Xung đột Nagorno-Karabakh tiếp tục leo thang, Moscow không muốn làm trọng tài

Hôm 30/9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia Artsron Hovhannisyan thông báo trên Facebook, Azerbaijan đã bàn giao quyền kiểm soát hoạt động trên không ở Karabakh cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Xung đột Nagorno-Karabakh tiếp tục leo thang. (Ảnh: RIA)

Yerevan: Baku đã trao quyền kiểm soát hoạt động ở Karabakh cho Không quân TNK

Theo ông Hovhannisyan, các chuyến bay của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan được điều khiển bởi máy bay E7-T của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là một đài chỉ huy trên không. Trung tâm chỉ huy đặt gần các thành phố Erzurum và Kars của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Có khả năng ban lãnh đạo của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đang ở trên chiếc máy bay này”, ông Hovhannisyan cho biết.

Ông Hovhannisyan cho biết từ 9h00, hai máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay cường kích Su-25 của Azerbaijan, cũng như máy bay không người lái tấn công và trinh sát của Thổ Nhĩ Kỳ “Bayraktar” cất cánh từ thành phố Kurdamir đã gây ra một cuộc tấn công bằng tên lửa và bom vào Karabakh các thành phố Hadrut và Martakert.

Azerbaijan cáo buộc Armenia sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật

Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo việc Lực lượng vũ trang Armenia sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U trong các trận đánh trên tuyến liên lạc ở Nagorno-Karabakh. “Các lực lượng vũ trang Armenia đã sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U. Do thiết bị quân sự của đối phương không phù hợp và chất lượng thấp, ba quả trong số các tên lửa bắn ra đã không phát nổ", đại diện quân đội Azerbaijan nói.

Karabakh phủ nhận thông tin về việc Armenia sử dụng tổ hợp Tochka-U. “Truyền thông Azerbaijan lan truyền một thông tin sai lệch cho rằng Quân đội Karabakh đã sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật Tochka-U. Trong bức ảnh được đưa ra làm bằng chứng, trên thực tế đó không phải Tochka-U, mà là một tên lửa hoàn toàn khác”, thông báo cho biết.

Đức kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ “sử dụng ảnh hưởng đặc biệt” 

RIA trích thông tin từ Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth cho biết, Đức kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ “sử dụng ảnh hưởng đặc biệt” ở Kavkaz cho một giải pháp lâu dài đối với cuộc xung đột Armenia-Azerbaijan.

“Sự leo thang mạnh mẽ của cuộc tranh chấp ở Nagorno-Karabakh cho thấy xung đột đã đóng băng cần phải được giải quyết, nếu không chúng sẽ liên tục bùng phát. Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với Armenia và Azerbaijan, cũng như với các đối tác trong khu vực”, ông Roth phát biểu tại phiên điều trần ở Quốc hội Đức.

Ông Roth nhắc lại rằng theo sáng kiến ​​của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi chấm dứt giao tranh. “Các quốc gia như Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, có ảnh hưởng đặc biệt trong khu vực phải nghiêm túc thực hiện trách nhiệm đặc biệt về một giải pháp lâu dài. Chúng tôi chủ yếu tập trung vào Nhóm OSCE Minsk”, ông Roth nói thêm.

Bộ Quốc phòng Armenia công bố hình ảnh máy bay Su-25 bị bắn rơi

Mới đây, Trung tâm thông tin thống nhất của Chính phủ Armenia đã công bố trên Facebook các hình ảnh cho thấy xác của một máy bay được cho là chiến đấu cơ Su-25 của nước này bị bắn hạ bởi máy bay chiến đâu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/9. Các bức ảnh cho thấy các bộ phận bị cháy của máy bay nằm rải rác dọc theo sườn núi.

{keywords}
Hình ảnh được cho là chiếc Su-25 của Armenia bị bắn rơi bên sườn núi. (Ảnh: Armenian unified infocenter)
{keywords}
(Ảnh: Armenian unified infocenter)

Trước đó, thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan thông báo rằng một chiếc F-16 thuộc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc Su-25 của Armenia trong không phận Armenia. Theo Bộ Quốc phòng Armenia, phi công của chiếc máy bay là Thiếu tá Valery Danelin đã thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan đã bác bỏ cáo buộc của Yerevan rằng một máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay nói trên của Armenia và sát hại viên phi công. 

Ông Hikmat Hajiyev, phụ tá Tổng thống Azerbaijan cho rằng 2 máy bay Su-25 của Armenia đã đâm vào núi và phát nổ, phần còn lại là thông tin vô lý và sai lệch.

Moscow không đảm nhận vai trò trọng tài ở Karabakh

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Viktor Bondarev cho biết, Nga không đảm nhận vai trò trọng tài ở Nagorno-Karabakh, nhưng sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại chính trị.

“Rất khó để nói ai đúng, ai phải chịu trách nhiệm cho tình trạng trầm trọng hiện nay. Mỗi bên đều có lý lẽ riêng. Chúng tôi không đảm nhận vai trò trọng tài, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng thúc đẩy đối thoại chính trị vì lợi ích ổn định trong khu vực và bảo toàn cuộc sống của người dân. Lập trường của chúng tôi về cơ bản là không thay đổi: chúng tôi luôn lên tiếng chống lại sự xâm lược, chúng tôi lên án những người bắt đầu xung đột, chúng tôi chủ trương tìm kiếm một thỏa hiệp”, ông Bondarev nói.

Ông Bondarev cũng nhấn mạnh rằng Nga và Azerbaijan-Armenia có quan hệ láng giềng tốt đẹp, các kênh hợp tác đa phương mang tính xây dựng và tình hữu nghị giữa các dân tộc đã được thiết lập trong lịch sử.

Ngoài ra, ông Bondarev cho rằng các nước thứ ba can thiệp vào cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh với một trong những quốc gia đang làm bất đồng chính kiến. “Những quốc gia can thiệp về phía một trong các quốc gia trong cuộc xung đột quân sự này, đang làm bất đồng chính kiến. Diễn biến như vậy sẽ không dẫn đến bất kỳ kết quả tích cực nào”, ông Bondarev nói thêm.

Baku: Số dân thường thiệt mạng ở Karabakh tăng lên 14

“Do hậu quả của cuộc pháo kích quy mô lớn vào dân thường của Azerbaijan bởi lực lượng vũ trang của đối phương, tổng cộng 46 dân thường đã phải nhập viện với nhiều vết thương, 14 người đã thiệt mạng”, truyền thông Azerbaijan cho biết.

Theo Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan, “các lực lượng vũ trang Armenia tiếp tục giáng những đòn mạnh vào các khu vực đông dân cư, các khu vực trung tâm và nông thôn, các cơ sở hạ tầng dân sự - bệnh viện, trung tâm y tế, trường học, nhà trẻ và các tòa nhà hành chính”.

Hậu quả ‘khủng khiếp’ của các cuộc pháo kích ở Nagorno-Karabakh

Hậu quả ‘khủng khiếp’ của các cuộc pháo kích ở Nagorno-Karabakh

Trong khu vực xảy ra xung đột ở Karabakh, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn giữa quân đội Armenia và Azerbaijan. Hai nước đã ghi nhận người thiệt mạng từ mọi phía của cuộc xung đột, trong đó có cả quân đội và dân thường.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !