Giao tranh Armenia - Azerbaijan không ngừng 'nóng', Thổ Nhĩ Kỳ vào cuộc

Hôm 29/9, thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Armenia Shushan Stepanyan thông báo trên Facebook cho biết, tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ Su-25 của Armenia.

Tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-25 Armenia?

“Trong khi thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong các trận không chiến và phòng không, máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay Su-25 của Không quân Armenia trên không phận Armenia. Phi công cũng đã hy sinh”, RIA trích thông báo cho biết.

Theo các nguồn tin, F-16 đã cất cánh từ sân bay Ganja của Azerbaijan và thực hiện các cuộc tấn công vào các khu định cư, các đơn vị của quân đội Armenia gần. Chiếc chiến đấu cơ che chắn cho nhóm hàng không Azerbaijan và máy bay không người lái (UAV) tấn công các điểm dân cư ở Vardenis, Mets Masrik và Sotk ở Armenia.

Bà Stepanyan cho biết, chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã đi sâu 60 km vào lãnh thổ của Armenia.

{keywords}
Tranh chấp Nagorno-Karabakh tiếp tục căng thẳng. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Armenia)

Đáp trả, Ankara bác bỏ thông tin cho rằng chiếc chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc Su-25 của Armenia. Người đứng đầu bộ phận truyền thông của chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Fahrettin Altun tuyên bố rằng “tin bắn rơi máy bay là hoàn toàn sai”.

Được biết, Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của khối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Armenia là thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Đại sứ Armenia tại Nga, ông Vardan Toghonyan nói rằng Yerevan vẫn chưa nộp đơn lên Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể về tình hình ở Nagorno-Karabakh, nhưng nhấn mạnh rằng sau vụ tấn công máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vấn đề này đang được thảo luận.

Ngoài ra, bà Stepanyan cho hay, lực lượng Karabakh đã hạ gục 12 xe tăng Azerbaijan trong 3 giờ.

Liên Hợp Quốc kêu gọi chấm dứt xung đột ở Nagorno-Karabakh

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet bày tỏ sự lo ngại về tình hình bùng phát trầm trọng ở Nagorno-Karabakh và kêu gọi các bên chấm dứt ngay các hoạt động chiến sự. “Tôi lo ngại về việc tái diễn hành động chiến sự trên tuyến giáp ranh trong khu vực xung đột ở Nagorno-Karabakh và kêu gọi các bên lập tức chấm dứt hành động thù địch”, bà Bachelet tuyên bố.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ sự lo ngại trước các thông báo về số dân thường chết và bị thương, thiệt hại tài sản dân sự và cơ sở hạ tầng. Bà Bachelet cũng kêu gọi tất cả các bên tuân thủ luật nhân đạo, cụ thể là bảo vệ dân thường và những người không tham chiến.

Duma Quốc gia Nga thông qua tuyên bố về tình hình ở Nagorno-Karabakh

Mới đây, Duma Quốc gia Nga đã thông qua một nghị quyết với tuyên bố về tình hình ở Nagorno-Karabakh, trong đó các nghị sĩ Nga kêu gọi các bên quay trở lại bàn đàm phán và bày tỏ sự sẵn sàng trở thành người hòa giải trong việc ổn định tình hình.

“Duma Quốc gia Nga tuyên bố về sự cần thiết ngừng bắn ngay lập tức, ngăn chặn leo thang đối đầu trong khu vực, không thể có giải pháp khác ngoài việc giải quyết xung đột một cách hòa bình. Các đại biểu Duma Quốc gia kêu gọi các bên quay trở lại quá trình đàm phán càng sớm càng tốt và sẵn sàng hỗ trợ hòa giải để ổn định tình hình”, thông báo cho biết.

Ngoài ra, các đại biểu bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng tại khu vực xảy ra xung đột Nagorno-Karabakh, dẫn đến nhiều thương vong về người và lên án mạnh mẽ việc các bên sử dụng vũ lực.

Điện Kremlin kêu gọi các bên nối lại con đường ngoại giao

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, Nga kêu gọi các nước đối tác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ giúp đưa cuộc xung đột giữa Armenia - Azerbaijan quay về hướng chính trị và ngoại giao.

Ông Peskov cho biết thêm, Moscow đang theo sát những gì đang diễn ra ở Nagorno-Karabakh để xác định các bước đi tiếp theo.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Azerbaijan

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Azerbaijan cả trên bàn đàm phán và trên chiến trường. “Chúng tôi muốn vấn đề Nagorno-Karabakh được giải quyết một cách triệt để. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều nhưng vô hiệu. Chúng tôi luôn sát cánh với Azerbaijan cả trên chiến trường và trên bàn đàm phán”, ông Cavusoglu nói.

Theo ông Cavusoglu, cộng đồng thế giới đã nhầm lẫn, đặt Azerbaijan và Armenia trên cùng một bình diện trong cuộc xung đột. “Chúng tôi nói với cả thế giới: Azerbaijan và Armenia không giống nhau. Chúng ta đều ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và Gruzia. Nhưng Azerbaijan bị đánh đồng với Armenia, quốc gia đã chiếm đóng các vùng đất của họ. Và điều này là không thể chấp nhận được”, ông Cavusoglu nói thêm.

Armenia cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ gây hấn trực tiếp

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Armenia Artsrun Hovhannisyan cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ gây hấn trực tiếp. “Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện hành động gây hấn trực tiếp chống lại Armenia”, ông Hovhannisyan viết trên Facebook.

Trước đó, Ngoại trưởng Armenia Zohrab Mnatsakanyan nói rằng cuộc tấn công vào thành phố Vardenis của Armenia được thực hiện bởi một máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nagorno-Karabakh (người Armenia chiếm đa số) tuyên bố độc lập khỏi Azerbaijan vào năm 1991. Cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan kéo dài cho đến năm 1994 khi các bên đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình do Nhóm OSCE Minsk với các nhà ngoại giao từ Pháp, Nga và Mỹ làm trung gian và Nagorno-Karabakh vẫn là một nước cộng hòa chưa được công nhận kể từ đó.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !