

"Trồng rau trên sân thượng tuy vất vả và mất nhiều thời gian nhưng mỗi khi nhìn thấy vườn cây tươi tốt, mình lại quên hết mệt mỏi. Vườn sân thượng còn là nơi thư giãn của cả gia đình. Nhờ chồng ủng hộ phụ giúp bê đất, tưới rau, làm giàn, làm kệ nên vườn sân thượng trên tầng 3 luôn xanh ngắt. Con gái cũng rất thích được ra vườn, chăm sóc cây cối cùng mẹ. Bé còn được thỏa thích học hỏi, khám phá về thế giới tự nhiên", chị Liên bày tỏ.

Mẹ đảm Hải Phòng 'thay áo' cho sân thượng bỏ không bằng vườn đẹp rực rỡ sắc màu

Mẹ đảm Hải Phòng 'thay áo' cho sân thượng bỏ không bằng vườn đẹp rực rỡ sắc màu

Khu vườn trên sân thượng của chị Ngọc (Hải Phòng) khiến bao người ngơ ngẩn bởi màu sắc rực rỡ và vẻ lãng mạn như trong cổ tích.

Bạch Dương

Ảnh: NVCC

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !