Xuất khẩu 14 nghìn lao động sang Hàn Quốc

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, mặc dù 2011 là năm sóng gió, tuy nhiên bước sang năm 2012 vẫn có hàng vạn người đủ tiêu chuẩn đi làm việc ở các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…

Xuất khẩu 14 nghìn lao động sang Hàn Quốc

Trả lời báo chí bên lề hội nghị Tổng kết ngày 9/1, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định, năm 2011 được coi là một năm đầy sóng gió của xuất khẩu lao động Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Chuyền, ngay cả thị trường lao động ổn nhất trước nay là thị trường lao động Hàn Quốc cũng gặp nhiều khó khăn về xuất khẩu lao động. Lý do nhiều lao động không chấp hành đúng pháp luật của nước bạn. Vì thế đã bị ngừng một đợt tổ chức thi tuyển sang Hàn Quốc làm việc.

Xuất khẩu 14 nghìn lao động sang Hàn Quốc

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền. Ảnh LD

Trước thực tế đó, Chính phủ đã giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phải làm việc trực tiếp với các tổ chức liên quan, nguồn nhân lực của Hàn Quốc, báo cáo Chính phủ Hàn Quốc để khơi thông vấn đề này. Vì thế tới tận tháng 12/2011, VN mới tổ chức tiếp một đợt cho lao động đi Hàn Quốc.

Bà Chuyền cho biết có tới 67 nghìn người đăng ký tham gia kỳ thi này. Phía Hàn Quốc đặt ra mục tiêu rất cao, đồng thời trực tiếp tham gia xét tuyển, nếu xảy ra vi phạm trong quá trình thi cử sẽ hủy ngay kỳ thi.

Mặc dù lượng người thi đông nhưng phía Hàn Quốc đồng ý chỉ lấy 15 nghìn lao động. Kết thúc kỳ thi, chỉ có 14 nghìn lao động đạt tiêu chuẩn, con số này chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra.

Với trường hợp hàng vạn người lao động từ Libi về nước với các khoản nợ, Bộ trưởng Chuyền cho rằng, đây là một thách thức không nhỏ của người lao động.

Khó khăn lớn nhất đối với người lao động từ Libi trở về là phải đối mặt với tình trạng không có việc làm. Mặt khác nguồn vốn họ vay trước đó chưa có điều kiện để trả.

Trước thực tế đó, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội đã đề nghị doanh nghiệp có điều kiện phải tiếp nhận lao động từ Libi có năng lực, tay nghề vào làm việc. Ngoài ra những người gặp khó khăn từ khi về nước có vay nợ ngân hàng, Bộ cũng đề nghị phía ngân hàng tạm ngừng thu nợ những lao động trở về từ Libi.

Xuất khẩu 14 nghìn lao động sang Hàn Quốc

14 nghìn lao động sẽ sang Hàn Quốc làm việc. Ảnh Internet

Bên cạnh đó, Bộ cũng làm việc với tổ chức liên quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức làm việc tại Libi yêu cầu xem xét giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.

Năm 2012 ngoài thị trường truyền thống mang tính định hướng là Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan…, tại hội nghị tổ chức lao động quốc tế của khu vực châu Á Thái Bình Dương, Bộ đã làm việc và thống nhất với phía Nhật Bản, tiếp tục mở lao động sang thị trường Nhật.

Mặc dù số lượng lao động sang Nhật không được đông, nhưng lực lượng này phải có năng suất, chất lượng cao. Theo dự kiến năm 2012, Việt Nam sẽ đưa khoảng 500 – 1000 thực tập sinh y tá sang Nhật.

Nguyễn Dũng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !