Xử lý rác thải nông thôn ở Nghệ An (bài 2): Hiệu quả từ các lò đốt rác

Nhận thấy những lò đốt rác thải ở huyện Yên Thành mang lại hiệu quả tích cực trong việc xử lý rác thải, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhiều địa phương ở Nghệ An cũng đã ký hợp đồng với các công ty môi trường để thu gom, vận chuyển rác đi xử lý.

Vấn đềrác thải nông thôn là thực trạng báo động chung ở các huyện như Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu…

Bãi rác tập trung ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu (Nghệ An) nằm sát ngay tại bãi biển, nằm trong khu du lịch đã được phê duyệt.

Các bao tải rắc được vứt ngổn ngang dọc QL15 (địa bàn giáp ranh giữa huyện Tân Kỳ và Đô Lương).

Ở huyện Yên Thành cũng vậy, mỗi ngày trên toàn địa bàn huyện có khoảng 86,4 tấn rác các loại. Một số xã đã ký hợp với công ty thu gom rác thải, tuy nhiên đa phần các địa phương còn đang tiến hành thu gom và xử lý rác thải tại chỗ bằng cách chôn lấp hoặc đốt, rác cháy âm ỉ nhiều ngày gây ô nhiễm môi trường.

Một tín hiệu vui là những lò đốt rác thải ở huyện Yên Thành đi vào hoạt động từ gần 1 năm nay đã mang lại việc xử lý khá hiệu quả.

Lò đốt rác thải ở xã Văn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

Hiệu quả từ các lò đốt rác

Từ giữa năm 2019, xã Văn Thành (huyện Yên Thành) đã đưa vào sử dụng lò đốt rác thải sinh hoạt trị giá gần 4 tỉ đồng. Lò đốt rác nằm cách xa khu vực dân cư rộng khoảng 1ha, công suất hoạt động xử lý 300kg rác/giờ, từ khi đi vào hoạt động lò đã phát huy được hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Hoành, Ủy viên Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) NN&PTNT xã Văn Thành cho biết: Lò đốt rác được giao cho HTX quản lý, vận hành. Rác thải tại các khu dân cư đều được HTX thu gom bằng xe ô tô vận tải đưa về lò đốt xử lý. Mỗi ngày lò xử lý từ 2-3 tấn rác thải.

Hệ thống lò đốt rác khá hiện đại, được sử dụng công nghệ tự sinh nhiệt để đốt lò, không phụ thuộc vào nguồn năng lượng khác, giảm thiểu khí thải độc hại ra môi trường. Lượng rác thải được thu gom về đây hàng tuần khoảng 30-40 tấn rác. Tại lò đốt này có ít nhất 4 người liên tục có mặt để thực hiện việc đốt, xử lý rác thải.

Lò đốt rác mang lại hiệu quả xử lý rác triệt để, giảm ô nhiễm môi trường.

Để đảm bảo việc thu gom, xử lý rác thải, chính quyền địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, hộ kinh doanh hạn chế thu mua những mặt hàng có nhiều thành phần không thể tái chế; không đổ, đốt trộm rác bừa bãi; thực hiện đóng phí môi trường đầy đủ…

Tại huyện Yên Thành, ngoài lò đốt rác thải xã Văn Thành còn có lò đốt rác ở xã Minh Thành và Tăng Thành cũng được đưa vào hoạt động, mang lại hiệu quả cao, hạn chế rõ rệt việc rác thải nông thôn tồn ứ gây ô nhiễm môi trường.

Ông Thái Hữu An, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Thành cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư, lồng ghép các nguồn vốn để triển khai xây dựng lò đốt rác thải ở một số địa phương nhằm khắc phục ô nhiễm do rác thải trên địa bàn".

Chọn công ty thu gom, xử lý rác chuyên nghiệp

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Chương thông tin: "Nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã ký hợp đồng với công ty môi trường để thu gom, vận chuyển rác thải đưa đi xử lý. Bên cạnh đó, một số xã thu gom rồi phân loại ra, ví dụ như rác thải mà đốt được thì sẽ được đốt ở những hố rác tại gia. Còn những rác thải mà nguy hại thì sẽ thu gom lại, hợp đồng với các đơn vị đưa đi xử lý để đảm bảo môi trường".

Xe thu gom rác thác ở các địa phương.

Học tập các địa phương  trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải, nhiều xã ở huyện Diễn Châu như Diễn Hồng, Diễn Kim, Diễn Kỷ… đã tiến hành ký hợp đồng thu gom rác thải với các công ty môi trường để đem rác đi xử lý. Việc làm này bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực.

Có một thực tế cho thấy rằng, hiện nay nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã quy hoạch được bãi đổ rác chung nhưng việc vận chuyển rác trong từng khu dân cư đến bãi rác cũng là vấn đề nan giải khi không có xe chuyên dụng để vận chuyển rác thải. Bên cạnh đó, nhiều điểm tập kết rác được tổ chức chưa đúng quy hoạch, gây ô nhiễm cục bộ. Xử lý rác thải nông thôn vẫn là bài toán khó chưa tìm được giải pháp phù hợp, triệt để!

Rác thải được tập kết tràn ra bờ đê ở huyện Diễn Châu.

Rác thải được người dân vứt tràn lan, bừa bãi dọc tuyến đường.

(còn tiếp)

Bảo Trâm

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !