Xem hành động ‘thần kỳ’ trên không của bộ đôi siêu máy bay Mỹ

Mới đây, UAV tiếp nhiên liệu đầu tiên trên thế giới MQ-25 Stingray đã tiếp nhiên liệu trên không thành công cho máy bay cảnh báo sớm E-2D.

{keywords}
Theo một báo cáo Viện Nghiên cứu Hải quân Mỹ (USNI), mới đây Công ty Boeing của Mỹ đã thông báo rằng nguyên mẫu máy bay không người lái (UAV) tiếp nhiên liệu trên không MQ-25 Stingray do công ty phát triển đã lần đầu tiên thành công trong việc tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay cảnh báo sớm E-2D.
{keywords}
Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố: "Trong 6 giờ bay thử nghiệm, phi công lái máy bay E-2D của Hải quân Mỹ đã tiếp cận nguyên mẫu MQ-25 T1. Sau khi đánh giá, máy bay đã tiếp nhiên liệu ở độ cao 3.048 mét với tốc độ 407 km/h".
{keywords}
Theo báo cáo, cuộc thử nghiệm được tiến hành sau khi nguyên mẫu MQ-25 T1 và máy bay chiến đấu "Super Hornet" lần đầu tiên tiếp nhiên liệu trên không vào đầu tháng 6/2021. Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ cho biết: "Trước khi nhận UAV MQ-25, nguyên mẫu T1 sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong vài tháng tới, bao gồm cả các thao tác hoạt động trên boong tàu sân bay".
{keywords}
Báo cáo cũng cho biết, Hải quân Mỹ đang xem xét mở rộng phạm vi nhiệm vụ của UAV MQ-25, bao gồm cả việc cho phép UAV này thực hiện các nhiệm vụ truyền thông tin, giám sát và trinh sát. 
{keywords}
Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 19/8, Bộ Tư lệnh Hệ thống Hàng không Hải quân Mỹ nhấn mạnh vai trò của UAV này trong hoạt động tình báo, giám sát và trinh sát: “The 'eyes and ears' của hạm đội này sẽ cung cấp thông tin mới nhất để giúp các chỉ huy của nhóm tác chiến tàu sân bay đưa ra quyết định nhanh chóng ”.
{keywords}
Được biết, Hải quân Mỹ bắt đầu nỗ lực phát triển UAV hoạt động từ tàu sân bay vào năm 2006. Hải quân Mỹ lúc đầu muốn đó là loại máy bay tàng hình, có khả năng xâm nhập hệ thống phòng không của đối phương.
{keywords}
Tuy nhiên đến năm 2012, những yêu cầu về khả năng tấn công không còn được chú trọng. Thay vào đó, khả năng tình báo, do thám và giám sát được quan tâm nhiều hơn. Tháng 2/2016, hải quân Mỹ quyết định đó phải là máy bay tiếp nhiên liệu trên không, có kích cỡ bằng chiến đấu cơ F/A-18.
{keywords}
Tháng 7/2016, loại UAV tiếp dầu cho máy bay tàu sân bay được mang tên chính thức là MQ-25A Stingray, theo chuyên trang USNI News. Sau đó có 4 tập đoàn tham gia đấu thầu phát triển MQ-25A, gồm Boeing, Lockheed Martin, General Atomics và Northrop Grumman.
{keywords}
Tuy nhiên, đến tháng 10/2017, Northrop Grumman tuyên bố rút lui. Trong 3 tập đoàn còn lại chỉ có Boeing phát triển mẫu MQ-25A trước khi được hải quân giao hợp đồng. Hải quân Mỹ giao cho Tập đoàn Boeing hợp đồng phát triển 4 máy bay không người lái (UAV) tiếp nhiên liệu MQ-25A Stingray với giá 805 triệu USD. MQ-25A dự kiến có thể đi vào hoạt động trong năm 2024.
{keywords}
Theo yêu cầu của hải quân Mỹ, mỗi chiếc MQ-25A phải mang được hơn 7,5 tấn nhiên liệu tới chiến đấu cơ hoạt động cách tàu sân bay 926 km. Điều này sẽ giúp tăng gấp đôi tầm hoạt động của các máy bay F/A-18E/F Super Hornet và F-35C. Điều này sẽ mở rộng đáng kể phạm vi tác chiến của các máy bay từ tàu sân bay, trong trường hợp xảy ra chiến tranh, máy bay từ tàu sân bay của Mỹ (khi được tiếp nhiên liệu trên không) có thể tấn công đối thủ từ ngoài đường chân trời.
{keywords}
Đặc biệt, tại khu vực tây Thái Bình Dương, sau khi tiếp nhiên liệu trên không, máy bay Mỹ có thể thâm nhập vào lớp phòng thủ đa tầng do Trung Quốc thiết lập ở khu vực trong khi tàu sân bay vẫn có thể nằm ngoài phạm vi của các loại tên lửa diệt hạm DF-21D và DF-26, có tầm bắn được cho là lên đến 1.660 km.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !