Xe dù lộng hành ngày cận Tết
Xe dù lộng hành ngày cận Tết
Năm nay, đoán trước tình trạng dừng đỗ bắt khách cuối năm tại các bến xe, lực lượng chức năng: CSGT cùng lực lượng tranh tra thường xuyên liên tục túc trực tại những điểm nóng giao thông để xử phạt ngăn chặn tình trạng dừng đỗ bắt khách dọc đường của các tuyến xe khách liên tỉnh. Nhưng xem ra, tình hình cũng không được cải thiện bao nhiêu.
Ghi nhận của PV báo điện tử Infonet trong những ngày giáp Tết cho thấy vào thời điểm này từng đoàn xe nối đuôi nhau rời Hà Nội, đã làm nhiều tuyến đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Trần Duy Hưng, Trường Chinh, Giải Phóng…bị kẹt cứng bởi lượng người về quê ăn Tết tăng mạnh.
![]() |
Lật capo xe che biển để bắt khách |
Đoạn đường Phạm Hùng, tiếp giáp với Bến xe Mỹ Đình cũng luôn trong tình trạng đông đúc, để điều tiết giao thông khu vực lực lượng Công an bến xe, CSGT, Thanh tra giao thông phải đứng ra chỉ dẫn, phân luồng giao thông và xử lý những xe vi phạm.
Song không vì thế, trên các tuyến đường như: Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng,… rất nhiều xe khách chạy các tuyến liên tỉnh sau khi xuất bến lại chạy vẫn chạy lòng vòng trên đường bắt khách. Đứng quan sát trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, chúng tôi có thể đếm được hàng chục “xe dù” chạy theo kiểu “rùa bò” bắt khách trên đường.
![]() |
Xe có thương hiệu cũng tranh thủ táp vàp lề đường "ăn thêm" |
Anh Vũ Thanh Ba (Yên Bái) là nạn nhân của tình trạng chèo kéo khách trên đường Phạm Hùng bức xúc cho biết: “Tôi vừa đi xe buýt ra bến Mỹ Đình để về quê, thấy xe chạy Phú Thọ, lại được anh thanh niên nhảy xuống bảo đúng tuyến về tận Thành phố Yên Bái, rồi vơ hành lý tôi lên xe. Ngồi xe từ 11h đến hơn 12 giờ xe vẫn chưa qua khỏi cầu Thăng Long. Xe xuất bến từ hơn 11h, vậy mà họ lòng vòng bắt khách mãi mới ra khỏi Hà Nội. Đứa nhỏ nhà tôi khóc ngằn ngặt, tôi đề nghị xuống xe để bắt xe khác, nhưng phụ xe không chịu trả lại vé. …”.
Trên đường Phạm Hùng, mặc dù lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông cắm chốt trên đường nhưng các “xe dù” vẫn ngang nhiên lộng hành. Cứ thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì những xe dù lại chạy đúng tốc độ. Chỉ qua một đoạn, các xe này lại bò trên đường bắt khách, chờ khách do các cò mồi kéo ra.
![]() |
![]() |
Người dân thích bắt xe giữa đường vô tình tiếp tay cho tình trạng xe dù cuối năm |
Khi gặp khách nhiều phụ xe còn ngoái đầu ra hướng dẫn khách bắt xe ôm chạy theo khi khuất bóng lực lượng chức năng, xe này sẽ dừng xe mở cửa đón khách.
Tại khu vực bến xe Mỹ Đình, PV được 1 “cò xe” cò cho tuyến Hà Nội – Gia Lai săn đón rất nhiệt tình. Đối tượng này liến thoáng chào mời: “Anh đi xe Gia lai giá rẻ đi ngay, giường nằm, chất lượng cao, bao ăn dọc đường. Nếu không thích đi xe khác, tuyến nào anh cũng có, giá rẻ, xe cao cấp, chất lượng khỏi lo. Em đi tuyến nào anh đưa ra xe đợi ngoài kia rồi chạy luôn, đỡ phải đợi chờ mất thời gian”.
Anh Phạm Sĩ quê Hải Dương, làm ăn tại Gia Lai cho hay; anh đã đi rất nhiều các tuyến xe đường dài mỗi khi họ thường gạt khách hàng xe chạy đúng tuyến , đúng ghế, nhưng chạy được một đoạn, xe bắt được nhiều khách họ bắt đầu bắt chẹt khách hàng nhồi khách lúc này khách hàng ai cũng nghiến răng mà chịu. Vì tiền vé họ đã thu, rất khó đòi lại’.
![]() |
Xe khách còng đi vòng lại nhiều giờ bắt khách dọc đường trong nội thành khiến người trên xe khổ sở |
Tình trạng xe dù như hiện nay không chỉ do lỗi từ các chủ xe tài xế, mà còn do ý thức của người tham gia giao thông. Thay vì vào bến mua vé đi xe, nhiều người ôm hành lý đứng ra các vỉa hè đón khách với suy nghĩ đỡ phức tạp. Vô tình họ đã tiếp tay cho những vi phạm của các lái xe, làm ách tắc giao thông, và gây ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông.
![]() |
Mặc dù lực lượng chức năng liên tục kiểm tra chốt chặn, nhưng mỗi khi qua mặt, các xe khách lại vô tư bắt khách |
Theo quy định hành vi gây nguy hiểm cho hành khách và người đi đường của xe khách và tài xế như: chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lưu thông không có giấy phép lái xe và những giấy tờ cần thiết, không có sổ nhật kí hành trình… đều sẽ bị CSGT và các cơ quan có liên quan dứt khoát xử lý nghiêm.
Dù vậy, trên thực tế, do lượng khách có nhu cầu trong dịp tết quá đông, nhất là từ ngày 24 tháng Chạp trở đi, cùng với ý thức của người dân thích bắt xe dọc đường, cộng với sự thiếu kiên quyết của một số bộ phận chức năng thực thi nhiệm vụ nên chưa năm nào nạn xe dù, bến cóc dẹp bỏ được triệt để.
Khánh Linh