“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng

Để tránh những cuộc bố ráp, truy càn của Mỹ-Ngụy, chiến sĩ và nhân dân Củ Chi đã dựa vào hệ thống địa đạo trải hơn 200km khiến giặc phải khiếp sợ và đặt tên nơi đây là "Mật khu nguy hiểm"...
“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 1

Địa đạo Củ Chi là một di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng, thuộc xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh 70km về phía Tây bắc. Địa đạo là kỳ quan trải dài hơn 200km đường hầm tỏa rộng như mạng nhện. Hệ thống này được bắt đầu xây dựng từ cuối những năm 1940 và được Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam sử dụng để tấn công Sài Gòn trong dịp Tết Mậu Thân 1968...

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 2
“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 3

Mỹ-Ngụy đã mở vô số các cuộc ném bom và các đợt càn quét quy mô lớn vùng Củ Chi nhiều năm trời nhưng đều gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ các địa đạo trong vùng căn cứ hiểm yếu khiến lính Mỹ phải thốt lên: "Làng ngầm", "Mật khu nguy hiểm" . Củ Chi vẫn là vùng đất chết cho lính thủy đánh bộ Mỹ và các thiết đoàn Sài Gòn.

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 4

Cấu trúc địa đạo Củ Chi là hệ thống công sự ngầm bí mật ở dưới lòng đất, các hệ thống công sự này được ngụy trang rất sâu và kỹ lưỡng trong rừng rậm nhiệt đới. Các công sự ngầm sâu dưới từ 3-8m, chiều cao chỉ đủ cho một người đi lom khom. Căn hầm đầu tiên ở ngay bìa rừng có giếng ngầm cung cấp nước uống và sinh hoạt cho toàn khu vực địa đạo. Giếng sâu 15m, trong vắt. Hệ thống địa đạo gồm 3 tầng, từ đường “xương sống” tỏa ra nhánh dài, nhánh ngắn ăn thông nhau, có nhánh trổ ra tận sông Sài Gòn. Tầng một cách mặt đất 3m, chống được đạn pháo và sức nặng của xe tăng, xe bọc thép. Tầng 2 cách mặt đất được 5m, có thể chống được bom cỡ nhỏ. Còn tầng cuối cùng cách mặt đất 8-10m hết sức an toàn. Đường lên xuống giữa các tầng hầm được bố trí bằng các nắp hầm bí mật. Liên hoàn với địa đạo có các hầm rộng để nghỉ ngơi, có nơi dự trữ vũ khí, lương thực, có giếng nước, có bếp Hoàng Cầm, có hầm chỉ huy…Còn có cả hầm lớn, mái lợp thoáng mát, ngụy trang khéo léo để xem phim, văn nghệ.

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 5
“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 6

Cho đến bây giờ, hệ thống địa đạo Củ Chi vẫn còn giữ nguyên như trong thời chiến tranh. Vẫn còn đó những nắp hầm và cửa hầm bí mật, những cửa nút kín đặc biệt, được sử dụng để ngăn địch hoặc ngăn chặn khí gas độc. Dọc theo các địa đạo ngầm, cứ khoảng 10m-15m đều có khoét những lỗ thông hơi và thông gió bí mật, thông lên trên mặt đất giống như ụ mối đùn. Một phần những cửa thông gió bí mật được các chiến sĩ sử dụng như một hỏa điểm bí mật để tiêu diệt lực lượng địch.

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 7
“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 8

Để đào được hệ thống địa đạo Củ Chi hoàn chỉnh là công sức hơn 20 năm của bao thế hệ người dân Củ Chi. Mỗi tổ đào hầm có từ 3 đến 4 người. Người đào và kéo đất từ trong hầm ra thường là thanh niên trai tráng, người phụ nữ thường đảm nhiệm việc khiêng đất đổ những lùm cây hoặc rải xuống sông. Khi các tổ đào đã thông được địa đạo với nhau, giếng đào được đặt một cây tre làm ống thống hơi, giếng đào được lấp đi và ống thông hơi được ngụy trang dưới tổ mối hoặc gốc cây mục ruỗng… Nhiều trường hợp lính Mỹ phát hiện ra địa đạo nhờ sử dụng chó săn, các chiến sỹ du kích Củ Chi đã thông minh và khéo léo đối phó lại bằng cách sử dụng quần áo Mỹ hay hạt tiêu xay nhỏ để vô hiệu hóa khứu giác của chó săn.

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 9
“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 10

Một cửa hầm bí mật dẫn vào địa đạo ngầm Củ Chi được một du khách nước ngoài thích thú xuống thử. Với thiết kế cửa hầm địa đạo kiểu nhỏ và hẹp này chỉ phù hợp với người Việt Nam, khi lính Mỹ xuống thường gặp rất nhiều khó khăn

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 11
“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 12

Cạm bẫy Việt Nam bằng những vũ khí thô sơ là những hầm chông gây ra nỗi khiếp đảm kinh hoàng với lính Mỹ

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 13

Chông kẹt nách được ngụy trang khéo léo, được tạo nên từ hai tấm ván cắm đầy đinh dài sắc nhọn. Khi lính Mỹ bước lên trên hố và dẫm tụt thanh chống ngang-thường là thanh tre cứng thì sẽ bị hai tấm ván với những cái đinh di chuyển đâm thẳng vào thân thể.

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 14

Nếu sập bẫy Chông cánh thì khả năng bị nhiễm trùng máu và nhiễm trùng vết thương rất lớn nếu không mang kịp tới bệnh viện

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 15

Bẫy lựu đạn

“Vùng đất thép” địa đạo Củ Chi và những cạm bẫy kinh hoàng - ảnh 16

Chông bồ cào...

Nguyễn Tuấn

Kẽ hở khiến người dùng camera giám sát “trần như nhộng” dưới con mắt hacker

Thị trường camera giám sát Việt tồn tại nhiều kẽ hở bảo mật. Điều này dẫn đến việc những dữ liệu hình ảnh nhạy cảm của người dùng có thể rơi vào tay của các hacker.

Hương Tràm hụt hẫng vì show diễn tại Hà Nội bất ngờ bị hủy

Vì lý do bất khả kháng, Hương Tràm và ê-kíp buộc phải hủy bỏ show diễn 'Em gái mưa' tại Hà Nội vào tối 12/5 và rời sang ngày 13/5.

Bất ngờ bị 'đẩy ngã' khỏi đỉnh cao giàu có, tỷ phú Sài Gòn xưa trôi dạt xứ người

Với khả năng kinh doanh thiên phú, “vua gạch ngói” từng bước vươn đến đỉnh cao giàu có. Thế nhưng khi đang trên đỉnh danh vọng, vị tỷ phú Sài Gòn xưa bất ngờ bị "đẩy ngã" để rồi trắng tay, phải trôi dạt sang xứ người.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Chuyện tỷ phú giàu có bậc nhất Sài Gòn một thời chi 'núi tiền' đổi một thú vui

Từng dặn lòng phải giữ mình, tránh xa cờ bạc, trai gái nhưng khi trở thành “tỷ phú của các tỷ phú” Sài Gòn xưa, anh cọ thùng chứa dầu ngày nào lại tốn tiền để làm một việc.

Sao nữ 10X bị phát tán video 'nóng' dài 20 phút

ET Today đưa tin ngày 9/5, nữ diễn viên 10X đầy triển vọng Hồ Liên Hinh đang vướng vào vụ việc nhạy cảm nghiêm trọng về hình ảnh.

Ngọc Trinh khoe vẻ sexy, Quốc Trường than là ông chủ vẫn tự tay sửa điện

Ngọc Trinh lấy lại phong độ, khoe vẻ sexy sau thời gian tập luyện chăm chỉ. Diễn viên Quốc Trường than là ông chủ vẫn phải sửa điện.

Xúc động hình ảnh chiến sĩ cảnh sát cơ động tặng còi cho cháu bé bên đường

Chiến sĩ cảnh sát cơ động bất ngờ lấy chiếc còi trong túi áo, quàng vào cổ cháu bé đang đứng bên đường vẫy chào.

Đưa con gái về nhà chồng, bố mẹ lặng người thấy gia cảnh chú rể

Vợ chồng bà vốn không đặt nặng chuyện giàu nghèo, nhưng chứng kiến gia cảnh anh Huỳnh Săn, ông bà không khỏi lo lắng.

MC Tuấn Tú: Vợ đòi chia cát-sê phim của tôi

Diễn viên, MC Tuấn Tú chia sẻ, vợ anh là người hiểu chuyện, thúc đẩy chồng quay lại với niềm đam mê diễn xuất.

Đang cập nhật dữ liệu !