Xử lý qua loa như 'giấu bụi dưới thảm', bạo lực học đường chưa chấm dứt

Bạo lực học đường vẫn là vấn nạn chưa có lời giải của ngành giáo dục. Khi xử lý các vụ việc, chúng ta không đi sâu tìm hiểu nguyên nhân cụ thể sẽ không giải quyết được ngọn ngành, còn khiến tình hình tồi tệ hơn.

Hơn 1 tuần sau khi xảy ra vụ nữ sinh lớp 10 ở Nghệ An tự tử nghi bạo lực học đường, dư luận vẫn đang chờ đợi kết quả điều tra cuối cùng từ phía cơ quan chức năng. 

Nhưng câu chuyện bạo lực học đường như vết thương, một lần nữa, lại nhức nhối. 

Không riêng gì Việt Nam, tình trạng bạo lực học đường đã và đang diễn ra khắp thế giới và ở tất cả các bậc học. Hành vi bạo lực không chỉ về thể chất mà còn là bạo lực tinh thần như đe dọa, vu khống, tẩy chay, xa lánh… 

Các nghiên cứu cho biết, trên phạm vi toàn cầu, cứ 3 học sinh trong độ tuổi từ 13-15, có hơn 1 em từng bị bắt nạt. Tỉ lệ học sinh tham gia đánh nhau cũng gần như vậy. Cứ 10 sinh viên tại 39 quốc gia công nghiệp, có 3 em thừa nhận đã từng bắt nạt bạn.

Số liệu của Plan International và Trung tâm nghiên cứu quốc tế về phụ nữ (ICRW) khảo sát ở 5 quốc gia gồm Campuchia, Việt Nam, Indonesia, Pakistan và Nepal cho thấy, cứ 10 học sinh có 7 em từng bị bạo lực học đường. Quốc gia có số học sinh bị bạo lực cao nhất là Indonesia (84%); thấp nhất là Pakistan với 43%.

Theo số liệu được Bộ GD-ĐT đưa ra gần đây, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Tính trung bình có 5 vụ bạo lực/ngày. Cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì bạo lực học đường... 

15, 20 về trước, chúng ta từng thảng thốt trước tình trạng học sinh ở Nhật Bản, Hàn Quốc trầm cảm, tự tử vì bạo lực học đường, vì học tập căng thẳng, sức ép của nhịp sống công nghiệp… Nhưng rồi chúng ta đã làm gì để những cảnh tượng đau lòng ấy không xảy ra với con em mình?

Qua nhiều năm với rất nhiều cuộc phát động, hô hào, bệnh thành tích trong giáo dục vẫn chưa được khắc phục. Sức ép học hành thi cử, gánh nặng trách nhiệm, danh tiếng cho gia đình đã khiến không ít học sinh căng thẳng, bí bách, tình trạng bạo lực học đường cũng ngày càng trầm trọng hơn. 

Nhiều vụ học sinh, sinh viên tự tử xảy ra trong thời gian qua như những vết dao cứa vào da thịt những người làm cha làm mẹ, là nỗi ám ảnh với xã hội. 

Trong khi đó, việc xử lý bạo lực học đường thường là phạt học sinh và giảng hòa các bên mà ít đi sâu tìm hiểu nguyên nhân từng vụ việc cụ thể. Cách làm qua loa như "giấu bụi dưới thảm" ấy, chẳng những không giải quyết được ngọn ngành vấn đề mà còn khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. 

Để giải quyết tình trạng này, các chuyên gia cho rằng, rất cần sự đồng cảm, chia sẻ cởi mở của cha mẹ, thầy cô. Để các em tin rằng, bố mẹ, gia đình, thầy cô là nơi đáng để sẻ chia tất cả những rắc rối mình đang gặp phải và có thể trông cậy vào cách giải quyết của người lớn. 

Bằng trách nhiệm của mình, nhà trường, gia đình hãy lắng nghe, tìm hiểu đến ngọn nguồn sự việc để có cách ứng xử phù hợp. Có thể phải biết chấp nhận hy sinh cái tiểu tiết, tạm thời để giữ lấy cái lớn hơn, bền vững hơn. Thậm chí có thể chấp nhận dừng việc học tập một thời gian để con trẻ ổn định tâm lý, đảm bảo an toàn khi trở lại trường, thay vì cố cho con đến lớp để bằng bạn bằng bè mà bất chấp rủi ro.  

Hãy giúp con trẻ biết rằng, tất cả mọi vấn đề, dù khó nhất cũng đều có cách giải quyết và đừng bao giờ hành động một mình. Con cái là máu thịt của mẹ cha. Nỗi đau của con cũng là nỗi đau của cả gia đình. Hành động của con luôn mang đến những buồn vui, âu lo, đớn đau cho người khác.   

 Dù có học tập Hàn Quốc, Philipin, Australia hay Thụy Điển để xây dựng hẳn một bộ luật về phòng chống bạo lực học đường, có ngăn chặn được tình trạng này hay không, vẫn phụ thuộc chủ yếu vào cách ứng xử của người lớn. 

Không thể khoán trắng việc quản lý, giáo dục con em cho nhà trường; những thay đổi nhanh chóng về tâm sinh lý của học sinh... luôn cần sự quan tâm sẻ chia, uốn nắn của gia đình, người thân. 

Nâng cao tư duy phản biện, giá trị tự trọng cho học sinh để hạn chế hành vi bạo lực; tổ chức cho phụ huynh cùng tham gia các chương trình giáo dục kỹ năng giúp trẻ phòng vệ; Đưa các nhóm học sinh tham gia chương trình can thiệp tập trung có nguy cơ cao sử dụng bạo lực... được cho là những kinh nghiệm quốc tế mà Việt Nam nên học tập để xây dựng những giải pháp thiết thực hơn.

Phải giáo dục con trẻ trong một tập thể bao dung, chứ không phải là trừng phạt học sinh hư, học sinh có cá tính bằng cách cô lập. Để làm được điều đó, nhà sư phạm – gồm cả cha mẹ, phải là người gieo mầm và đặt những viên gạch đầu tiên để con trẻ bước tới, nếu không muốn tiếp tục chứng kiến những nỗi đau đến với con cái, học sinh của mình. 

Vân Thiêng 

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !