Xe điện – Phương tiện giao thông tương lai của ASEAN?

Xe điện được kỳ vọng là phương tiện giao thông tương lai của ASEAN song để hiện thực hóa được tham vọng, chính phủ các cần có những chính sách khuyến khích và thúc đẩy người dân sử dụng loại phương tiện mới này.

Theo ASEAN Post, xe điện (EV) bao gồm ô tô điện có thể giúp giảm thiểu đáng kể lượng thải khí carbon ra ngoài môi trường. So với xe ô tô truyền thống vốn thải ra lượng carbon lớn gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người cùng với khí carbon monoxide và nitơ oxit hủy hoại môi trường, dòng xe điện được xem là phương tiện không thải ra khí độc.

Xe điện được kỳ vọng là phương tiện giao thông tương lai của ASEAN.

Theo bản nghiên cứu được Nissan và công ty nghiên cứu Frost & Sullivan thực hiện, 1/3 khách hàng tại Đông Nam Á có xu hướng muốn mua một chiếc ô tô chạy bằng điện.

Trong bản nghiên cứu mang tên “Tương lai của các phương tiện giao thông chạy bằng điện ở Đông Nam Á”, các khách hàng ở Philippines, Thái Lan và Indonesia là những người tỏ ra háo hức hơn cả đối với tương lai của EV.   

ASEAN Post cho rằng các quốc gia thành viên ASEAN cần khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng EV. Còn trong bản nghiên cứu của Frost & Sullivan, những người tham gia khảo sát cho rằng phương án tốt nhất để khuyến khích người dân chuyển sang dùng EV chính là chính sách miễn thuế. Bởi chính phủ các nước ASEAN cần hiểu rõ về tác động từ lượng khí thải từ các phương tiện giao thông là tác nhân gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường.

Một số nước ASEAN đã bắt đầu triển khai chính sách khuyến khích dùng EV. Để thúc đẩy việc sử dụng EV, chính phủ Thái Lan đã ra dự thảo mang tên “Kế hoạch Thúc đẩy Xe điện cho Thái Lan”. Kế hoạch này nằm trong Kế hoạch Phát triển năng lượng thay thế của Thái Lan giai đoạn 2012 – 2021. Kết quả, Thái Lan đã có 60.000 xe ô tô chở khách chạy bằng điện và 8.000 xe mô tô chạy bằng pin điện được đăng ký trong năm 2014 nâng tổng số ô tô điện lên 102.308 chiếc.

Công ty sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam là Vinfast cũng đang có kế hoạch cho ra mắt dòng EV của riêng mình. Theo Vinfast, công ty sẽ sản xuất 250.000 chiếc scooter chạy điện mỗi năm và dự kiến ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên trong những năm tới.

Ngoài chính sách khuyến khích sử dụng EV, chính phủ các nước ASEAN đang đi đúng hướng khi đầu tư và kêu gọi người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu sở hữu cá nhân đối với ô tô và xe máy trong khu vực cũng sẽ giảm. 

Song điều đáng tiếc là nhiều thành phố ở Đông Nam Á vẫn thiên về thiết kế quy mô hoạt động phục vụ cho số lượng lớn ô tô cá nhân thay vì giao thông công cộng.

Cụ thể, tại Kuala Lumpur, hệ thống vận chuyển nhanh (MRT) vẫn chưa được hoàn thành theo đúng tiến độ dù hàng tỷ USD đã được chính phủ rải ngân.

Bên cạnh đó, nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông công cộng trong khu vực cũng phải mất tới 10 năm nữa mới hoàn thành. Điển hình, hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở Manila cũng sẽ chỉ được hoàn thành vào năm 2025. Do đó, EV sẽ cần phải đi một chặng đường dài nữa mới có thể trở thành phương tiện giao thông tương lai của ASEAN.

Minh Thu (lược dịch)

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !