Xăng vẫn nằm trong "nghi án" cháy xe
Xăng vẫn nằm trong "nghi án" cháy xe
Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, việc cháy nổ xe cơ giới không phải vấn đề cá biệt của Việt Nam. Ở các nước trên thế giới đều xảy ra cháy nổ ở mức độ khác nhau. Riêng ở Việt Nam tỷ lệ xe cháy nổ đã tăng đột biến trong 2 năm 2010 – 2011.
Qua kết quả về nguyên nhân xảy ra cháy xe vừa được công bố mới đây, nhiều ý kiến cho rằng hiện tượng cháy nổ xe xảy ra, xăng dầu không hẳn là nguyên nhân trực tiếp, nhưng chất lượng xăng dầu chiếc xe bị cháy nổ đã sử dụng trước đó có thể trở thành nguyên nhân gián tiếp.
Xăng vẫn bị nằm trong danh sách các nguyên nhân gây ra cháy xe |
Điều này hoàn toàn có cơ sở, vì theo lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ nếu pha các chất khác vào xăng dầu như loại chất axeton sẽ làm thủng bình xăng, thoái hóa động cơ dẫn tới rò rỉ xăng. Khi gặp tia lửa điện do chập điện dễ xảy ra cháy nổ.
Tuy nhiên để xem xét nghiên cứu từ nguyên nhân này rất khó khăn, vì loại xăng bị pha tạp chất được chủ xe sử dụng từ trước khi xảy ra cháy nổ. Loại xăng này đã tiêu thụ hết, nên không thể lấy mẫu tìm nguyên nhân.
Ngoài ra Bộ Khoa học và Công nghệ cũng xác định trên thị trường hiện vẫn còn một số phương tiện sử dụng xăng A83. Loại xăng này tuy có tỷ lệ không nhiều nhưng chúng ta vẫn còn sản xuất. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu thường lấy xăng A83 pha trộn với xăng A92, A95 để kiếm lợi.
Những vi phạm này thường bị xử phạt rất nghiêm minh khi bị phát hiện. Mặt khác Bộ Khoa học và Công nghệ cũng kiến nghị bỏ mặt hàng xăng A83 trong thời gian tới.
Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, để hạn chế tình trạng cháy nổ xảy ra, các bộ ngành chức năng phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng xăng dầu kể từ thời điểm này. Thường xuyên kiểm tra, xử phạt những đại lý xăng dầu vi phạm về đo lường, chất lượng.
Trước đây, khoảng từ 3 – 4 năm, Bộ Khoa học và Công nghệ lại thanh kiểm tra trên diện rộng toàn bộ mạng lưới bán xăng dầu. Bộ đã xử phạt hàng nghìn cây xăng dầu, tổng số tiền phạt khoảng 3 – 5 tỷ đồng. Con số này đang quá thấp và không đủ sức răn đe. Trước thực tế đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đề xuất Chính phủ tăng mức xử phạt để đảm bảo tính răn đe.
Trước đó, sau khi có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, liên Bộ Công an – Khoa học và Công nghệ đã truy tìm “thủ phạm” gây cháy nổ xe. Trong đó mặt hàng xăng dầu được đưa vào tầm ngắm đầu tiên. Nhiều mẫu xăng còn xót lại từ xe bị cháy, mẫu từ cây xăng xe đó đã mua để kiểm tra, xác minh.
Nhưng tất cả các mẫu xét nghiệm không vi phạm quy chuẩn quốc gia về xăng dầu. Trên cơ sở đó liên bộ đã đưa ra kết luận trên 30% dẫn đến cháy nổ xe do chập điện, trên 30% do sự cố kỹ thuật, còn lại là những nguyên nhân khác.
Nguyễn Dũng