Xã nghèo dùng gần 50 triệu tiền ngân sách cho cán bộ thăm hỏi

Xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch - Quảng Bình) thuộc diện xã nghèo 135 của Chính phủ, người dân chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp. Thế nhưng, cán bộ văn phòng xã lại dùng gần 50 triệu tiền ngân sách để chi mừng cưới, thăm hỏi…

Thu tiền hồ sơ người nghèo và chi trả tiền môi trường

Theo phản ánh của người dân xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch - Quảng Bình) về việc UBND xã đặt ra nhiều khoản thu không đúng với quy định của pháp luật, chậm chi trả các khoản trợ cấp cho hộ nghèo. Ngoài ra, cán bộ UBND xã dùng phiếu thu không đúng quy định khi thu phí người dân đến giao dịch. Tiền thu phí và lệ phí  không nộp đủ vào ngân sách xã.

Ông Đàm Xuân Hạnh trình bày về việc cán bộ xã giữ tiền hỗ trợ tiền điện sáng của người nghèo, dân phản ánh mãi mới trả.

Người dân cho biết có việc cán bộ chi trả tiền “hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo” không thực hiện đúng quy định. Cử tri trong xã phản ánh nhiều cuộc họp và khi tiếp xúc HĐND thì mới chịu chi trả.

Ông Đàm Xuân Hạnh (thôn Tiền Tiến) phản ánh “gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay, theo quy định thì mỗi tháng Nhà nước hỗ trợ 46 ngàn tiền điện thắp sáng, và tiền hỗ trợ này được UBND xã phát theo từng quý một. Thế nhưng tiền quý IV năm 2016, chúng tôi không được nhận, rồi tiền quý I, quý II năm 2017 cũng không thấy chi trả. Đến giữa tháng 6/2017, tiếp xúc HĐND xã ở thôn, chúng tôi phản ánh thì mấy ngày sau cán bộ UBND xã mới mang tiền về chi trả”.

Số tiền Nhà nước hỗ trợ tiền điện thắp sáng dù không nhiều, nhưng với người dân nghèo ở xã diện 135 như Quảng Châu là số tiền lớn. Bởi bên ngành điện lực họ thu tiền điện hàng tháng, mà cán bộ xã giữ tiền gần cả năm không chi trả, người dân nghèo rất khó khăn để xoay xở đóng tiền điện.

Cán bộ Văn phòng "mượn" tiền ngân sách của UBND xã năm 2016, đến tháng 9/2017 nộp vào Ngân hàng Agribank để hoàn trả?

Ngoài việc chi trả chậm tiền hỗ trợ tiền điện thắp sáng, UBND xã Quảng Châu cũng “đẻ” ra các khoản lệ phí trái với quy định của pháp luật. Trong đó có khoản thu tiền 5.000 đồng 1 giấy xác nhận hộ nghèo và cấp giấy xác nhận thiệt hại sự cố môi trường biển.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2016, UBND xã Quảng Châu cấp 1.890 giấy chứng nhận xác nhận hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó hộ nghèo 512 giấy, hộ cận nghèo 1.378. Mỗi giấy UBND xã thu 5.000 đồng/giấy. Sáu tháng đầu năm 2017, cấp giấy xác nhận thiệt hại sự cố môi trường biển 612 giấy và cũng thu 5.000 đồng/giấy.

Tiền thu lệ phí không nộp đủ vào ngân sách(?)

Thực hiện Nghị quyết của HĐND xã trong việc thu, chi ngân sách trên địa bàn xã Quảng Châu năm 2016. Khoản thu lệ phí chứng thực theo quy định pháp luật thu được hơn 96 triệu đồng, đã nộp vào ngân sách năm 2016 số tiền hơn 46 triệu đồng, số tiền còn lại gần 50 triệu đồng không được đưa nộp vào ngân sách.

Sau khi HĐND xã giám sát phát hiện, thì cuối tháng 9/2017, cán bộ Văn phòng - Thống kê UBND xã mới mang tiền nộp vào tài khoản của xã ở Ngân hàng Agribank. Số tiền cán bộ Văn phòng nộp với số tiền 47 triệu đồng, số còn lại 2.854.000 đồng do thất thu nên không nộp.

UBND xã Quảng Châu dùng phiếu thu nội bộ không có mã số thuế để thu lệ phí sai quy định.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 thu được hơn 68 triệu đồng và nộp vào ngân sách số tiền hơn 48 triệu đồng, số tiền còn lại là 20 triệu đồng Công chức văn phòng- Thống kê nộp vào ngân sách xã 6 tháng cuối năm 2017.

Ông Đàm Xuân Vinh - Chủ tịch UBND xã Quảng Châu thừa nhận “Việc nộp chậm tiền thu phí, lệ phí chứng thực vào Kho bạc Nhà nước là sai. Nhưng do xã nghèo ngân sách hạn hẹp, nên chị Nguyễn Thị Loan - cán bộ văn phòng UBND xã đã dùng số tiền này đã mượn để chi trả các khoản đột xuất cho xã. Các khoản đột xuất của xã như thăm nom người ốm, thắp hương người chết, mừng cưới…mỗi lần 200-300 ngàn”.

Số tiền gần 50 triệu đồng của việc thu phí, lệ phí chứng thực xã theo ông Vinh cho biết là Công chức Văn phòng- Thống kê “mượn” và đã hoàn trả vào tháng 9/2017.

Bà Nguyễn Thị Loan hoàn trả ngân sách cho xã nhưng không nộp vào Kho bạc Nhà nước theo quy định mà nộp vào Ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Quảng Bình. Nội dung “giấy nộp tiền” ghi “nộp phí chứng thực năm 2016” với tổng số tiền của 3 giấy gửi tiền này là 49.910.000 đồng.

UBND xã Quảng Châu, nơi có nhiều sai phạm về thu chi ngân sách khiến người dân bức xúc.

Ngoài ra, UBND xã dùng phiếu nội bộ 2 liên để tiến hành để thu phí, lệ phí khiến người dân thắc mắc. Chủ tịch UBND xã thanh minh “bởi lý do trong quá trình chứng thực do phiếu thu theo quy định lên huyện mua không được nên đã dùng phiếu thu nội bộ”.

Ông Đặng Anh Toán- Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Châu cho rằng “HĐND xã với nhiệm vụ giám sát UBND xã theo nghị quyết của HĐND. Thời gian qua, UBND xã có một số hạn chế như, thu phí lệ phí năm 2016 được hơn 96 triệu đồng, chỉ nộp hơn 46 triệu đồng vào ngân sách. Theo luật Ngân sách năm 2015 xác định là thất thoát. Sáu tháng đầu năm 2017, thu được hơn 68 triệu, nhưng mới nộp hơn 48 triệu cũng là sai, vì luật quy định nộp đủ và chậm nhất là ngày 5/6/2017”.

“Giấy xác nhận hộ nghèo và giấy xác nhận thiệt hại sự cố môi trường biển không nằm trong danh mục thu phí, lệ phí chứng thực nên thu phí là sai quy định. UBND xã dùng phiếu thu nội bộ 2 liên đóng dấu UBND xã góc trái để thu phí, lệ phí là không đúng, bởi phiếu 2 liên không có mã số thuế. Hiện nay UBKT huyện Ủy đang tiến hành kiểm tra, nên Thường trực HĐND mới báo cáo lên Thường vụ Đảng ủy nắm”- ông Toán cho biết thêm.

Thanh Hà

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !