Xem hành động ‘thần kỳ’ trên không của bộ đôi siêu máy bay Mỹ

Mới đây, UAV tiếp nhiên liệu đầu tiên trên thế giới MQ-25 Stingray đã tiếp nhiên liệu trên không thành công cho máy bay cảnh báo sớm E-2D.

{keywords}
Theo một báo cáo Viện Nghiên cứu Hải quân Mỹ (USNI), mới đây Công ty Boeing của Mỹ đã thông báo rằng nguyên mẫu máy bay không người lái (UAV) tiếp nhiên liệu trên không MQ-25 Stingray do công ty phát triển đã lần đầu tiên thành công trong việc tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay cảnh báo sớm E-2D.
{keywords}
Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố: "Trong 6 giờ bay thử nghiệm, phi công lái máy bay E-2D của Hải quân Mỹ đã tiếp cận nguyên mẫu MQ-25 T1. Sau khi đánh giá, máy bay đã tiếp nhiên liệu ở độ cao 3.048 mét với tốc độ 407 km/h".
{keywords}
Theo báo cáo, cuộc thử nghiệm được tiến hành sau khi nguyên mẫu MQ-25 T1 và máy bay chiến đấu "Super Hornet" lần đầu tiên tiếp nhiên liệu trên không vào đầu tháng 6/2021. Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ cho biết: "Trước khi nhận UAV MQ-25, nguyên mẫu T1 sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong vài tháng tới, bao gồm cả các thao tác hoạt động trên boong tàu sân bay".
{keywords}
Báo cáo cũng cho biết, Hải quân Mỹ đang xem xét mở rộng phạm vi nhiệm vụ của UAV MQ-25, bao gồm cả việc cho phép UAV này thực hiện các nhiệm vụ truyền thông tin, giám sát và trinh sát. 
{keywords}
Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 19/8, Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ nhấn mạnh vai trò của UAV này trong hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát: “The 'eyes and ears' của hạm đội này sẽ cung cấp thông tin mới nhất để giúp các chỉ huy của nhóm tác chiến tàu sân bay đưa ra quyết định nhanh chóng ”.
{keywords}
Được biết, Hải quân Mỹ bắt đầu nỗ lực phát triển UAV hoạt động từ tàu sân bay vào năm 2006. Hải quân Mỹ lúc đầu muốn đó là loại máy bay tàng hình, có khả năng xâm nhập hệ thống phòng không của đối phương.
{keywords}
Tuy nhiên đến năm 2012, những yêu cầu về khả năng tấn công không còn được chú trọng. Thay vào đó, khả năng tình báo, do thám và giám sát được quan tâm nhiều hơn. Tháng 2/2016, hải quân Mỹ quyết định đó phải là máy bay tiếp nhiên liệu trên không, có kích cỡ bằng chiến đấu cơ F/A-18.
{keywords}
Tháng 7/2016, loại UAV tiếp dầu cho máy bay tàu sân bay được mang tên chính thức là MQ-25A Stingray, theo chuyên trang USNI News. Sau đó có 4 tập đoàn tham gia đấu thầu phát triển MQ-25A, gồm Boeing, Lockheed Martin, General Atomics và Northrop Grumman.
{keywords}
Tuy nhiên, đến tháng 10/2017, Northrop Grumman tuyên bố rút lui. Trong 3 tập đoàn còn lại chỉ có Boeing phát triển mẫu MQ-25A trước khi được hải quân giao hợp đồng. Hải quân Mỹ giao cho Tập đoàn Boeing hợp đồng phát triển 4 máy bay không người lái (UAV) tiếp nhiên liệu MQ-25A Stingray với giá 805 triệu USD. MQ-25A dự kiến có thể đi vào hoạt động trong năm 2024.
{keywords}
Theo yêu cầu của hải quân Mỹ, mỗi chiếc MQ-25A phải mang được hơn 7,5 tấn nhiên liệu tới chiến đấu cơ hoạt động cách tàu sân bay 926 km. Điều này sẽ giúp tăng gấp đôi tầm hoạt động của các máy bay F/A-18E/F Super Hornet và F-35C. Điều này sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tác chiến của các máy bay từ tàu sân bay, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, máy bay từ tàu sân bay của Mỹ (khi được tiếp nhiên liệu trên không) có thể tấn công đối thủ từ ngoài đường chân trời.
{keywords}
Đặc biệt, tại khu vực tây Thái Bình Dương, sau khi tiếp nhiên liệu trên không, máy bay Mỹ có thể thâm nhập vào lớp phòng thủ đa tầng do Trung Quốc thiết lập ở khu vực trong khi tàu sân bay vẫn có thể nằm ngoài phạm vi của các loại tên lửa diệt hạm DF-21D và DF-26, có tầm bắn được cho là lên đến 1.660 km.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !