Xuyên đêm săn loài cá biển ngược sông Lam

Cá mòi ngược con nước để vào mùa sinh sản, đây cũng là dịp người dân vạn chài dọc sông Lam (Nghệ An) tất bật cả ngày đêm để đánh bắt, mang lại thu nhập cho gia đình.

Mới chỉ đầu mùa cá mòi ngược con nước nên người dân vạn chài dọc sông Lam từ TP Vinh lên Thanh Chương, Đô Lương đều tranh thủ đánh bắt loài các đặc sản này, mang lại thu nhập cho gia đình.

Đã 22h đêm, chị Nguyễn Thị Mai (SN 1987, trú xóm 1, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương, Nghệ An) vẫn đang cần mẫn gỡ những con cá mòi sau mẻ lưới. Cách đó không xa, anh Trần Văn Tài (SN 1983, chồng chị Mai) cũng đang buông lưới.

Sau khi cưới, 2 vợ chồng chị Mai sinh được 2 con nhỏ, chưa có một tấc đất cắm dùi trên bờ, cuộc sống cả gia đình loanh quanh trên chiếc thuyền chật chội, lênh đênh chài lưới mưu sinh theo từng năm tháng.

Tay thoăn thoắt gỡ cá, chị Mai chia sẻ: “Mùa cá mòi, vợ chồng gửi các con nhờ ông bà trông, tranh thủ cả ngày đêm đánh bắt. Được từng nào, vào buổi sáng lại chạy đi chợ bán đến trưa mới về. Thường thì dịp này, chúng tôi không có thời gian để chợp mắt nhiều, công việc cứ tất bật liên tục”, chị Mai cho hay.

Chị Nguyễn Thị Mai với thành quả thu về sau mẻ lưới đầu.

 Cách thuyền chị Mai không xa, anh Trần Văn Nghiêm (SN 1988, trú xã Thanh Hà) cũng đang say sưa gỡ cá mẻ lưới đầu tiên trong đêm nay. Bố mất sớm từ khi đang học lớp 3, anh Nghiêm gắn bó với nghề chài lưới để mưu sinh từ nhỏ. Mẻ lưới đầu tiên, anh thu về được 2 - 3 kg cá tươi roi rói.

“Vợ chồng nuôi 4 người con ăn học nên cũng khá vất vả. Tranh thủ mùa cá mòi, mình phải bám sông, chài lưới để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình”, anh Nghiêm bộc bạch.  

Anh Trần Văn Nghiêm vui mừng khi cá mòi mắc dày lưới.
Mẻ cá tươi rói sau khi gỡ ra khỏi lưới.

Thời điểm này, tại làng vạn chài xóm Giang Tiên (xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương), không khí vào mùa đánh bắt cá mòi rất nhộn nhịp. 

Giữa màn đêm tĩnh lặng, hàng chục người tập trung ở một khúc sông cười nói vui vẻ, chờ đến lượt thay nhau buông lưới. Thông thường mỗi lần buông rồi thu lưới mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ.

Nhiều người dân chờ trên thuyền đợi đến lượt buông lưới.

 Dẫn chúng tôi tận mắt chứng kiến người dân đánh bắt cá mòi, ông Nguyễn Viết Tỵ - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Hà thông tin, mùa đánh bắt cá mòi chỉ kéo dài khoảng hơn 1 tháng (từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4 âm lịch).

Cá mòi từ cửa biển ngược dòng Lam, lên tận mạn Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương... Càng ngược nguồn, hấp thụ nhiều phù sa, thịt cá càng dai, thơm, béo.

Người dân vạn chài sông Lam tích cực đánh bắt cá mòi đầu mùa.

 “Cá mòi thường di chuyển cách mặt sông ở độ sâu 3-5m vào ban ngày và sát mép nước vào ban đêm. Để đánh bắt cá mòi thì phải dùng lưới chuyên dụng, mắt to, dày 3 lớp. Có những hộ dân, mỗi ngày buông lưới 5 - 7 lần thu về từ 20 - 30kg cá. Có thêm thu nhập nên bà con cũng phấn khởi”, ông Tỵ cho nói. 

Cá mòi sau khi đánh bắt sẽ được các thương lái đón mua tại bến, nhiều hộ dân cũng tự mình đưa ra các chợ quê, chợ phố để bán. Giá bán dao động từ 25.000 - 50.000 đồng/kg.

Cá mòi được các thương lái đem ra chợ bán, giá dao động từ 25.000 đến 50.000 đồng.

 “Thường thì khoảng 4 - 5h sáng hàng ngày, chúng tôi phải ra các bến sông để thu mua cá mòi của bà con, sau đó đem ra chợ để bán hoặc nhập cho các nhà hàng. Giá cả sẽ tùy theo kích cỡ to hay nhỏ”, thương lái Hoàng Thủy (SN 1961, trú xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương) cho hay.

Cá mòi có thể chế biến được nhiều món khác nhau thơm ngon, bổ dưỡng như rán dòn, nướng chấm nước mắm tiêu ớt, chả cá… nên rất được người dân ưa chuộng.

Việt Hòa

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !