Vụ thai nhi chết: Phản hồi từ Bệnh viện FV

"Nguyên nhân tử vong gần như 100% là do nhau bong non…”, BS Jean – Marcel Guillon, Tổng Giám đốc Bệnh viện FV giải thích về trường hợp sản phụ Phạm Mai Chi tố cáo Bệnh viện tắc trách dẫn đến cái chết thương tâm cho thai nhi là một bé gái nặng nặng gần 3,2kg.

Sau khi đăng bài "Một thai nhi chết thương tâm tại Bệnh viện FV", phản ánh về sản phụ Mai Chi bị mất con khi sinh tại Bệnh viện FV, Báo điện tử Infonet đã nhận được phản hồi của đại diện bệnh viện này qua email.

Để đảm bảo có thông tin khách quan, đa chiều về vụ việc này, trong buổi làm việc với Bệnh viện FV, chúng tôi yêu cầu gặp một trong những kíp trực ca sản phụ Phạm Mai Chi ngày 3/11 nhưng theo bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh Bệnh viện FV thì: “Chúng tôi chỉ cho gặp một người để thông tin thống nhất. Mọi thông tin này, chúng tôi sẽ chịu mọi trách nhiệm”.

Vụ thai nhi chết: Phản hồi từ Bệnh viện FV - ảnh 1
Ảnh chụp màn hình website Bệnh viện FV

Người trả lời phóng viên Infonet là BS. Jean – Marcel Guillon, Tổng Giám đốc Bệnh viện FV. Ông Jean – Marcel Guillon cho rằng, mọi quy trình từ việc chăm sóc, tiếp đón và cấp cứu bệnh nhân là hoàn toàn hợp lý vào buổi sáng cũng như buổi tối.

Ông Jean – Marcel Guillon cũng dẫn chứng kết luận của hội đồng chuyên môn ngày 14/11, nguyên nhân tử vong của thai nhi gần 100% là do nhau bong non. Đồng thời, FV đã cố gắng tìm hiểu nguyên nhân gây tử vong của thai nhi bằng cách xin ý kiến của một chuyên gia nổi tiếng khu vực Đông Nam Á là GS.BS. Biswas Arijit là chuyên gia cao cấp và Trưởng Bộ Môn Thai sản Trưởng khoa Phụ sản thuộc Đại học Quốc gia Singapore và Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore.

“Ông này cũng có kết luận y chang với hội đồng chuyên môn”, ông Jean – Marcel Guillon nói.

Theo Tổng giám đốc FV, 40% ca nhau bong non là em bé bị chết, 10 – 15% là mẹ tử vong luôn và rất khó phát hiện được qua thăm khám thai, diễn tiến vô cùng nhanh, cổ tử cung mở từ 2 – 10cm trong vòng chỉ 40 phút đối với người sinh con so… và sẽ rất nguy hiểm cho người mẹ nếu không cho đứa bé ra khỏi bụng ngay.

Trước những thông tin này, PV đặt câu hỏi: “Vậy trong trường hợp sản phụ đang nguy cấp nhưng không có bác sĩ trực thì sẽ như thế nào?”, ông Jean – Marcel Guillon cho biết: “Bác sĩ trực lúc này đang bận cấp cứu phẫu thuật cho một ca sinh khác ở phòng bên cạnh nên không thể nào bỏ đi ngay được. Hơn nữa, nếu giả dụ có 4 – 5 bác sĩ ở đó đi chăng nữa thì cũng không thể cứu được thai nhi vì thực tế thai nhi đã chết trong bụng mẹ rồi”.

Ông này cho biết thêm, sau ca cấp cứu 10 phút cả bác sĩ trực tên Đạt và bác sĩ Hùng có mặt tại phòng sanh của sản phụ và tiến hành đưa thai nhi ra ngoài bụng mẹ.

“Chúng tôi cũng đã chụp lại ảnh của thai nhi. Dựa vào hình ảnh này, chúng tôi dự đoán thai chết lưu này là ít nhất là 2 tiếng và nhiều nhất là 6 tiếng trước khi được sinh ra, từ 4h – 8h tối ngày hôm đó”, ông Jean – Marcel Guillon nói.

Cũng theo ông này, cũng trong trường hợp nhau bong non, giả dụ thai nhi chưa chết đi chăng nữa nhưng theo quy trình vào bệnh viện cũng phải cấp cứu mất 20 – 25 phút tức là vào cũng phải kiểm tra, theo dõi  và cũng phải chụp, đưa vào phòng mổ chứ không phải 1 – 2 phút làm được liền. Còn khi em bé mất rồi thì sẽ không cấp cứu theo quy trình như thế!

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu cho biết thêm, thời gian ghi trong giấy bàn giao điều dưỡng ngày 3/11 như gia đình thắc mắc ở trên là lỗi do điều dưỡng ghi nhầm thời gian. Bởi bệnh viện có camera theo dõi và đã cho gia đình sản phụ xem.

Bệnh viện FV cho biết thêm, hiện tại phía bệnh viện rất mong muốn được gặp gia đình sản phụ để có thể chia sẻ đau đớn của người mẹ khi mang 9 tháng sinh con ra mà bị mất. Đồng thời muốn gặp bệnh nhân để tư vấn việc mang thai trong tương lai, chăm sóc thai kì trong tương lai. 

Trao đổi với Infonet, đại diện người nhà sản phụ Mai Chi cho biết, gia đình không đồng ý với kết luận của Bệnh viện FV và đặt nhiều nghi vấn xung quanh kết luận này. 
Infonet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ý kiến của gia đình sản phụ Mai Chi cũng như diễn biến mới của vụ việc này vào ngày 23/11.

Xem phản hồi của người nhà sản phụ Mai Chi TẠI ĐÂY
Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !