Vụ tố lỗi Toyota: Kỹ sư Tạch gửi thư lên Thủ tướng
Vụ tố lỗi Toyota: Kỹ sư Tạch gửi thư lên Thủ tướng
Vụ tố lỗi Toyota: Kỹ sư Tạch thắng cuộc
Bức thư này kỹ sư Lê Văn Tạch đồng kính gửi chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm.
Theo nội dung lá thư, kỹ sư Tạch bày tỏ "trong quá trình công tác tôi có phát hiện ra một số lỗi kỹ thuật nghiêm trọng trên hai dòng xe ô tô của TMV. Do có hàng vạn xe đã bán ra thị trường, và đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến hai dòng xe này mà tôi hiểu là có liên quan đến các lỗi kỹ thuật đó nên tôi đã đề xuất với lãnh đạo TMV triệu hồi những xe chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để kiểm tra, sửa chữa cho khách hàng. Nhưng lãnh đạo TMV đã bác bỏ đề xuất của tôi.
Do vậy ngày 29/03/2011 tôi buộc phải phản ánh lên Cục Đăng Kiểm Việt Nam (CĐKVN). Đến ngày 29/12/2011, CĐKVN đã có kết quả xác minh gửi cho tôi khẳng định nội dung phản ánh của tôi là đúng".
Kỹ sư Tạch khẳng định, "cho đến nay số lượng xe chưa đảm bảo kỹ thuật vẫn chưa được TMV thừa nhận đầy đủ. Bên cạnh đó lãnh đạo TMV còn có những hành động trù dập tôi bằng cách loan truyền rằng tôi có động cơ từng bước đóng cửa công ty; rằng tôi có quan hệ ngoài vợ chồng; đình chỉ công việc ba tháng đối với tôi; kỷ luật tôi với hình thức điều chuyển công việc khác có mức lương thấp hơn trong sáu tháng từ tháng 8/2011".
"Tôi đã buộc phải nhờ đến Sở LĐTBXH tỉnh Vĩnh Phúc, công an thị xã Phúc Yên và tòa án nhân dân thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho tôi. Đến nay tôi không những chưa thấy các cơ quan này bảo vệ được quyền lợi hợp pháp cho tôi, mà thậm chí tôi còn bị công an thị xã Phúc Yên cho rằng việc tôi phản ánh lỗi kỹ thuật của xe ô tô của TMV lên CĐKVN là quá vội vàng", bức thư viết.
Kỹ sư Tạch bày tỏ "Tôi được biết, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng để làm rõ đúng sai và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã cử đoàn công tác trực tiếp xuống tận nơi xảy ra sự việc để tìm hiểu, làm rõ sự việc. Tôi cảm thấy vui mừng cho những người dân xã Vinh Quang được Thủ tướng và Trung ương MTTQ Việt Nam quan tâm. Tôi kính mong Thủ tướng và Trung ương MTTQ Việt Nam cũng dành sự quan tâm đến vụ việc TMV che dấu lỗi kỹ thuật xe ô tô để quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng được đảm bảo, giảm nguy cơ tai nạn cho nhiều người tham gia giao thông và quyền và lợi ích hợp pháp của tôi không còn bị xâm hại".
Kỹ sư Tạch cho biết, trong tết, phòng nhân sự có chuyển cho anh danh sách những người chuyển đổi công việc trong đó chuyển kỹ sư Tạch từ phòng kỹ sư lắp ráp xuống làm công nhân kiểm tra an toàn ở bãi xe.
Theo như quyết định kỷ luật của Công ty Toyota VN thì đến 25/02/2012, kỹ sư Tạch sẽ hết hạn bị kỷ luật. Nhưng theo như thông báo này, kỹ sư Tạch vẫn không được quay lại làm việc tại phòng kỹ thuật mà tiếp tục phải làm công việc đứng sân như thời gian anh bị kỷ luật.
Trước đó, ngày 29/3/2011, kỹ sư Tạch đã đến trực tiếp Cục Đăng kiểm chuyển hồ sơ phản ánh việc lãnh đạo TMV cố tình che giấu 3 lỗi kỹ thuật nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều xe thuộc 2 dòng Innova và Fortuner đã bán ra thị trường.
Cuối năm 2011, Cục Đăng kiểm VN đã có công văn gửi kỹ sư Tạch, khẳng định các lỗi kỹ thuật của xe Toyota đã bị kỹ sư Lê Văn Tạch tố giác hồi tháng 3/2011 là đúng và công ty TMV đã phải lên kế họach khắc phục, thu hồi xe lỗi.
Hương Giang