Xe khách tự ý "về quê bắt khách", Sở GTVT Nam Định đang tiến hành rà soát
Theo phản ánh của các nhà xe vận tải hành khách chạy tuyến huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đi Hà Nội, họ vừa có đơn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định về việc Nhà xe Liên Hùng - thuộc HTX vận tải Hòa Bình không được đăng kí lốt xe chạy về đón khách tại các xã trên địa bàn huyện nhưng vẫn cho ô tô về bắt khách, chạy chồng tuyến, lấn tuyến gây xáo trộn hoạt động vận tải.
Nhà xe Liên Hùng đang bị tố bắt khách và chạy xe sai lộ trình. |
Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Xuân Dương, đại điện cho các nhà xe chạy tuyến Nam Trực (Nam Định) đi Giáp Bát – Hà Nội – Gia Lâm có nêu: “Qua nhiều năm, các tuyến vận tải cố định từ huyện Nam Trực đi Hà Nội tương đối ổn định, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.
Nhưng nhiều tháng qua, trên địa bàn huyện xuất hiện xe khách mang BKS: 18B-017.87 mang tên nhà xe Liên Hùng thuộc HTX vận tải Hòa Bình chạy tuyến từ xã Nam Thái (huyện Nam Trực) đi Giáp Bát, hành trình ngày đi, về 4 lượt.
Chiếc xe khách có hành trình từ bến xe phía Nam (xã Nghĩa An, huyện Nam Trực) đi Giáp Bát, không được nối dài tuyến đi xuống các xã của huyện Nam Trực đón khách, tuy nhiên nhà xe này vẫn cố tình cho xe chạy xuống bắt khách gây xáo trộn hoạt động vận tải, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.
Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị phản ánh lên Sở GTVT và UBND tỉnh Nam Định đề nghị được can thiệp, xử lý để những nhà xe làm ăn ổn định lâu nay như chúng tôi yên tâm kinh doanh. Tuy nhiên đến nay tình trạng trên vẫn không được giải quyết, thậm chí nhà xe còn tỏ ra thách thức coi thường pháp luật”.
Công văn dừng tuyến kéo dài của HTX vận tải Hòa Bình. |
Ngày 1/6, Phòng Công thương (huyện Nam Trực) đã có văn bản chấp thuận cho HTX vận tải Hòa Bình được nối dài tuyến từ bến xe phía Nam xuống các xã của huyện đón khách đi Hà Nội.
Nhưng sau khi có đơn phản ánh của nhiều nhà xe ở huyện Nam Trực, Phòng Công thương huyện Nam Trực đã ra văn bản số 20/CV-PCT hủy chấp thuận nối dài của HTX vận tải Hòa Bình do chạy trùng giờ, trùng tuyến với nhà xe khác.
Tuy nhiên, nhà xe Liên Hùng vẫn không chấp hành mà hàng ngày vẫn cho xe về các xã đón, trả khách bình thường. “Nếu sự việc không sớm được giải quyết dứt điểm thì việc xô xát đánh nhau tranh giành khách giữa nhà xe này và các nhà xe chạy tuyến cố định lâu nay có thể xảy ra bất cứ lúc nào” – một nhà chủ nhà xe bức xúc.
Không chỉ có vậy, các nhà xe còn nêu, việc để cho nhà xe Liên Hùng ngang nhiên bắt đón trả khách không đúng tuyến sẽ làm cho hoạt động vận tải hành khách cạnh tranh không lành mạnh, kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang cho hành khách. Điều này làm cho vấn nạn “xe dù, bến cóc” có cơ hội mọc lên gây mất an toàn giao thông vào những ngày cuối năm.
Ngày 14/11, Bộ GTVT đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước chỉ đạo tăng cường công tác quản lý vận tải hành khách, thanh tra xử lý đối với “xe dù, bến cóc”.
Trong công văn của Bộ GTVT có yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, đảm bảo kinh doanh bình đẳng, đúng loại hình vận tải theo quy định, kiểm tra xử lý nghiêm đối với hành vi kinh doanh vận tải trải phép, hoạt động sai hành trình tuyến đã đăng ký, dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định. Báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 30/11.
PV Infonet có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Thụy - Chánh Thanh tra Sở GTVT Nam Định về vấn đề này. Ông Nguyễn Minh Thụy cho biết: Về vấn đề này, Sở GTVT đang rà soát lại và bàn giao cho huyện xử lý. Việc xử lý này không riêng gì nhà xe Liên Hùng mà tất cả các xe vận chuyển hành khách không đúng hành trình.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Xuân Thao - Trưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái - Sở GTVT Nam Định cho biết: “Đơn vị đã họp với UBND huyện và các xã, các doanh nghiệp vận tải, hiện Phòng Công thương huyện Nam Trực đang đề xuất hướng xử lý đối với vấn đề vận tải sau bến”.
Ngoài ra, ông Thao cũng khẳng định: “Chúng tôi chỉ quản lý từ bến tới bến, còn sau bến (xe ra khỏi bến) địa phương phải chịu trách nhiệm về an ninh trật tự, chúng tôi không quản lý điều này. Nếu cảm thấy mất trật tự thì đề xuất chúng tôi thu hồi (các tuyến nối dài) về bến hết”.