Xuyên đêm dập lửa, cứu rừng phòng hộ

Liên tiếp các vụ cháy rừng ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) và  Hương Sơn (Hà Tĩnh) trong thời tiết hanh khô, nắng nóng. Hàng ngàn người đã được huy động để dập lửa, cứu rừng xuyên đêm.

Tối 29/6, trao đổi với PV, ông Lê Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết các lực lượng chức năng đang tiếp cận dập lửa ở khu vực rừng bị cháy nằm trên đỉnh núi.

Theo ông Bằng, khu vực cháy không thuộc thôn nào của xã. Đây là rừng phòng hộ gồm có thông, tràm, nằm trong sự quản lý của xã. Không rõ vụ cháy bắt đầu từ điểm nào, đám cháy lan đến địa phận xã Sơn Trà lúc khoảng 18h30 ngày 29/6.

{keywords}
 Hiện trường cháy rừng tại xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Khi PV có mặt tại hiện trường vào khoảng 21h ngày 29/6, rừng vẫn cháy ngùn ngụt. Lực lượng chức năng đã điều động xe cứu hỏa tiếp cận đám cháy nhưng do vào ban đêm, đồi núi cao, địa hình hiểm trở, việc tiếp cận và dập tắt đám cháy hết sức khó khăn.

Một người dân thông tin, bên kia núi có trồng cao su, thuộc đất của xã Đức Ân (Vũ Quang). Do cháy trên đỉnh núi nên hoạt động chữa cháy coi như bằng không. Chắc ăn nhất là cắt băng khu vực phía dưới không cho lửa lây lan.

Đến tận khuya, lực lượng chức năng đang tìm cách tiếp cận để dập tắt đám cháy.

Cùng thời điểm, tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) do thời tiết hanh khô, nắng nóng, nhiều diện tích rừng thông liên tục xuất hiện đám cháy.

{keywords}
Đám cháy bùng phát tại cánh rừng thông thuộc xóm 5, xã Diễn An (huyện Diễn Châu) chiều tối 29/6.
{keywords}
Do thời tiết hanh khô, gió phơn Tây Nam thổi mạnh khiến công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, chiều tối 29/6, sau khi lực lượng chức năng vừa khống chế được vụ cháy rừng thông ở xóm 15 (xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An), một vụ cháy khác lại bất ngờ xảy ra tại cánh rừng thông thuộc ở xóm 5, xã Diễn An (huyện Diễn Châu).

Khu vực cháy rừng nằm sát Quốc lộ 1A và nằm sát khu dân cư. Do thời tiết hanh khô, gió phơn Tây Nam (gió Lào) thổi rất mạnh, ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và bốc cháy dữ dội.

{keywords}
Nhiều hộ dân ở gần khu vực xảy ra vụ cháy được vận động di dời đi nơi khác để đảm bảo an toàn.

Trước diễn biến phức tạp của vụ cháy, UBND huyện Diễn Châu đã huy động khoảng 2.000 người bao gồm lực lượng Công an, quân đội, dân quân tự vệ, người dân địa phương của nhiều xã lân cận để tham gia chữa cháy. Nhiều hộ dân ở gần khu vực xảy ra đám cháy cũng đã được vận động di dời đến nơi khác để đảm bảo an toàn.

Đến 23h cùng ngày, đám cháy được khống chế, tuy nhiên sau đó lại bùng phát dữ dội trở lại. Lực lượng Cảnh sát PCCC (Công an tỉnh Nghệ An) đã tăng cường thêm nhiều xe chữa cháy và tiếp nước tới hiện trường để hỗ trợ.

{keywords}
Các lực lượng chức năng nỗ lực khống chế đám cháy rừng ở xã Diễn Phú (huyện Diễn Châu) vào chiều 29/6.

Ông Lê Mạnh Hiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, UBND huyện đã huy động nhiều lực lượng với hàng ngàn người để tham gia chữa cháy, ưu tiên trước mắt là làm đường băng cản lửa dài trên 500 mét để ngăn đám cháy xuống khu vực dân cư và tổ chức dập lửa, khống chế đám cháy ở nhiều vị trí.

Đến tận nửa đêm, đám cháy vẫn chưa được khống chế, các lực lượng chức năng tiếp tục căng mình dập lửa, cứu rừng.

Trong 3 ngày qua, liên tiếp các vụ cháy rừng xảy ra tại địa bàn xã Diễn Lợi, Diễn Phú và Diễn An (huyện Diễn Châu) khiến hàng chục ha rừng thông đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Trần Hoàn - Bảo Trâm

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Du khách hào hứng với loạt trải nghiệm tại Sun KraftBeer Festival 2024

Dù đã qua mùa hè cao điểm, nhưng mỗi ngày Sun World Ba Na Hills vẫn thu hút hàng nghìn du khách đến với Lễ hội bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024.

Chùa cổ gần 1.000 tuổi trên đỉnh núi Long Đọi, Hà Nam

Chùa Long Đọi Sơn vừa mang một vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của một ngôi cổ tự gần 1.000 năm tuổi, vừa mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh tịnh.

Căn hộ Art Residence - nơi sống lý tưởng cho người duy mỹ, yêu nghệ thuật

Sản phẩm Căn hộ Art Residence tại dự án Sun Urban City Hà Nam hứa hẹn là chốn an cư lý tưởng cho những người duy mỹ tìm kiếm một không gian đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !