Xây dựng cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh và Sóc Trăng
Dự án trên gồm 2 hợp phần: hợp phần 1 đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), hợp phần 2 đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát tổng mức đầu tư Dự án, tổ chức thẩm định theo quy định.
Cầu Đại Ngãi - Nam sông Hậu. (Ảnh: Báo Giao thông) |
Đối với hợp phần 1 theo hình thức hợp đồng BOT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc hoàn vốn cho Dự án bằng thu phí tại trạm thu phí Đại Ngãi và trạm thu phí cầu Cổ Chiên (sau khi đã hoàn vốn cho dự án cầu Cổ Chiên). Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ Tài chính và UBND các địa phương liên quan về vị trí đặt các trạm thu phí. Bộ Giao thông vận tải quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.
Đối với hợp phần 2 của Dự án, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập, thẩm định dự án đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.
Theo Bộ Giao thông vận tải, cầu Đại Ngãi là công trình huyết mạch trên tuyến Quốc lộ 60, được hoạch định là tuyến đường trục ven. Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ nối thông toàn tuyến để khai thác thế mạnh toàn bộ các tỉnh phía Đông của khu vực Tây Nam Bộ như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau... rút ngắn được khoảng 70km khi đi từ TP. Hồ Chí Minh đến Sóc Trăng, giúp tiết kiệm chi phí vận tải và giảm áp lực giao thông cho tuyến đường Quốc lộ 1A, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.