Xe buýt thủ đô làm gì với 35 tỷ đồng?
Xe buýt thủ đô làm gì với 35 tỷ đồng?
Đề án đầu tư 35 tỷ đồng do vùng Ile de France (Pháp) tài trợ vừa được sở GTVT Hà Nội đề xuất nhằm mục tiêu hạn chế xe cá nhân, khuyến khích người dân thủ đô đi lại bằng phương tiện xe buýt. Hai lĩnh vực sẽ được trú trọng đầu tư là nâng cấp hạ tầng và mua sắm xe buýt đạt tiêu chuẩn.
Đề án đưa ra được một số chuyên gia về giao thông cho rằng cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi tình loại hình phương tiện cá nhân đang tăng đột biến, trong khi người dân lại chưa mấy thiện cảm với vận tải công cộng.
Đề án 35 tỷ đồng sẽ được dùng đầu tư nâng cấp hạ tầng, điểm trung chuyển xe buýt.. Ảnh LD |
TS. Khuất Việt Hùng, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại học GTVT) cho rằng, vấn đề đầu tiên phải quan tâm lúc này là đầu tư, nâng cấp hạ tầng vận tải công cộng. Cụ thể, việc nâng cấp cần tập trung vào điểm trung chuyển, điểm tạm dừng của xe buýt. Mặt khác ngành GTVT cũng cần lưu tâm, củng cố hệ thống hành lang xe buýt trên địa bàn thủ đô.
Ngoài ra, vấn đề chất lượng xe buýt cũng được ông nhắc đến khi cho rằng lúc này Hà Nội cũng cần mua sắm một số xe buýt mẫu đạt chất lượng để thí điểm.
Tuy nhiên để hoàn thiện hệ thống xe buýt đạt chất lượng trên địa bàn thủ đô, phải tiếp tục có cơ chế, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào loại hình vận tải công cộng. Thực tế hiện nay phương tiện sạch đạt tiêu chuẩn thì các doanh nghiệp đều e ngại, vì giá mỗi loại xe này không phải rẻ.
Năm 2012 Hà Nội chỉ đầu tư một số đề án nho nhỏ để chuẩn bị cho việc đầu tư lâu dài với các dự án lớn. Một trong những dự án được trông đợi nhiều là đề án đầu tư 270 tỷ đồng, quản lý xe buýt thông minh qua hệ thống định vị toàn cầu GPS.
“Trước khi làm những dự án vài trăm đến hàng nghìn tỷ thì phải có những dự án thí điểm khoảng vài chục tỷ. Hà Nội nên coi đây là dự án khởi điểm, trên cơ sở đó tính toán chi phí thực hiện các đề án tiếp theo. Từ đó nhà nước cần đưa ra chính sách trợ giá cho các bên liên quan tham gia đầu tư loại hình vận tải công cộng” – TS. Hùng kiến nghị.
Chia sẻ về loại hình vận tải công cộng bằng xe buýt, TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Qui hoạch phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đang tồn tại một bất cập lớn giữa xe công cộng và xe cá nhân, thậm chí ngay ở chính hệ thống xe buýt cũng còn nhiều nghịch lý đáng bàn.
Trước đây đã có thời kỳ chúng ta khuyến khích cho nhập khẩu động cơ hai bánh, ô tô… để thể hiện chất lượng, thu nhập của người dân. Nhưng ngược lại hệ thống giao thông công cộng chúng tai lại chưa xử lý tương thích.
Với một thành phố hơn 6 triệu dân, nhưng hiện nay Hà Nội chỉ có 1000 xe buýt, trong khi xe điện ngầm hoà toàn chưa có. Mặt khác loại hình xe buýt hiện nay lại chủ yếu là xe to, cồng kềnh, gây tác động ngược trở lại đến giao thông.
Chất lượng xe buýt cần được cải thiện nâng cấp. Ảnh LD |
Theo TS. Đào Ngọc Nghiêm, để việc đầu tư đạt hiệu quả cho loại hình vận tải công cộng bằng xe buýt, chúng ta phải học tập và triển khai theo một số nước phát triển đang áp dụng như Braxin, Trung Quốc…
“Ở các quốc gia phát triển, họ luôn tăng cường đầu tư để phát triển phương tiện giao thông công cộng. Điều đáng bàn hơn với các đô thị cũ, người ta thường sử dụng các loại xe nhỏ, số lượng hành khách khoảng 20 – 25 chỗ, rất thuận tiện cho việc vận chuyển lại không gây hiệu ứng ngược đối với giao thông đô thị. Hà Nội cũng nên đầu tư hệ thống xe buýt cỡ nhỏ như vậy trong khu vực nội đô” – Nguyên Giám đốc Sở quy hoạch kiến trúc Hà Nội nói.
Tại đề án vừa được trình lên UBND Thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết: đề án 35 tỷ đồng sẽ được tập trung đầu tư cải tạo hạ tầng xe buýt đoạn hành lang điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - đường Thanh Niên; xây dựng điểm trung chuyển Hoàng Quốc Việt; xây dựng làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Hoàng Quốc Việt từ đoạn giao với đường Phạm Văn Đồng đến nút giao với đường Bưởi; mua sắm xe buýt tiêu chuẩn…
Ngoài cải thiện hạ tầng mạng lưới vận tải xe buýt, mua sắm xe buýt tiêu chuẩn, dự án còn nhằm nâng cao hình ảnh và chất lượng vận tải công cộng bằng xe buýt, góp phần hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô.
Nguyễn Dũng