Xe dù lộng hành ngày cận Tết

Năm nào cũng vậy, “đến hẹn lại lên”, mỗi dịp cuối năm khi người dân từ Thủ đô đổ về quê ăn Tết thì tình trạng “xe dù” lại ngang nhiên lộng hành. Trên những tuyến đường gần bến xe, các loại xe khách chạy với tốc độ “rùa” chèo kéo, ép khách diễn ra phổ biến.

Xe dù lộng hành ngày cận Tết

Năm nay, đoán trước tình trạng dừng đỗ bắt khách cuối năm tại các bến xe, lực lượng chức năng: CSGT cùng lực lượng tranh tra thường xuyên liên tục túc trực tại những điểm nóng giao thông để xử phạt ngăn chặn tình trạng dừng đỗ bắt khách dọc đường của các tuyến xe khách liên tỉnh. Nhưng xem ra, tình hình cũng không được cải thiện bao nhiêu.

Ghi nhận của PV báo điện tử Infonet trong những ngày giáp Tết cho thấy vào thời điểm này từng đoàn xe nối đuôi nhau rời Hà Nội, đã làm nhiều tuyến đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Trần Duy Hưng, Trường Chinh, Giải Phóng…bị kẹt cứng bởi lượng người về quê ăn Tết tăng mạnh.

Xe dù lộng hành ngày cận Tết

Lật capo xe che biển để bắt khách

Đoạn đường Phạm Hùng, tiếp giáp với Bến xe Mỹ Đình cũng luôn trong tình trạng đông đúc, để điều tiết giao thông khu vực lực lượng Công an bến xe, CSGT, Thanh tra giao thông phải đứng ra chỉ dẫn, phân luồng giao thông và xử lý những xe vi phạm.

Song không vì thế, trên các tuyến đường như: Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng,… rất nhiều xe khách chạy các tuyến liên tỉnh sau khi xuất bến lại chạy vẫn chạy lòng vòng trên đường bắt khách. Đứng quan sát trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, chúng tôi có thể đếm được hàng chục “xe dù” chạy theo kiểu “rùa bò” bắt khách trên đường.

Xe dù lộng hành ngày cận Tết

Xe có thương hiệu cũng tranh thủ táp vàp lề đường "ăn thêm"

Anh Vũ Thanh Ba (Yên Bái) là nạn nhân của tình trạng chèo kéo khách trên đường Phạm Hùng bức xúc cho biết: “Tôi vừa đi xe buýt ra bến Mỹ Đình để về quê, thấy xe chạy Phú Thọ, lại được anh thanh niên nhảy xuống bảo đúng tuyến về tận Thành phố Yên Bái, rồi vơ hành lý tôi lên xe. Ngồi xe từ 11h đến hơn 12 giờ xe vẫn chưa qua khỏi cầu Thăng Long. Xe xuất bến từ hơn 11h, vậy mà họ lòng vòng bắt khách mãi mới ra khỏi Hà Nội. Đứa nhỏ nhà tôi khóc ngằn ngặt, tôi đề nghị xuống xe để bắt xe khác, nhưng phụ xe không chịu trả lại vé. …”.

Trên đường Phạm Hùng, mặc dù lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông cắm chốt trên đường nhưng các “xe dù” vẫn ngang nhiên lộng hành. Cứ thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì những xe dù lại chạy đúng tốc độ. Chỉ qua một đoạn, các xe này lại bò trên đường bắt khách, chờ khách do các cò mồi kéo ra.

Xe dù lộng hành ngày cận Tết
Xe dù lộng hành ngày cận Tết

Người dân thích bắt xe giữa đường vô tình tiếp tay cho tình trạng xe dù cuối năm

Khi gặp khách nhiều phụ xe còn ngoái đầu ra hướng dẫn khách bắt xe ôm chạy theo khi khuất bóng lực lượng chức năng, xe này sẽ dừng xe mở cửa đón khách.

Tại khu vực bến xe Mỹ Đình, PV được 1 “cò xe” cò cho tuyến Hà Nội – Gia Lai săn đón rất nhiệt tình. Đối tượng này liến thoáng chào mời: “Anh đi xe Gia lai giá rẻ đi ngay, giường nằm, chất lượng cao, bao ăn dọc đường. Nếu không thích đi xe khác, tuyến nào anh cũng có, giá rẻ, xe cao cấp, chất lượng khỏi lo. Em đi tuyến nào anh đưa ra xe đợi ngoài kia rồi chạy luôn, đỡ phải đợi chờ mất thời gian”.

Anh Phạm Sĩ quê Hải Dương, làm ăn tại Gia Lai cho hay; anh đã đi rất nhiều các tuyến xe đường dài mỗi khi họ thường gạt khách hàng xe chạy đúng tuyến , đúng ghế, nhưng chạy được một đoạn, xe bắt được nhiều khách họ bắt đầu bắt chẹt khách hàng nhồi khách lúc này khách hàng ai cũng nghiến răng mà chịu. Vì tiền vé họ đã thu, rất khó đòi lại’.

Xe dù lộng hành ngày cận Tết

Xe khách còng đi vòng lại nhiều giờ bắt khách dọc đường trong nội thành khiến người trên xe khổ sở

Tình trạng xe dù như hiện nay không chỉ do lỗi từ các chủ xe tài xế, mà còn do ý thức của người tham gia giao thông. Thay vì vào bến mua vé đi xe, nhiều người ôm hành lý đứng ra các vỉa hè đón khách với suy nghĩ đỡ phức tạp. Vô tình họ đã tiếp tay cho những vi phạm của các lái xe, làm ách tắc giao thông, và gây ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông.

Xe dù lộng hành ngày cận Tết

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục kiểm tra chốt chặn, nhưng mỗi khi qua mặt, các xe khách lại vô tư bắt khách

Theo quy định hành vi gây nguy hiểm cho hành khách và người đi đường của xe khách và tài xế như: chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lưu thông không có giấy phép lái xe và những giấy tờ cần thiết, không có sổ nhật kí hành trình… đều sẽ bị CSGT và các cơ quan có liên quan dứt khoát xử lý nghiêm.

Dù vậy, trên thực tế, do lượng khách có nhu cầu trong dịp tết quá đông, nhất là từ ngày 24 tháng Chạp trở đi, cùng với ý thức của người dân thích bắt xe dọc đường, cộng với sự thiếu kiên quyết của một số bộ phận chức năng thực thi nhiệm vụ nên chưa năm nào nạn xe dù, bến cóc dẹp bỏ được triệt để.

Khánh Linh

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !