Xử lý cả "máy bay bà già" ép trẻ nam "yêu" sớm

Yêu người dưới 18 tuổi có an toàn không; mua dâm người dưới 18 tuổi có bị đi tù; vợ chồng nhí có được cưới nhau... là nội dung buổi nói chuyện chuyên đề “Yêu nhau có bị bỏ tù?” diễn ra cuối tuần qua tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Xử lý cả "máy bay bà già" ép trẻ nam "yêu" sớm

Yêu sao cho đúng luật?

Chương trình đã đưa ra nhiều câu hỏi trắc nghiệm tình huống pháp luật cùng các hoạt cảnh về tình yêu, hôn nhân và gia đình thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ.

Thanh Tùng, sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM thì thắc mắc, nếu con trai 21 tuổi yêu một người con gái 14 tuổi thì có vi phạm pháp luật không? Luật sư Nguyễn Văn Hậu trả lời : Pháp luật không ngăn cấm tình cảm yêu đương, tuy nhiên khi người con trai đã đủ tuổi kết hôn mà yêu một người con gái chưa vị thành niên thì cần có giới hạn nhất định. Trong trường hợp này nếu bạn trai có quan hệ tình dục với bạn gái thì có thể bị truy tố. Phải đủ hiểu biết và bản lĩnh để vượt qua những cảm xúc gần gũi thể xác để gìn giữ tình cảm trong sáng.

Giải đáp bổ sung cho thắc mắc của Thanh Tùng, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường cho rằng: giới trẻ hiện nay có quan điểm thoáng trong chuyện tình yêu và lối sống. Ngay cả những em chưa đủ tuổi vị thành niên nhưng đã muốn làm “người lớn”. Điều này dẫn đến rất nhiều vụ án liên quan đến hành vi giao cấu với trẻ em, hiếp dâm, tảo hôn...

Xử lý cả máy bay bà già ép trẻ nam `yêu` sớm

Các bạn trẻ sôi nổi đặt câu hỏi với khách mời

Sống trong xã hội hiện đại, các bạn trẻ không những phải giỏi về trình độ chuyên môn, kỹ năng tin học, ngoại ngữ mà còn phải nắm rõ pháp luật để biết được quyền lợi, trách nhiệm bản thân. Muốn bảo cuộc sống hiện tại và xây dựng một tương lai tươi sáng thì bạn trẻ cần ý thức rõ các quyền và nghĩa vụ của bản thân. Trước mỗi mối quan hệ cần xem xét kỹ lưỡng yếu tố độ tuổi, tình trạng sức khỏe và năng lực hành vi dân sự của đối phương.

Cô Phan Phú (71 tuổi) đặt vấn đề, hiện nay không những các em gái bị lợi dụng mà cả các em trai chưa vị thành niên cũng bị những “máy bay bà già” ép làm chuyện người lớn, trường hợp này xử lý thế nào?

Trước câu hỏi này, thẩm phán Ngô Thế Tiến, Tòa án nhân dân TP.HCM giải đáp: Trường hợp bé gái bị xâm hại tình dục là khá phổ biến, đáng tiếc đối tượng phạm tội chủ yếu là những người thân quen, họ hàng. Còn các bé trai, nếu có phát hiện trường hợp bị người lớn xâm hại tình dục thì vẫn bị xử lý theo luật định. Pháp luật quy định “người nào có quan hệ tình dục với trẻ em từ 13 – 16 tuổi” sẽ bị phạt tù từ 1 – 5 năm chứ không phân biệt nam hay nữ. Nền tảng của một tình yêu lành mạnh cần đúng pháp luật. “Yêu sớm” là thực trạng ngày càng phổ biến hiện nay, có nhiều em dù chỉ mới ở tuổi 6 - 16 tuổi nhưng đã yêu nhau hoặc yêu người lớn tuổi hơn mình rất nhiều. Không ít các em gái đã trở thành những “bà mẹ nhí”, bên cạnh đó là những “ông bố bất đắc dĩ” đã phải hầu tòa vì tội “giao cấu với trẻ em”. Đó là hậu quả của việc thiếu kiến thực pháp luật. Trong khi đó, vẫn còn rất ít những diễn đàn, sân chơi để giới trẻ được tự do bày tỏ quan điểm cũng như các vấn đề còn thắc mắc trong các mối quan hệ của mình.

“Đây là lần đầu tiên mình được tham gia một buổi nói chuyện về vấn đề pháp luật trong tình yêu, hôn nhân. Rất nhiều kiến thức bổ ích mình có được từ buổi nói chuyện này. Mình mong sẽ có nhiều hơn những chương trình tương tự để đông đảo các bạn trẻ tham gia hơn và hiểu biết sớm hơn các vấn đề này trước khi bắt đầu các mối quan hệ” - Nguyễn Quang Tuấn, sinh viên Trường Đại học Bách khoa TP.HCM chia sẻ sau khi tham sự buổi nói chuyện.

Người thân không kiểm soát được

Tuyên truyền luật pháp cũng như kiến thức về giới tính, tình dục cho giới trẻ đang là vấn đề đáng được quan tâm nhiều hơn nữa trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Với sự phát triển chóng mặt của truyền thông đại chúng, giới trẻ bị ảnh hưởng mạnh mẽ tới mức ngay cả thầy cô hay chính các bậc phụ huynh cũng không thể nào kiểm soát được.

Thạc sĩ - Luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, Trưởng Ban Tuyên truyền Hội Luật gia TP.HCM cho biết, rất nhiều trường hợp các bậc phụ huynh “té ngửa” khi phát hiện con gái mình mang thai đến tháng thứ 6, thứ 7. Những người cha, người mẹ này hầu hết đều tin vào sự ngoan hiền của đứa con gái mình vẫn đưa đón đến trường hàng ngày. Vậy thì sự quan tâm, giám sát và gần gũi con cái của họ liệu đã đúng mức?

Xử lý cả máy bay bà già ép trẻ nam `yêu` sớm

Các vị khách mời trả lời thắc mắc của các bạn trẻ

Cũng với quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho rằng: Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra một cách mãnh liệt, kèm theo bối cảnh khủng hoảng về nhiều mặt, những đứa trẻ bị đẩy khỏi vòng kiểm soát của cha mẹ một cách dễ dàng. Khoảng cách thế hệ ngày càng xa, sự đối thoại giữa ông bà, cha mẹ và con cái đang ngày càng khó khăn hơn vì khoảng cách thế hệ quá lớn này. Trong bối cảnh xã hội truyền thống đã dần dần phai nhạt trong nhận thức các em, xã hội hiện đại thì đang ở một ngưỡng lưng chừng – cũng chưa đủ để hướng cho các em một lối đi đúng đắn. Điều này dẫn đến nhận thức lệch lạc của một bộ phận đông giới trẻ về lối sống, tình yêu, tình dục.

Giáo dục nhà trường ở nước ta cũng chưa đủ điều kiện trang bị cho các em cả về kiến thức văn hóa lẫn kỹ năng sống. “Niềm tin” đối với ngành giáo dục nước ta thời gian qua cũng đang giảm dần cùng hàng loạt vụ tiêu cực nghiêm trọng.

Nói về trách nhiệm, đầu tiên phải từ gia đình mà ra. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế ở nước ta hiện nay, số đông phụ huynh tập trung nhiều hơn cho việc vực dậy nền kinh tế gia đình. Tuy nhiên, không thể lấy lý do này để biện minh cho việc thiếu trách nhiệm trong việc giáo dục con trẻ. Gia đình có vai trò rất quan trọng trong mọi giai đoạn phát triển cả về tâm lý lẫn sinh lý của giới trẻ. Khi các em rất cần sự định hướng nhận thức và giá trị sống thì các bậc phụ huynh lại “giao phó” các em cho các nhà trẻ, các trường học nội trú...

Hoàng Thi

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !