Mẹ đảm Hải Phòng 'thay áo' cho sân thượng bỏ không bằng vườn đẹp rực rỡ sắc màu

Khu vườn trên sân thượng của chị Ngọc (Hải Phòng) khiến bao người ngơ ngẩn bởi màu sắc rực rỡ và vẻ lãng mạn như trong cổ tích.

Công tác trong ngành du lịch nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chị Bích Ngọc (SN 1986, sống ở Hải Phòng) phải tạm dừng mọi công việc hằng ngày. Để giải tỏa tinh thần, chị bắt đầu cải tạo sân thượng và làm vườn trồng rau, tạo không gian thư giãn tại gia.

"Dịch bệnh 2 năm nay công việc khó khăn mình chuyển sang bán đồ ăn handmade cho các mẹ bận rộn và cải tạo lại sân thượng để tạo khoảng không gian xanh mát thư giãn, cung cấp rau củ quả sạch cho cả gia đình", chị Ngọc kể.

{keywords}
Chị Bích Ngọc - chủ nhân khu vườn xinh đẹp khiến bao người ngưỡng mộ

 

 

{keywords}

{keywords}
Dù diện tích khiêm tốn nhưng chị Ngọc chăm sóc đươc nhiều loại hoa khác nhau.

Tháng 7/2021, do téc nước của gia đình bị hỏng, chị Ngọc đưa thợ lên mái nhà để sửa. Bất chợt, chị nhận ra khoảng sân thượng rộng gần 60m2 bấy lâu nay bị bỏ không rất thích hợp để cải tạo thành một khu vườn.

Khi chia sẻ ý tưởng của mình, chị Ngọc từng bị ông xã phản đối vì lo vợ phải bê vác nặng sẽ nguy hiểm, nhưng chị vẫn quyết tâm làm. Bà mẹ đảm cố gắng tận dụng mọi thứ vốn có trên sân thượng để hạn chế phải vận chuyển quá nhiều.

Về sau, ông xã của chị Ngọc thấy vợ con hào hứng, sân thượng cũng thay đổi thấy rõ qua từng ngày nên anh cũng xắn tay vào làm cùng cả nhà. 

Chị Ngọc cho biết, tổng chi phí mua nguyên vật liệu và đồ trang trí cho sân thượng khoảng từ 20 đến 30 triệu đồng.

Diện tích sân thượng khoảng 60m2 được chí bố trí thành 2 khu. Khu có mái để vui chơi thư giãn và ăn uống cuối tuần và khu không mái để trồng cây.

Khu vực có mái được bố trí làm không gian nghỉ ngơi và tiếp khách. Chị Ngọc tận dụng giường cũ của gia đình thiết kế thành bộ bàn ghế, làm góc thưởng trà, ngắm cảnh. Ngoài sử dụng các chậu có trọng lượng nhẹ, chị Ngọc còn tháo gỗ từ các tấm pallet để đóng thành thùng trồng cây.

{keywords}
 

Vì quá yêu hoa nên chị luôn cố gắng tạo cho mình một không gian trồng hoa, thoả mãn niềm đam mê với vườn tược. Khu vườn trên sân thượng tuy diện tích khiêm tốn nhưng luôn tràn ngập nhiều loại hoa khác nhau, khoe sắc đẹp tựa bức tranh.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Một không gian đầy hương sắc
{keywords}
Hoa hồng nổi bật trên góc sân thượng

Thời gian đầu cải tạo sân thượng, chị Ngọc gặp rất nhiều khó khăn do cầu thang nhỏ hẹp, việc vận chuyển đất đai, vật tư không hề dễ dàng. Chị phải chia nhỏ từng bao đất, dùng các chậu nhựa hay cây trồng có trọng lượng nhẹ rồi đưa lên cao.

"Đầu tiên là dọn dẹp do sân thượng để lâu và lại không sử dụng nên nhà mình đã để nhiều mái tôn cũ để chống nóng. Mình phải dọn bỏ và kê kích lại rất vất vả giữa trời tháng 7 nắng nóng, sau đó là bê đất.

Do cầu thang nhỏ hẹp bé xíu nên chỉ có thể bê được lượng đất nhỏ vào chậu nhựa. Mình mất rất nhiều công sức mới có thể cải tạo và đủ đất để trồng cây.

Sau gần 1 tháng mình mới dọn dẹp và tạm hoàn thiện để trồng thì mình đen nhẻm đen nhèm luôn!", chị Ngọc hài hước kể lại. 

{keywords}
Từng quả cà chua đỏ mọng được chị thu hoạch cẩn thận
{keywords}
{keywords}
Nhờ thiết kế hợp lý nên khu vườn trồng được nhiều loại cây leo khác nhau
{keywords}
{keywords}
 

Sinh ra ở thành phố nên kinh nghiệm trồng trọt của chị Ngọc gần như con số 0, tất cả mọi thứ chị đều đang học hỏi ở các "tiền bối". Một số bí quyết được chị rút ta là tận dụng phân rác tối đa, ủ phân rác nhà bếp (gốc rau, vỏ củ quả) lấy bã lót đáy chậu tạo độ tơi xốp, nước tiết ra pha loãng tưới cây… để tạo dinh dưỡng cho cây. 

“Trồng cây trên sân thượng là rất khó vì đa phần các cây đều cần lượng đất lớn để phát triển thì trên sân thượng lại không có được điều này. Mình hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ, tận dụng nguồn phân rác vỏ trứng trong quá trình làm bánh và gốc rau, vỏ hoa quả trong sinh hoạt để ngâm ủ tạo ra nguồn phân để bổ sung dinh dưỡng hàng ngày cho cây.

Việc trồng cây luôn bắt đầu từ khi làm đất và ủ đất, đây là bước đầu tiên và quan trọng. Cây có được nguồn dinh dưỡng tốt từ khi mới trồng sẽ có sức đề kháng tốt để trống lại sâu bệnh và cho kết quả tốt.

Mình có chút kinh nghiệm để vườn luôn rực rỡ và xanh tốt là việc luân canh đất sẽ giúp vườn luôn có đa dạng các loại cây và giúp đất trồng được cải tạo sau mỗi vụ khác nhau… Ví dụ như đất trồng cây ăn quả như dưa chuột, cà, dưa lưới sau khi thu hoặc có thể ủ lại đất và trồng rau, trồng hoa, sau đó mới luân canh lại trồng vụ sau.

Để phòng trừ sâu bệnh, mình phun nước vôi trong cho cây 1 tuần/lần, ngâm tỏi, ớt, thuốc lào để phun phòng và điều trị sâu bệnh. Việc phòng sâu bệnh được diễn ra khi cây chưa bị hoặc mới bị, nếu để nặng quá sẽ lây lan và thất bại luôn cả vườn.

Và khi chăm sóc cây sân thượng, mình cũng phải luôn đảm bảo tưới vừa đủ và dọn dẹp gọn gàng để không bị nước đọng nhiều gây ngấm và luôn kê kích tính trọng lượng để không bị hỏng mái, nứt mái”, chị Ngọc chia sẻ về bí quyết chăm sóc vườn đẹp của mình.

{keywords}
Củ dền
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Con gái chị Ngọc tràn ngập niềm vui trong chính khu vườn nhỏ do mẹ vun trồng.

Hiện tại, khu vườn của chị Ngọc tập trung trồng cây vụ đông, các loại cây họ cải, cà chua và hoa. Có "khu vườn trên mây" cuộc sống gia đình chị Ngọc thay đổi lớn. Các bạn nhỏ hào hứng ăn rau hơn khi biết tự tay mẹ trồng và có công mình chăm sóc.

Mỗi cuối tuần, vườn nhà chị lại là nơi để gia đình, bạn bè tụ họp. Ngắm nhìn vườn hoa, dường như mọi mệt mỏi, lo lắng của các thành viên trong gia đình đều có thể tan biến.

Mẹ đảm Sài Gòn biến vườn sân thượng thành 'trường học' kỹ năng sống cho con

Mẹ đảm Sài Gòn biến vườn sân thượng thành 'trường học' kỹ năng sống cho con

Tận dụng khu vườn sân thượng, vợ chồng chị Thủy Tiên (TP.HCM) đã biến những ngày các con tạm dừng đến trường vì dịch bệnh thành những buổi trải nghiệm làm “nông dân nhí”.

Bạch Dương

Ảnh: NVCC

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !