Nối gót Mỹ, Nga tuyên bố chế tạo máy bay 'ngày tận thế' mới

Nga mới đây chính thức tiết lộ thông tin ban đầu về kế hoạch chế tạo máy bay ngày tận thế mới để sử dụng khi xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Theo các nguồn tin trong ngành quân sự Nga, Moscow đã bắt đầu chế tạo một loại "máy bay ngày tận thế" đặc biệt dựa trên máy bay chở khách thân rộng cỡ lớn Il-96-400M để phục vụ hoạt động chỉ huy Quân đội Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, dự kiến Quân đội Nga sẽ nhận được 02 máy bay loại này.

{keywords}
 Máy bay máy bay chở khách tầm xa thân rộng Il-96-400M. Nguồn: people.com.cn.

Theo báo cáo của Sputnik, nguồn tin cho biết Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ nhận được 02 “sở chỉ huy trên không” được cải tiến từ máy bay Il-96-400M, hiện máy bay thứ nhất đang trong quá trình chế tạo.

Cũng theo nguồn tin, dự án này có tên mã là "Phi đội-3S" (Zveno-3S), và không loại trừ khả năng sẽ có máy bay thứ ba như vậy được chế tạo trong tương lai.

Theo báo cáo, chiếc "máy bay ngày tận thế" này sẽ thay thế máy bay chỉ huy Il-80 hiện tại của Nga, máy bay mới sẽ có tầm bay gấp đôi, đồng thời có khả năng tiếp nhiên liệu trên không và được hộ tống bởi máy bay chiến đấu.

Được biết, "máy bay ngày tận thế" (hay “Tổ hợp bộ chỉ huy trên không, điều khiển chiến lược”) được sử dụng để sơ tán nhà lãnh đạo cao nhất của Nga và chỉ huy quân đội Nga khi cơ sở hạ tầng mặt đất và vệ tinh bị phá hủy.

Hệ thống tích hợp vô tuyến của máy bay mới có thể truyền lệnh tới lực lượng hàng không chiến lược Nga, các bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cơ động và cố định, lực lượng tàu ngầm hạt nhân mang vũ khí hạt nhân chiến lược trong bán kính 6.000 km.

Máy bay có khả năng tiếp nhiên liệu trên không và được máy bay chiến đấu tháp tùng khi bay. Những chiếc “Máy bay Ngày tận thế” trên khung  thân Il-96-400M sẽ thay thế loại máy bay đời cũ Il-80 hiện có, được chế tạo trên cơ sở máy bay dân dụng chở khách Il-86.

Thiết kế của máy bay cho phép tiếp nhận vận chuyển Bộ chỉ huy tối cao các lực lượng vũ trang, các nhóm sỹ quan điều khiển tác chiến Bộ Tổng tham mưu và đội ngũ kỹ thuật viên đảm bảo hoạt động thiết bị đặc biệt trên máy bay, biến máy bay thành một Tổng hành dinh điều khiển chiến lược trên không.

Trên máy bay có đầy đủ các hệ thống thông tin liên lạc kết nối với tất cả các phương tiện tấn công hạt nhân, hệ thống máy phát điện độc lập, hệ thống lọc không khí khỏi bụi phóng xạ, chất độc sinh hóa.

Các hệ thống này có khả năng chống lại sóng xung kích bức xạ hạt nhân, các cuộc tấn công của bom xung mạch điện từ (EMP), đảm bảo nó có khả năng sinh tồn trong cả cuộc chiến tranh hạt nhân.

Máy bay có thể bay với tốc độ hành trình 870 km/h, bay liên tục 12 000 km. Tải trọng cất cánh là 250.000 kg, có nghĩa là có thể mang hầu hết các loại trang thiết bị, trần bay đạt 12 km.

Chuyên gia Nga Viktor Murakhovsky cho rằng, việc xuất hiện “Máy bay Ngày tận thế” mới gắn liền với sự xuất hiện của thế hệ phương tiện liên lạc và xử lý thông tin mới, bao gồm cả thông tin từ không gian.

"Trước hết, chúng ta cần nói về sự phát triển của các phương tiện liên lạc và điều khiển. Một số loại hình liên lạc mới đã xuất hiện, bao gồm cả vệ tinh, hệ thống định vị vũ trụ đã xuất hiện - ví dụ như GLONASS của chúng ta (Nga). Ngoài ra, các công cụ xử lý thông tin mới đã xuất hiện. Đó là lý do tại sao cần phải tạo ra một khí tài chỉ huy trên không mới cho những thiết bị này", ông nói.

Ông Murakhovsky giải thích thêm rằng ở Nga, những chiếc máy bay loại này được sản xuất cho Tổng thống (Putin), Bộ trưởng quốc phòng (Shoigu) và Tổng Tham mưu trưởng (Gerasimov).

Vị chuyên gia này nhấn mạnh, việc Nga nâng cấp loại máy bay đặc biệt này là cũng là tín hiệu cho thấy người Nga đang nghiêm túc chuẩn bị cho mọi kịch bản leo thang căng thẳng với NATO.

S-500 của Nga chưa đủ sức mạnh để ngăn chặn Mỹ?

S-500 của Nga chưa đủ sức mạnh để ngăn chặn Mỹ?

S-500 là hệ thống phòng không mạnh mẽ nhất thế giới nhưng liệu hệ thống này có thể đối phó tên lửa Mỹ hay không thì vẫn cần thời gian chứng minh thực tế.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !