Xuất khẩu 14 nghìn lao động sang Hàn Quốc

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, mặc dù 2011 là năm sóng gió, tuy nhiên bước sang năm 2012 vẫn có hàng vạn người đủ tiêu chuẩn đi làm việc ở các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…

Xuất khẩu 14 nghìn lao động sang Hàn Quốc

Trả lời báo chí bên lề hội nghị Tổng kết ngày 9/1, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định, năm 2011 được coi là một năm đầy sóng gió của xuất khẩu lao động Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Chuyền, ngay cả thị trường lao động ổn nhất trước nay là thị trường lao động Hàn Quốc cũng gặp nhiều khó khăn về xuất khẩu lao động. Lý do nhiều lao động không chấp hành đúng pháp luật của nước bạn. Vì thế đã bị ngừng một đợt tổ chức thi tuyển sang Hàn Quốc làm việc.

Xuất khẩu 14 nghìn lao động sang Hàn Quốc

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền. Ảnh LD

Trước thực tế đó, Chính phủ đã giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phải làm việc trực tiếp với các tổ chức liên quan, nguồn nhân lực của Hàn Quốc, báo cáo Chính phủ Hàn Quốc để khơi thông vấn đề này. Vì thế tới tận tháng 12/2011, VN mới tổ chức tiếp một đợt cho lao động đi Hàn Quốc.

Bà Chuyền cho biết có tới 67 nghìn người đăng ký tham gia kỳ thi này. Phía Hàn Quốc đặt ra mục tiêu rất cao, đồng thời trực tiếp tham gia xét tuyển, nếu xảy ra vi phạm trong quá trình thi cử sẽ hủy ngay kỳ thi.

Mặc dù lượng người thi đông nhưng phía Hàn Quốc đồng ý chỉ lấy 15 nghìn lao động. Kết thúc kỳ thi, chỉ có 14 nghìn lao động đạt tiêu chuẩn, con số này chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra.

Với trường hợp hàng vạn người lao động từ Libi về nước với các khoản nợ, Bộ trưởng Chuyền cho rằng, đây là một thách thức không nhỏ của người lao động.

Khó khăn lớn nhất đối với người lao động từ Libi trở về là phải đối mặt với tình trạng không có việc làm. Mặt khác nguồn vốn họ vay trước đó chưa có điều kiện để trả.

Trước thực tế đó, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội đã đề nghị doanh nghiệp có điều kiện phải tiếp nhận lao động từ Libi có năng lực, tay nghề vào làm việc. Ngoài ra những người gặp khó khăn từ khi về nước có vay nợ ngân hàng, Bộ cũng đề nghị phía ngân hàng tạm ngừng thu nợ những lao động trở về từ Libi.

Xuất khẩu 14 nghìn lao động sang Hàn Quốc

14 nghìn lao động sẽ sang Hàn Quốc làm việc. Ảnh Internet

Bên cạnh đó, Bộ cũng làm việc với tổ chức liên quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức làm việc tại Libi yêu cầu xem xét giải quyết chế độ chính sách cho người lao động.

Năm 2012 ngoài thị trường truyền thống mang tính định hướng là Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan…, tại hội nghị tổ chức lao động quốc tế của khu vực châu Á Thái Bình Dương, Bộ đã làm việc và thống nhất với phía Nhật Bản, tiếp tục mở lao động sang thị trường Nhật.

Mặc dù số lượng lao động sang Nhật không được đông, nhưng lực lượng này phải có năng suất, chất lượng cao. Theo dự kiến năm 2012, Việt Nam sẽ đưa khoảng 500 – 1000 thực tập sinh y tá sang Nhật.

Nguyễn Dũng

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !