Quốc gia nào có thể mua máy bay ném bom đáng sợ nhất thế giới B-21?

Rất ít quốc gia có thể cưỡng lại sự hấp dẫn siêu máy bay ném bom tàng hình B-21 do Mỹ chế tạo, và những nước nào sẽ là khách hàng tiềm năng của B-21?

Theo MilitaryWatch, trong nửa thế kỷ tới, số lượng máy bay ném bom tàng hình B-21 thế hệ tiếp theo được sản xuất tại Mỹ sẽ vượt xa bất kỳ loại máy bay ném bom nào khác của phương Tây. Mặc dù trước đây Mỹ chưa xuất khẩu máy bay ném bom chiến lược, nhưng khả năng xuất khẩu máy bay B-21 cho đồng minh cũng nhiều lần được đề cập đến.

B-21 sẽ thay thế các máy bay ném bom B-1B và B-2 của Không quân Mỹ vào những năm 2030. Hiện tại, quá trình chế tạo nguyên mẫu của máy bay này đã bắt đầu và dự kiến ​​sẽ bay thử lần đầu tiên vào năm 2022. 

{keywords}
Máy bay ném bom tàng hình chiến lược B-21 của Mỹ. Nguồn: sina.

Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ tấn công hạt nhân tầm xa, B-21 dự kiến ​​sẽ đóng nhiều vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ tác chiến khác. Nhiều đánh giá cho rằng, B-21 sẽ là loại máy bay quân sự nguy hiểm nhất thế giới, và tính linh hoạt của nó sẽ rất thu hút khách hàng nước ngoài, đồng thời các yêu cầu bảo dưỡng và chi phí vận hành của máy bay này cũng sẽ thấp hơn nhiều so với các máy bay ném bom trước đây của Mỹ. 

Đơn giá của B-21 dự kiến ​​sẽ thấp hơn 75% so với người tiền nhiệm của nó là B-2 nên nhiều quốc gia có thể mua được B-21. Những điều này có thể thúc đẩy Mỹ quảng bá B-21 ra thị trường nước ngoài. Một số khách hàng xuất khẩu tiềm năng của B-21 gồm:

Đầu tiên là Australia, nước này được đánh giá là một khách hàng tiềm năng nhất cho việc xuất khẩu máy bay ném bom B-21 và đã bắt đầu chuẩn bị cho việc Không quân Mỹ đưa máy bay B-21 đến đồn trú tại nước này. 

Là một tiền đồn gần với Đông Nam Á, Australia có thể cung cấp cho Mỹ khả năng tấn công các mục tiêu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Australia từng là khách hàng nước ngoài duy nhất của máy bay ném bom tầm trung FB-111 do My chế tạo. Với khả năng tấn công chính xác tiên tiến, FB-111 được sử dụng làm vũ khí chính để răn đe nước láng giềng là Indonesia. 

Việc mua B-21 có thể trở thành sự kế thừa của FB-111 cho các nhiệm vụ răn đe tương tự, nhưng rõ ràng B-21 sẽ có phạm vi sử dụng rộng rãi hơn. Bằng cách mua B-21, mối đe dọa ở miền bắc Australia sẽ được giảm bớt. 

Cùng với đó, tầm bay của máy bay có thể tấn công các mục tiêu ở hầu hết các khu vực Đông Á và Đông Nam Á từ các căn cứ nội địa ở Australia. Ngoài ra, Australia cũng đang xem xét mua vũ khí hạt nhân, điều này sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn của B-21.

Sau Australia là Israel, quốc gia Trung Đông nhỏ bé này là một trong chín quốc gia có vũ khí hạt nhân trên thế giới, nếu sở hữu B-21, Israel sẽ tăng cường đáng kể khả năng răn đe hạt nhân trong khu vực. 

Quan trọng hơn, B-21 có thể mang bom xuyên đất hạng nặng như GBU-57, đây là loại bom mà các máy bay chiến đấu hiện có của Israel không thể mang theo, điều này cung cấp cho nước này một lựa chọn đáng tin cậy hơn cho các cuộc tấn công quân sự nhằm vào các mục tiêu như Iran. 

B-21 được trang bị GBU-57 là phương tiện hiệu quả nhất để tấn công các cơ sở hạt nhân được bảo vệ nghiêm ngặt và các căn cứ tên lửa ngầm của Iran, trong khi Israel hiện thiếu khả năng xâm nhập các cơ sở này từ trên không. 

Israel cũng thiếu máy bay quân sự có thể bay trong không phận Iran, trong số các máy bay quân sự của phương Tây và Mỹ thì chỉ có B-21 là phù hợp nhất cho nhiệm vụ này, F-35 và thậm chí cả F-15 không có tầm hoạt động như vậy. 

Trong quá khứ, Israel cũng đã cố gắng mở rộng sức mạnh của mình tới những nơi xa hơn, bao gồm Bắc Phi và thậm chí cả Pakistan, điều này khiến B-21 trở thành một vũ khí rất có giá trị.

{keywords}
B-21 là một trong những máy bay có sức hấp dẫn lớn nhất trong số các máy bay chiến đấu trên thế giới. Nguồn: Sina.

Đứng thứ 3 là Nhật Bản, khi Nhật Bản bắt đầu thay đổi chính sách quốc phòng để mua thêm vũ khí cho các mục đích tấn công, bao gồm tên lửa có khả năng tiến hành các cuộc tấn công chính xác tầm xa, nước này đã trở thành khách hàng tiềm năng của máy bay ném bom B-21. 

Máy bay này sẽ cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho Nhật Bản trong việc tấn công các mục tiêu ở các nước láng giềng. Ngoài ra, nếu phi đội B-21 của Nhật Bản có thể bổ sung tốt cho lực lượng chiến đấu của Mỹ ở Đông Á và Nhật Bản có thể chi số tiền khổng lồ để mua sắm, thì điều này sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho cả hai nước. 

Ấn Độ cũng là quốc gia khó có thể cưỡng lại sự hấp dẫn từ B-21. Trước đây, Ấn Độ đã bày tỏ ý định mua máy bay ném bom cho các nhiệm vụ tấn công của hải quân và từng được coi là khách hàng tiềm năng của máy bay ném bom hạng trung Tu-22M của Nga. 

Ấn Độ hiện đang trang bị máy bay Tu-142 cho nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. B-21 có thể được trang bị LRASM (Tên lửa chống hạm tầm xa) cùng với khả năng tàng hình tuyệt vời và bộ cảm biến mạnh mẽ, sẽ khiến nó trở thành một máy bay ném bom rất mạnh có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chống hạm. Nếu sở hữu B-21, Ấn Độ sẽ có khả năng răn đe đáng sợ ở Ấn Độ Dương. 

Hiện, đã triển khai máy bay ném bom ở khu vực Ấn Độ Dương và hy vọng Ấn Độ sẽ trở thành một khách hàng xuất khẩu vũ khí lớn của Mỹ, do đó, viễn cảnh Ấn Độ có được B-21 không phải là điều không tưởng.

Cuối cùng là Pháp, trong số các quốc gia thành viên NATO, Pháp đã trở thành đối tác chiến lược chính của Mỹ và duy trì sức mạnh quân sự mạnh đứng thứ hai của liên minh nhờ một lợi thế đáng kể. Nước này luôn được coi là nước ủng hộ chính cho cuộc tấn công của Mỹ ở Syria, và cả hai nước đều triển khai lực lượng mặt đất trên lãnh thổ Syria. 

Pháp có lịch sử sử dụng máy bay ném bom chiến lược, đó là máy bay Dassault Mirage IV từ thời Chiến tranh Lạnh. Một khi B-21 được triển khai, nó sẽ không chỉ cho phép Pháp gây áp lực lớn hơn lên Nga mà còn giúp ích cho các sứ mệnh ở Trung Đông, Tây Phi và Đông Á. 

Các tiền đồn trên các đảo Thái Bình Dương mà nước này có được trong thời kỳ thuộc địa sẽ là địa điểm thích hợp cho các hoạt động của máy bay ném bom Pháp ở Đông Á. 

Mặc dù Pháp vẫn phụ thuộc nhiều vào vũ khí sản xuất trong nước, tuy nhiên nước này gần như không có khả năng phát triển máy bay ném bom tàng hình của riêng mình. Do vậy, nhập khẩu B-21 từ Mỹ là một trong những lựa chọn đáng để xem xét của Bộ Quốc phòng Pháp.

Thực hư tin đồn S-500 có thể bắn hạ vệ tinh quân sự cách hàng trăm km

Thực hư tin đồn S-500 có thể bắn hạ vệ tinh quân sự cách hàng trăm km

Hệ thống phòng không mới nhất S-500 Prometheus của Nga sẽ có thể bắn hạ không chỉ tên lửa, máy bay mà còn cả vệ tinh không gian.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !