Vụ thang máy gây chết người: Cư dân CT3 kêu cứu
Vụ thang máy gây chết người: Cư dân CT3 kêu cứu
Cứu hộ thang máy bằng thước kẻ
Trong đơn kêu cứu gửi Bộ Xây dựng, Bộ LĐTBXH, các cơ quan báo chí, các hộ dân khẳng định qua sự việc thương tâm của ông Nguyễn Văn Hoà tử nạn tại thang máy toà nhà CT3, (chủ đầu tư là Công ty Constrexim Holdings) chúng tôi rất hoang mang lo sợ và quan ngại về các rủi ro tiềm tàng của hệ thống thang máy bởi chất lượng không đáng tin cậy.
![]() |
Rất đông cư dân tòa nhà CT3 Yên Hòa kêu cứu vì chất lượng thang máy và dịch vụ tòa nhà. Ảnh: TG |
Thang máy mà ông Hoà sử dụng đã bị hư hỏng ngày từ tháng 6/2006 đến đầu năm 2007, cả hai thang máy trang bị cho tòa nhà CT3 đã nhiều lần xảy ra sự cố thang máy rơi bất thường, tốc độ xuống bỗng nhiên nhanh bất thường vài tầng, gây kéo giật người đi thang máy, cửa đóng mạnh vào nhiều lần va đập mạnh với người sử dụng, đặc biệt nguy hiểm với trẻ nhỏ... thang máy thường xuyên báo lỗi không sử dụng được...
Ông Ngô Đình Đức, 62 tuổi, ở P804, toà nhà CT3 bức xúc cho biết, để được sử dụng những chiếc thang máy ọc ạch này, mỗi hộ phải nộp hàng tháng là 150.000 đồng phí sử dụng, nhưng các lỗi như bấm lên xuống thì không chính xác, mất điện không có điện dự phòng, nên việc người dân kẹt thang xảy ra thường xuyên.
Anh Hoàng Phong Hà, P902 cho biết, “để tự tìm cách bảo vệ mình, chúng tôi tự vào mạng tìm hiểu cách thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Đã có lần bị kẹt thang mà không gọi được ra ngoài, tôi phải lấy chìa khoá tự cậy cửa ra để thoát thân. Nếu gọi được người của ban quản lý đến cứu thì họ chỉ dùng thước kẻ mêka của học sinh đưa vào để cậy cửa, lôi người ra ngoài”.
“Sau vụ sự cố thang máy gây người chết, tâm lý bà con hoang mang lắm, tôi là đàn ông nhưng đi thang máy một mình cũng thấy sợ”.
![]() |
Ông Ngô Đình Đức phản ánh chất lượng ọc ạch của chiếc thang máy chết người. Ảnh: TG |
Đáng ra sau tai nạn nghiêm trọng ngày 21.9 với cái chết của ông Hoà, đáng ra chủ đầu tư phải họp tổ dân phố để thông báo rõ về sự cố và khuyến cáo người dân biết cách pòng tránh nguy hiểm, nhưng CĐT đã im lặng, không có động thái gì, nên người dân quá bức xúc mới phải bỏ công bỏ việc để đến đòi chủ đầu tư và ban quản lý toà nhà phải có câu trả lời thoả đáng.
Chất lượng trong từng nhà, vòi nước bẩn lắm, bể đặt ngay dưới sân tầng 1, nắp bể không có khoá, người dân lo nguồn nước không an toàn, nhất là khi mưa ngập, nước cống không thoát kịp, gây ô nhiễm nguồn nước cung cấp cho cả toà nhà.
Không giải quyết sẽ ngừng nộp phí
Cũng theo phản ánh của các hộ dân, từ sau sự cố chết người ngày 21.0, chiếc thang máy gây sự cố đã bị đóng cửa, không hoạt động, toàn bộ cư dân ở 12 tầng nhà phải dùng chung 1 chiếc thang còn lại. Tuy nhiên, đến khi dân cư bác xúc gửi đơn lêu cứu đến coư quan chức năng thì đến chiều 27.9, đơn vị quản lý mới tiến hành sửa chữa để thang hoạt động lại.
Ngoài ra, các hộ dân còn bức xúc là cứ khi mưa to đường đi tại khu nhà bị nhập, có lần ngập ngang bánh xe nhà để xe- nơi lắp đặt một số thiết bị điện của toà nhà, gây nguy hiểm đe doạ tính mạng cư dân. Đại diện các hộ dân yêu cầu có biện pháp xử lý triệt để tạm thời để đảm bảo an toàn tính mạng người dân, đưa ra nội quy quản lý và sử dụng.
Bên cạnh đó, nhiều hộ dân phản ánh, trong quy hoạch thì khu nhà còn có sân chơi, có danh dịên tích làm vườn hoa và sinh hoạt cộng đồng nhưng theo phản ánh của người dân thì hịên nay các phần đất đó đã dành làm sân tennis cho thuê và bãi đỗ xe để cải thiện đời sống nhân viên bảo vệ...
![]() |
Một số người ngăn cản không cho cư dân lên gặp chủ đầu tư để phản ánh bức xúc. Ảnh: Thiên Giang |
Sáng 28.9, sau khi hàng trăm người dân chờ đợi, bức xúc kiến nghị gay gắt và đòi gặp trực tiếp chủ đầu tư để phản ánh và đòi câu trả lời, đến hơn 10h sáng, phía công ty Contracxim mới cử đại diện lãnh đạo tiếp và chỉ giới hạn gặp để nghe ý kiến 6 hộ dân đại diện.
Theo biên bản cuộc làm việc, phía chủ đầu tư khẳng định khẳng định thang máy được kiểm định đến tháng 10.2013, tuy nhiên, đại diện các hộ dân yêu cầu thuê đơn vị khác kiểm định lại, để có biện pháp sửa chữa, khắc phục triệt để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.
Biên bản cuộc làm việc cũng ghi giải thích của hiện tượng ngập nước là do hệ thống thoát nước chưa đấu nối với hệ thống thoát nước của thành phố... DN này hứa ghi nhận tất cả các ý kiến và xin có thời gian để có trả lời bằng văn bản về 4 điểm nêu trong đơn kêu cứu của các hộ dân.
Tổ trưởng tổ dân phố 67 (nơi có tòa nhà CT3 Yên Hòa) bà Doãn Thị Hạnh cho biết, các hộ dân đã nhất trí là để đầu tư thay thang máy chất lượng đảm bảo thì người dân sẵn sàng đóng góp chứ không phải chỉ yêu cầu một mình chủ đầu tư chịu tất cả chi phí.
Trong trường hợp chủ đầu tư, ban quản lý toà nhà không giải quyết thoả đáng bức xúc cho người dân, anh Hoàng Phong Hà, P902 cho biết, cư dân chung cư CT3 là sẽ ngừng nộp các khoản phí chờ đến khi chủ đầu tư thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.
Thiên Giang