Xét xử Châu Thị Thu Nga: Bị cáo khai huy động vốn là hướng dẫn của Sở Xây dựng

Sáng 3/10, phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm bắt đầu thẩm vấn các bị cáo. Bị cáo Châu Thị Thu Nga được thẩm vấn đầu tiên.

Trước khi trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Châu Thị Thu Nga hỏi lại tòa đã nhận được đơn kiến nghị về bản cáo trạng có một số nội dung không chính xác của mình chưa. Vị chủ tọa cho biết, có nhận được phiếu chuyển đơn.

Chủ tọa hỏi bị cáo Nga đã nhận được bản cáo trạng chưa? Bị cáo trả lời sau khi nghe đọc xong cáo trạng, bản thân bà thấy một số vấn đề chưa đúng, chưa chính xác.

“Cáo trạng truy tố tội Lừa đảo không chính xác”, bị cáo Nga nói.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga khai huy động vốn là có hướng dẫn của Sở Xây dựng. Anhr: Minh Thư

Khi được hỏi về việc hợp tác đầu tư với Công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Nông Lâm Nghiệp sau đổi tên là Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (viết tắt là Công ty HAIC) bị cáo Châu Thị Thu Nga khai Công ty HAIC và Housing Group ký hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và khu biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Theo thỏa thuận, Công ty HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt. Công ty Housing Group góp vốn 60% trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình.

Quá trình trả lời các câu hỏi của tòa từ khi thành lập Housing Group cho tới khi có hành vi như cáo trạng truy tố, cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga liên tục né tránh trả lời thẳng khiến vị chủ tọa nhiều lần phải nhắc nhở.

Theo lời bị cáo Nga, thủ tục xin dự án gồm các bước: Xin chuyển đổi chủ đầu tư, lập quy hoạch dự án, trình UBND thành phố… và đã xin được chuyển đổi chủ đầu tư, theo quyết định số 5801 ngày 23/11/2010 của UBND TP Hà Nội.

Về nguồn gốc đất, bị cáo cũng biết Nhà nước giao cho HAIC để sản xuất kinh doanh. Bị cáo cho biết, Housing Group đã lập quy hoạch năm 2010 theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch kiến trúc. Sau đó, Housing Group lập quy hoạch điều chỉnh và đã được UBND TP Hà Nội có văn bản số 2151 ký ngày 30/3/2011 đồng ý về mặt chủ trương cho Liên danh HAIC và Housing Group lập quy quy hoạch điều chỉnh toàn bộ lô đất CT2 và HH2 với diện tích hơn 22.000m2… nhưng quy hoạch chưa được thành phố phê duyệt.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga khai huy động vốn của khách hàng bằng 5 loại: Hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc, thỏa thuận góp vốn, thỏa thuận vay vốn và hợp đồng vay vốn.

Chủ tọa tiếp tục hỏi: "Khi GPXD chưa có thì làm sao có dự án được? Giao đất chưa có, GPMB chưa được phép, điều chỉnh quy hoạch chưa được phê duyệt… thì dự án chưa có, hồ sơ pháp lý cơ bản chưa có. Vậy vì sao lại thu tiền của người dân?".

Bị cáo Châu Thị Thu Nga trả lời: "Chúng tôi đã lập dự án và xin thành phố bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách… Lúc đó, cũng có hướng dẫn của Sở Xây dựng nếu doanh nghiệp muốn huy động vốn thì nộp danh sách lên Sở để được hướng dẫn".

Cùng với đó, bị cáo cũng khai đã có kế hoạch huy động vốn từ ngày 20/4/2009.  Lưu Thị Thúy và một người nữa lên Sở Xây dựng được hướng dẫn phải có kế hoạch huy động vốn mới được làm.

Chủ tọa hỏi lại: Bị cáo đã cho thu tiền của khách hàng từ tháng 1/2009, vậy chủ trương huy động vốn là do ai?

Bị cáo trả lời do Nguyễn Thị Tình nói với tôi và tôi đồng ý. Chủ tọa kết lại, như vậy là bị cáo đưa ra chủ trương huy động vốn.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về phương pháp huy động vốn, bị cáo Châu Thị Thu Nga trả lời theo 5 loại: Hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc, thỏa thuận góp vốn, thỏa thuận vay vốn và hợp đồng vay vốn.

Ngoài ra, bị cáo cũng khai, Housing Group không quảng cáo giới thiệu dự án, nếu ai có nhu cầu thì đến trực tiếp công ty.

Housing Group có đặt mô hình dự án tại tầng 1 công ty. Dự án đã tiến hành khoan cọc nhồi để phục vụ dự án, chưa có GPXD nhưng đã GPMB xong.

“Chúng tôi vừa khoan thí nghiệm, vừa làm vừa xin. Tình trạng dự án, chúng tôi quây tôn, đặt 1 trạm trộn bê tông trên ô đất, chúng tôi chỉ động thổ chứ không phải khởi công”, bị cáo Nga khai.

Liên quan đến việc bị cáo tổ chức thu tiền thế nào? Bị cáo Nga trả lời, không tổ chức thu tiền, không ký ủy quyền để ký hợp đồng mà ký ủy quyền làm các văn bản giấy tờ, trong đó có ký hợp đồng. Bị cáo Nga cũng khai, các loại hợp đồng do Sàn BĐS Housing Group soạn. Từ 2009 đến tháng 7/2013, Housing Group đã ký 726 hợp đồng, thu về hơn 377 tỷ đồng và “Tôi đã sử dụng hết số tiền này”.

Trước tòa, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã thú nhận việc huy động vốn có vi phạm quy định pháp luật. Đến năm 2015 đã không giao nhà cho khách hàng đúng cam kết đã ký ở hợp đồng vì quy hoạch chưa được phê duyệt.

Minh Thư

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !