Armenia tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí có bán kính hủy diệt lớn

Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan cho biết, các lực lượng vũ trang của Armenia đã sẵn sàng sử dụng vũ khí có bán kính hủy diệt lớn để đáp trả việc Azerbaijan sử dụng hệ thống súng phun lửa hạng nặng.

Theo bà Stepanyan, Azerbaijan sử dụng vũ khí cỡ nòng lớn, bao gồm cả hệ thống TOS-1A và hệ thống tên lửa bắn loạt BM-30 Smerch. Bà Stepanyan cho biết việc sử dụng chúng sẽ “thay đổi logic và phạm vi của các hành động thù địch”.

{keywords}
Armenia tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí có bán kính hủy diệt lớn. (Ảnh: commons.wikimedia.org)

“Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng Armenia cảnh báo rằng Lực lượng vũ trang Armenia sẽ buộc phải sử dụng các loại vũ khí có bán kính hủy diệt lớn, có khả năng tiêu diệt binh lính, tài sản di động và cố định trong khu vực rộng lớn”, Interfax dẫn lời bà Stepanyan hôm 29/9.

Trước đó cùng ngày, các lực lượng vũ trang Azerbaijan đã nổ súng vào một đơn vị quân đội ở Vardenis (lãnh thổ của Armenia). Tuy nhiên, Baku nói rằng pháo kích vào khu vực Dashkesan (thuộc Azerbaijan) được tiến hành từ Vardenis. Trong khi đó, Yerevan cho biết, thông tin này được gọi là giả mạo, mà Azerbaijan cố tình nêu ra để biện minh cho cuộc tấn công.

Hôm 28/9, Baku báo cáo rằng 26 dân thường bị thương trong cuộc pháo kích do hậu quả của cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh. Văn phòng Tổng công tố Azerbaijan lưu ý rằng Armenia đã chọn các trung tâm khu vực và nông thôn, các cơ sở hạ tầng dân sự làm vỏ bọc.

Hôm 27/9, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết Lực lượng vũ trang Azerbaijan đã khởi xướng cuộc tấn công vào Nagorno-Karabakh. Đáp lại, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố rằng Lực lượng vũ trang Armenia đã nổ súng vào các khu định cư trên đường liên lạc ở Karabakh.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Azerbaijan thông báo bắt đầu chiến dịch quân sự dọc theo toàn bộ đường liên lạc trong khu vực xung đột Karabakh. Theo Bộ này, một chiến dịch phản công đang được thực hiện nhằm đáp trả các hành động khiêu khích từ phía Armenia.

Chính phủ Armenia cho biết quân đội Azerbaijan đã tấn công bằng không quân và pháo binh vào khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh, buộc nước này phải tuyên bố thiết quân luật và tổng động viên quân đội nhằm chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất. Tuy nhiên, phía Azerbaijan nói rằng họ đáp trả lại các cuộc pháo kích của Armenia.

Xung đột ở Karabakh bắt đầu vào tháng 2/1988, Armenia và Azerbaijan luôn trong tình trạng đối đầu về vùng biên giới Nagorno-Karabakh tranh chấp. Khu tự trị Nagorno-Karabakh đã tuyên bố tách khỏi Azerbaijan. Trong thời kỳ xung đột 1992-1994, Azerbaijan mất quyền kiểm soát đối với Nagorno-Karabakh và 7 vùng lân cận.

Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã cố gắng làm trung gian hòa giải xung đột, thành lập Nhóm OSCE Minsk với các nhà ngoại giao từ Pháp, Nga và Mỹ để có được một lệnh ngừng bắn. Hai bên đã ngồi vào đàm phán từ 1992 nhưng vẫn không đạt được tiến triển thực chất; mặc dù những năm qua không xảy ra xung đột quy mô lớn, nhưng các vụ đụng độ lẻ tẻ vẫn xảy ra.

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn, các 'ông lớn' quan ngại về căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn, các 'ông lớn' quan ngại về căng thẳng Armenia-Azerbaijan

RIA trích nguồn tin trong Hội đồng Bảo an LHQ cho hay, theo yêu cầu của Anh, Đức, Pháp, Estonia và Bỉ, các cuộc thảo luận tại Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình trong khu vực xung đột Armenia-Azerbaijan sẽ chính thức được lên lịch vào hôm 29/9.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !