Vụ ‘vây’ ĐH Y dược: Tiếp tục rắc rối phương án nguyện vọng 2

Một số phụ huynh có con em thi vào ngành Bác sĩ Răng – Hàm – Mặt (R-H-M), sau khi nộp hồ sơ NV2, đã tìm đến lãnh đạo trường đề nghị được ưu tiên trúng tuyển vào ngành Bác sĩ đa khoa.

Vụ ‘vây’ ĐH Y dược: Tiếp tục rắc rối phương án nguyện vọng 2

Không phải phụ huynh tiếp tục “vây trường”

Trước thông tin một số tờ báo cho rằng, ngày 21/8, một số phụ huynh ngành bác sĩ R-H-M tiếp tục “vây” ĐH Y dược TP.HCM đòi quyền lợi cho con em mình là thí sinh thi vào ngành này, nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự không đồng tình với thông tin trên.

Vụ ‘vây’ ĐH Y dược: Tiếp tục rắc rối phương án nguyện vọng 2
Trước đó, một số phụ huynh có con em thi vào ngành Răng - Hàm - Mặt cũng than thở việc nhà trường đã không công bố rõ ràng về chỉ tiêu thuyển sinh.

Trên thực tế, theo các phụ huynh, ngày 21/8 là ngày đầu tiên nộp hồ sơ NV2 vào ngành Bác sĩ đa khoa. Sau những căng thẳng trước đó, NV2 năm nay là một cuộc đua quyết liệt của hàng chục thí sinh để giành lấy 37 suất vào học ngành này.

Tất cả các thí sinh trên đều thi khối B đạt 25.5 điểm. Và nếu xét trên nền điểm chuẩn cả nước, chỉ có hơn 110 thí sinh thi vào ngành Y đa khoa - Đại học Y Hà Nội (điểm chuẩn 26) và hơn 20 thí sinh thi vào ngành Bác sĩ R-H-M (điểm chuẩn 26) mới đủ số điểm nộp NV2 vào ngành này.

Nộp hồ sơ NV2, nhưng phụ huynh vẫn muốn gặp đại diện Ban tuyển sinh của nhà trường để hỏi về vấn đề: “Liệu có xét ưu tiên cho thí sinh thi vào ngành Bác sĩ R-H-M được trúng tuyển NV2 hay không”?

Vụ ‘vây’ ĐH Y dược: Tiếp tục rắc rối phương án nguyện vọng 2
Không giống như phụ huynh ngành Bác sĩ đa khoa, phụ huynh ngành R-H-M chỉ đề nghị nhà trường xét đến nguyện vọng muốn học tập tại trường của con em họ.

Trước đó, giải đáp thắc mắc về việc trường đề ra 120 chỉ tiêu cho ngành bác sĩ R-H-M, đại diện ĐH Y dược TP.HCM cho biết: Nhà trường đã làm đúng thông báo về chỉ tiêu tuyển sinh cho ngành bác sĩ Răng Hàm Mặt. Với 120 chỉ tiêu theo thông báo, trường chỉ lấy 92 thí sinh đạt 26 điểm trở lên, còn lại là tuyển thẳng, cử tuyển và dự bị đại học. Ngành này không có hệ đào tạo theo hợp đồng như ngành Bác sĩ đa khoa.

Đề xuất nguyện vọng, phụ huynh Nguyễn Thị Thu Hương (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết: "Theo tôi tìm hiểu, Bộ chỉ giao tổng chỉ tiêu cho trường, còn lại là tùy quyền trường phân bổ cho các ngành. Vì vậy, tôi mong trường xét ưu tiên cho các em thí sinh thi ngành R-H-M đạt 25,5 được trúng tuyển vào trường để các em được học trường mình đã lựa chọn ngay từ đầu. Sau đó, trường xét đến các em điểm cao ở trường khác. Ngoài ra, tôi cũng biết ngành R-H-M tuyển 120 chỉ tiêu, hiện nay vẫn thiếu 8 chỉ tiêu. Nếu được, mong trường tìm phương án, tiêu chí để có lấp đầy khoảng trống này, và có thêm 8 thí sinh được đậu đại học".

Cùng ý kiến trên, một phụ huynh khác cho biết: “Nếu lượng thí sinh 25,5 điểm quá đông, mong nhà trường xét đến nguyện vọng được học tại Đại học Y dược của con em chúng tôi. Vì các cháu đã chọn thi vào trường ngay từ đầu”.

Dù việc nộp NV2 có thể gửi qua đường bưu điện, nhưng vì sốt ruột, nhiều phụ huynh ở các tỉnh xa như Quảng Ngãi, Bến Tre… vẫn sốt ruột cho tương lai của con em mình, nên đòi tìm gặp nhà trường để đưa đơn đề nghị. Cuộc đua NV2 mở thêm cơ hội vào ĐH Y dược cho con em họ, nhưng cơ hội này có “rộng rãi” hay không là tùy vào lượng hồ sơ thí sinh nộp vào để xin xét tuyển.

Nguyện vọng 2: Cuộc chơi khắc nghiệt

Dù trước đó, Giáo sư – Tiến sĩ Lê Quan Nghiệm, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết sẽ xét ưu tiên trúng tuyển NV2 đối với diện khu vực và chính sách, sau đó có thể xét đến những thí sinh thi ngành R-H-M.

Tuy nhiên, trao đổi lại với phóng viên sau khi nghiên cứu các quy định về NV2, ông cho biết: “Việc ưu tiên xét NV2 cho các thí sinh dự thi vào ngành Bác sĩ R-H-M của ĐH Y Dược TP. HCM là trái với quy định của Bộ GD&ĐT”.

Quy định được ông Nghiệm viện dẫn ra là Văn bản 2636/BGDĐT-KTKĐCLGD, Hướng dẫn xét tuyển các nguyện vọng kỳ thi Đại học, Cao đẳng năm 2012. Điều 3 của văn bản này quy định: Tất cả thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển hợp lệ đều được xét tuyển bình đẳng như nhau, trên nguyên tắc lấy điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho đủ chỉ tiêu cần tuyển, không phân biệt thí sinh đó đã dự thi tại trường nào.

“Nếu lấy điểm từ cao xuống thấp mà không thể tuyển đủ số chỉ tiêu cần thiết thì sẽ dùng đến những tiêu chí khác, nhưng không thể ưu tiên cho sinh viên đã dự thi vào trường mình”, ông Nghiệm cho biết thêm.

Vụ ‘vây’ ĐH Y dược: Tiếp tục rắc rối phương án nguyện vọng 2
Cánh cửa vào trường Đại học Y dược chưa hẳn đã rộng mở với thí sinh 25.5 điểm của ngành R-H-M. (Ảnh: Internet)

Trước tình trạng tất cả thí sinh đăng ký xét tuyển vào 37 suất NV2 ĐH Y Dược đều có chung số điểm 25,5 và tổng số thí sinh có thể sẽ vượt qua con số 37, ông Nghiệm cho biết Hội đồng tuyển sinh ĐH Y dược TP.HCM đã thống nhất hai tiêu chí xét tuyển. Tiêu chí đầu tiên là ưu tiên các thí sinh đạt giải Khuyến khích trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia; tiêu chí thứ hai là xét điểm thi môn Sinh học từ cao xuống thấp.

Đối với 8 chỉ tiêu còn sót của ngành R-H-M, ông Lê Quan Nghiệm cho biết sai số này nhỏ, nằm trong vùng chấp nhận được khi tuyển sinh. Vì vậy, hiện trường vẫn chưa có kế hoạch tuyển thêm cho ngành R-H-M.

"Nếu số lượng thí sinh trúng tuyển đến nhập học quá ít, lúc đó chúng tôi mới công bố việc tuyển thêm cho ngành RHM", theo ông Nghiệm.

Vụ ‘vây’ ĐH Y dược: Tiếp tục rắc rối phương án nguyện vọng 2
Thông báo chính thức về việc tuyển NV2 trên website của Đại học Y dược TP.HCM

Đánh giá về các tiêu chí mới này, chị M.T một phụ huynh ở Bến Tre lo lắng: “Con tôi không đạt giải quốc gia, điểm thi môn Sinh học của cháu là 8,5 điểm. Tôi không hiểu tại sao nhà trường lại chọn môn Sinh học để xét tuyển, vì các môn như Toán, Hóa cũng có tầm quan trọng tương đương. Cũng như nhiều thí sinh khác, con tôi cũng đang thấp thỏm chờ đợi kết quả cuối cùng của nhà trường”.

Diễn tiến vụ Phụ huynh "vây" ĐH Y dược TP.HCM

Sáng 13/8, bất bình vì cho rằng trường Đại học Y dược "mập mờ" trong thực hiện chỉ tiêu tuyển sinh, khoảng 40 phụ huynh và thí sinh đã đồng loạt kéo lên Phòng Đào tạo nhà trường đòi quyền lợi.

Chiều 13/8, hàng chục phụ huynh do chưa thỏa mãn với cách giải thích của trường đã kéo lên Văn phòng cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT khu vực phía Nam để đưa đơn khiếu nại trường thực hiện sai quy chế tuyển sinh.

Sáng 14/8, 9 lá đơn đã được gửi đến thanh tra phía Nam của Bộ GD&ĐT yêu cầu giải quyết vụ việc, một số phụ huynh tuyên bố "sẽ khiếu nại tới cùng".

Chiều 15/8, 20 phụ huynh lại tìm đến Đại học Y dược TP.HCM cùng với một số cơ quan báo chí, khiến đại diện trường khó xử.

Sáng 16/8, có thông tin cho rằng trường sẽ hạ điểm chuẩn xuống 25,5 điểm để lấy đủ 600 chỉ tiêu như mong muốn của phụ huynh, nhưng đại diện trường chưa xác nhận điều này.

Tối 16/8, sau cuộc họp Hội đồng tuyển sinh, đại diện trường Đại học Y dược khẳng định sẽ hạ điểm chuẩn ngành Bác sĩ đa khoa từ 26,5 xuống còn 25,5, và xét tuyển NV2 với cùng điểm số trên. Thông tin này khiến 163 sĩ tử thi vào ngành này "thoát hiểm", và mở ra 37 cơ hội NV2 cho các sĩ tử khác.

Ngày 21/8, nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ NV2 nộp vào ngành Bác sĩ Đa khoa. Một vấn đề mới lại nảy sinh khi phụ huynh ngành Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt được 25.5 điểm đề nghị trường ưu tiên con em mình vì nguyện vọng muốn được theo học tại trường Đại học Y dược.

HÀ CHI - ĐẶNG SINH

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !