Xây dựng nông thôn mới: Tiến tới xóa khoảng cách giữa các vùng miền

Tại phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Nguyễn Xuân Cường diễn ra hôm 6/11, nhiều đại biểu đã bày tỏ băn khoăn về sự chênh lệch giữa các vùng miền vẫn chưa được cải thiện sau triển khai xây dựng nông thôn mới.

Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Vẫn có khoảng cách giữa các vùng miền

Đại biểu Trương Thị Yến Linh (Đoàn Cà Mau) cho biết, xây dựng nông thôn mới hình thành góp phần nâng cao dân trí và kinh tế của vùng, của quốc gia nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như tỷ lệ đạt chuẩn nông thôn mới, chênh lệch giữa các vùng miền còn thể hiện rõ. Chênh lệch về giàu nghèo, chênh lệch về chất lượng giáo dục, y tế giữa vùng nông thôn và thành thị vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Trước thực trạng này, đại biểu Yến Linh đã gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Bộ NN & PTNN Nguyễn Xuân Cường. Đại biểu Yến Linh hỏi: Đâu là giải pháp căn cơ? Đâu là giải pháp đòn bẩy để rút ngắn dần sự chênh lệch nêu trên?

Trả lời câu hỏi này, Bô trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, trong kết quả chung về công tác xây dựng nông thôn mới đến giờ phút này đã hoàn thành được 52,4% số xã, tức là khoảng độ 4.665 xã đạt nông thôn mới.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, có một nhược điểm ở chỗ tỷ lệ chung là như vậy nhưng vùng miền chung thì rất khác nhau và đang có một khoảng “doãng”.

“Nếu như mục tiêu chúng ta là miền núi và miền xuôi gần nhau thì nếu không điều chỉnh chính sách, không có biện pháp chỉ đạo tiếp tục quyết liệt trong thời gian tới đây thì khoảng doãng ngày càng rộng ra. Ví dụ như Tây Bắc hiện nay chỉ có 26% đến cuối năm nay mới được 28% và vấn đề của Tây Nam Bộ cũng vậy. Đây là một vấn đề đúng. Có một hiện trạng như vậy”, ông Cường thừa nhận.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng nhấn mạnh, đi kèm tỷ lệ thấp hơn như thế thì các thiết chế hạ tầng cũng như hoạt động của các thiết chế hạ tầng xã hội, các thiết chế khác cũng kém hơn. Đây cũng là cái rốn của vùng mà đầu tư công tác giáo dục, y tế sẽ gặp khó khăn.

“Chúng tôi cũng ghi nhận rằng những vùng này vừa lõm về kinh tế, vừa lõm về các mặt khác, văn hóa, xã hội nói chung và đời sống của bà con thấp hơn những vùng khác. Đây là một nội dung trong chính sách 2021-2025 về nông thôn mới, chúng ta phải điều chỉnh, kể cả về mặt chủ trương, nguồn lực và biện pháp chỉ đạo để cố gắng làm sao giảm dần khoảng cách và tiến tới có một sự đồng đều trong phát triển chung của đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Giải pháp nào rút ngắn?

Cũng quan tâm đến sự chênh lệch về kết quả xây dựng nông thôn mới giữa các vùng miền, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, đại biểu Võ Đình Tín (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, điều này cho thấy sự phân bổ nguồn lực, phương thức chỉ đạo, cách thức huy động nguồn lực chưa phù hợp với đặc điểm vùng miền.

“Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp khắc phục trong thời gian tới”, đại biểu Võ Đình Tín nêu vấn đề.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận đánh giá kết quả chung thì vượt cả về số lượng số xã theo mục tiêu đến năm 2020, nhưng có sự mất cân đối giữa các vùng miền.

Theo đó, mặc dù trong chỉ đạo cũng chú ý những vùng miền núi khó khan tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng là kết quả cuối cùng chưa được đồng đều. Điều này là một thực tế, bởi vì các xã miền núi những xã địa hình rất rộng, xã miền núi thì bằng cả một huyện miền xuôi. Hai là thiết chế hạ tầng nói chung các mặt đều thấp kém hơn rất nhiều so với các vùng đồng bằng. Ba là dân cư thưa thớt, nguồn lực tại chỗ ít. Bốn là các nguồn lực huy động xã hội khác không có.

“Ở dưới này (vùng đồng bằng- PV) còn có nhiều doanh nghiệp, còn có các nguồn khác, trên kia làm sao mà có được nguồn đó. Đây là một thực tiễn đặt ra, chính vì thế tới đây chúng ta phải chỉ đạo: Phải phân hạng lại để những vùng miền này phải được ưu tiên nhiều hơn nữa, không chỉ chính sách về kinh tế - xã hội miền núi mà ngay trong chương trình này.  Chúng tôi cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ là nay mai xây dựng lại tiêu chí phân bổ; tăng nguồn lực nhà nước; thay đổi bộ tiêu chí, 19 nhóm tiêu chí nay mai cũng phải thay đổi.  Đã thay đổi rồi nhưng kỳ này tiếp tục thay đổi và không lấy đơn vị xã, những vùng này phải lấy đơn vị thôn bản, nếu lấy đơn vị xã có nhiều nơi 20 năm nữa cũng không xây dựng được nông thôn mới”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Ông cũng cho biết thực trạng kết quả không đồng bộ vùng miền có lý do khách quan và hứa tới đây sẽ được sửa đổi khắc phục tình trạng này. Theo đó, ông đưa ra các giải pháp như tăng cường nguồn lực, tăng cường tỷ lệ đối với vùng miền này khác đi, tăng cường các phương thức chỉ đạo khác và đặc biệt là các chính sách để khuyến khích cố gắng.

N. Huyền

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !