Xe tải "án binh" khi... Thanh tra giao thông ra quân!
Mặc dù UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo tạm ứng 340 triệu đồng từ quỹ ngân sách TP năm 2013 để Sở GTVT mua 2 cân điện tử phục vụ việc kiểm tra xe chở quá tải trọng trên các tuyến đường của TP nhưng đến khi Thanh tra giao thông Đà Nẵng ra quân thì số cân này vẫn đang trên đường từ Hà Nội về Đà Nẵng, dự kiến 1 - 2 ngày nữa mới đến nơi!
Xe tải chở đầy đất đá, vật liệu xây dựng nằm "án binh bất động" trên đường Cách Mạng Tháng Tám, chờ cơ hội "qua mặt" chốt kiểm tra của Thanh tra giao thông Đà Nẵng ở phía Bắc cầu Nguyễn Tri Phương (Ảnh: HC) |
Trước tình hình đó, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa cho hay, lực lượng chức năng vẫn tiến hành ra quân nhưng kiểm tra, xử lý bằng mắt thường hoặc đo trọng lượng của thùng xe. Tuy nhiên đây không phải là lý do chính để trong suốt ngày 22/7, Thanh tra giao thông Đà Nẵng chỉ phát hiện, xử phạt được 2 trường hợp, gồm 1 xe chở quá tải và 1 xe chở quá khổ.
Điều rất bất thường trong ngày 22/7 là cầu Nguyễn Tri Phương và đường Võ Chí Công hầu như vắng hoe, trong khi mọi ngày luôn có hàng trăm xe tải nối đuôi nhau chở đất đá, vật liệu xây dựng chạy qua đây để phục vụ cho việc xây dựng các dự án trên địa bàn các phường Hòa Xuân và Hòa Quý.
Tại chốt kiểm tra chính ở phía Bắc cầu Nguyễn Tri Phương, từ 7g30 đến 11g45 ngày 22/7 chỉ có duy nhất xe tải 73L-71.. của Công ty N.L. (Quảng Bình) bị kiểm tra và phát hiện vi phạm chở lên tới 45 tấn xi măng so với tải trọng cho phép của xe chỉ... 13,4 tấn. Lực lượng kiểm tra đã lập biên bản xử phạt 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày và buộc tài xế phải hạ tải.
Theo ông Lê Đại, cán bộ Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng trực tại chốt kiểm tra này, nguyên nhân dẫn đến sự bất thường kể trên là do các tài xế xe tải hay tin Thanh tra giao thông ra quân nên cố tình tránh né, dừng đỗ ở nơi khác mà không dám cho xe qua trạm. Đặc biệt, sau khi nhận được tin xe 73L-71.. bị phát hiện, xử phạt vì chở quá tải thì các xe tải khác lại càng "án binh bất động". Kể cả những xe đã "trót" ra đường thì khi đến gần chốt kiểm tra cũng lập tức dừng bánh, “nằm chết" nhiều giờ liền.
Từ thông tin này, chúng tôi đã thử "kiểm tra" dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám. Quả nhiên xe tải chở đầy ắp đất đá, vật liệu xây dựng đang đậu nhan nhản. Chỉ riêng đoạn đường trước số nhà 140 Cách Mạng Tháng Tám đã có đến 14 xe nối đuôi nhau nằm tại đây. Thi thoảng một vài xe "đánh liều" tách ra khỏi đoàn nhưng khi đến cách chốt kiểm tra chừng 100m thì cũng dừng lại, chờ cơ hội "qua mặt" lực lượng chức năng.
Theo các cán bộ Thanh tra giao thông Đà Nẵng, nếu họ phát hiện các xe này khi đang dừng lại thì có thể yêu cầu về trạm để kiểm tra trọng tải. Nhưng khi xe đã dừng hẳn, tài xế bỏ đi vào quán nước nào đó ngồi "chém gió" thì họ đành "bó phép", không thể tiến hành kiểm tra được. Chính kẻ hở này đã bị các tài xế xe tải khai thác để đối phó với lực lượng chức năng.
Tuy nhiên theo ông Lê Đại, đợt ra quân này sẽ được Thanh tra giao thông Đà Nẵng tiến hành cả tháng. Mỗi ngày đều có các tổ công tác chia làm hai ca tiến hành kiểm tra từ 7g - 12g30 và từ 12g30 đến 18g nên các xe tải không thể "án binh" mãi như vậy do yêu cầu vận chuyển nguyên vật liệu cho các công trình. Vì thế họ chỉ còn cách phải chấp hành theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, cùng với việc trang thiết bị được tăng cường khi 2 cân điện tử về đến nơi, trong những ngày tới Thanh tra giao thông Đà Nẵng sẽ linh hoạt thay đổi vị trí, thời gian kiểm tra, thậm chỉ tổ chức lực lượng kiểm tra vào buổi tối để xử lý nghiêm các xe tải cố tình vận chuyển quá tải so với quy định.